เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

“โรคมะเร็ง” เป็นหนึ่งในโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)ที่คนทั่วโลกกำลังเผชิญ และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลกและประเทศไทย  

KEY

POINTS

  • เดือนตุลาคมของทุกปี เป็นเดือนที่ทั่วโลกร่วมกันรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม
  • ความก้าวหน้าทางการแพทย์ปัจจุบันทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรักษาหายสูงโดยเฉพาะเมื่อตรวจเจอได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น
  • การป้องกันที่ดีที่สุด คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ดูแลน้ำหนักตัวให้เหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ออกกำลังกายเป็นประจำ นอนให้ดีมีคุณภาพ ไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่

"มะเร็งเต้านม" เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงทั่วโลก โดยจากสถิติขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าปัจจุบันมีผู้หญิงทั่วโลกกว่า 2 ล้านรายได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งเต้านม และมีจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมเสียชีวิตสูงกว่า 685,000 รายในแต่ละปี  

ขณะที่ข้อมูลจาก WHO ปี 2564 แสดงให้เห็นตัวเลขผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ของไทยอยู่ที่ 190,636 คน หรือ คนไทย 1ใน 6 คน ป่วยด้วยโรคมะเร็ง และเสียชีวิต 109,554 คนต่อปี หรือ 13 คนต่อชั่วโมง ในจำนวนดังกล่าว พบว่ามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมสูงเป็นอันดับ 3 รองจากมะเร็งตับและท่อน้ำดี และมะเร็งปอด 

เดือนตุลาคมของทุกปี เป็นเดือนที่ทั่วโลกร่วมกันรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านม ความก้าวหน้าทางการแพทย์ในปัจจุบันทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสรักษาหายสูงโดยเฉพาะเมื่อตรวจเจอได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น

 “Voice of Care for Breast Cancer เสียงจากความใส่ใจ เพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านม” จัดโดย บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ศูนย์ดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน จับมือกับโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เรื่องการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิง ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และมอบคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ผ่าน โปรแกรม Breast Cancer Healing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

5 เคล็ดลับต่อสู้โรคอ้วน กับ "หมอแอมป์ ตนุพล"

N Health ผนึกศิริราช พัฒนาทักษะการแพทย์จีโนมิกส์ วิเคราะห์รหัสพันธุกรรม

“มะเร็งเต้านม” รู้ระยะเริ่มต้น รักษาหายได้

“นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ” ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และบีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเวลามีคนที่เรารัก คนในครอบครัวเจ็บป่วย นั่นหมายถึงความเจ็บป่วยทั้งบ้านทั้งครอบครัว ไม่ใช่เพียงคนๆ เดียวๆ และการเจ็บป่วยไม่ว่าจะโรคอะไร ไม่ได้เป็นการเจ็บป่วยทางกายอย่างเดียว แต่เป็นการเจ็บป่วยทางใจร่วมด้วย การป่วยแต่ละครั้งจึงเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มค่า ฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลสุขภาพ คือ การป้องกันก่อนจะป่วย

การจัดกิจกรรม Voice of Care for Breast Cancer เป็นการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งให้กับทุกคน ด้วยบริการการดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมครบวงจรในทุกมิติ ตั้งแต่การป้องกัน การตรวจคัดกรอง การวินิจฉัย การรักษา ไปจนถึงการฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยหลังการรักษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Cancer Wellness ด้วยโปรแกรม Breast Cancer Healing มุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพที่สุด

โรคมะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบในเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มผู้หญิง เนื่องจากมักไม่แสดงอาการ และต่อให้สามารถส่งต่อได้ผ่านทางพันธุกรรม แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราทุกคน คือหนึ่งในปัจจัยหลักที่สามารถช่วยลดหรือเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นเดียวกัน

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

ตรวจคัดกรอง ปรับพฤติกรรมชีวิต

ถึงโรคมะเร็งเต้านมจะมีอัตราการเสียชีวิตไม่มาก แต่ผู้หญิงอายุเกิน 20 ปี ไปจนถึงอายุ 40 ควรคลำเต้านมของตนเองทุกวัน และควรตรวจอัลตราซาวด์เต้านม  หรือแมมโมแกรม ซึ่งในปัจจุบันแพคเกจในการตรวจราคาไม่สูง และมีความคุ้มค่าอย่างมาก เพราะการเจอก้อนเล็กๆ  และพบในระยะแรกๆ ด้วยการรักษาเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย สามารถรักษาให้หายได้ 

"มะเร็งเต้านม"สามารถป้องกันได้ และการส่งต่อจากพันธุกรรมนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่การใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ อย่าง การนอนน้อย การกินไม่ออก ออกกำลังกายน้อย เผชิญฝุ่นควันทุกวัน ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ และที่สำคัญภาวะโรคอ้วน คนอ้วนมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งมาก 

"การป้องกันที่ดีที่สุด คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยเริ่มจากการดูแลน้ำหนักตัวให้เหมาะสม รับประทานอาหารที่มีประโยชน์  ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่สูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงจัดการความเครียด ตามหลักเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine)”นพ.ตนุพล กล่าว 

ทั้งนี้ “มะเร็ง” เป็นโรคที่หากไม่มีการตรวจคัดกรอง อาจไม่สามารถทราบถึงรอยโรคในระยะแรกได้ นอกจากการดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัดแล้ว การตรวจคัดกรองเป็นประจำทุกปีเพื่อให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างทันท่วงทีในกรณีที่ตรวจพบก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

ปัจจัยเสี่ยงมะเร็งเต้านมที่ต้องรู้

“ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ  กล่าวว่าเดือนตุลาคม เป็นเดือนแห่งการรณรงค์มะเร็งเต้านมทั่วโลก ซึ่งพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ปีละ 2,310,051 รองจากมะเร็งปอด  ซึ่งมะเร็งเต้านม พบมากเป็นอันดับต้นๆ ใน 157 ประเทศ จากการสำรวจขององค์การอนามัยโลก 185 ประเทศทั่วโลก 

โดยปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นมะเร็งเต้านม ได้แก่ ความเป็นเพศหญิง อายุมาก ประวัติคนในครอบครัว ประจำเดือนก่อนอายุ 12 ปี ประจำเดือนหมด หลังอายุ 55 ปี มีบุตรหลังอายุ 30 หรือไม่มี ผู้ที่เคยได้รับรังสี ความหนาแน่นของเนื้อเต้านม  โรคเต้านมที่เคยเป็น และพันธุกรรม ซึ่งปัจจัยเหล่านี้หลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่มีพฤติกรรมหลายๆ อย่าง ที่หลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันการเป็นมะเร็งเต้านมได้ อาทิ ภาวะเนือยนิ่ง โรคอ้วน สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  รับยาฮอร์โมน และปฎิบัติตัวในเรื่องเหล่านี้น้อยลง เช่น คนมีบุตรให้นมบุตรน้อยลง  ออกกำลังกายน้อยลง และรับอาหารที่ดีต่อสุขภาพน้อยลง  

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ กล่าวต่อว่าโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ มุ่งเน้นการดูแลรักษาตามแนวคิด Total Cancer Care ผ่านเทคโนโลยีที่ครอบคลุมการดูแลโรคมะเร็งแบบครบองค์รวม 360 องศา ตั้งแต่การตรวจคัดกรองเบื้องต้นและประเมินความเสี่ยงทางพันธุศาสตร์

การวินิจฉัยอย่างละเอียดด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่และการตรวจทางพยาธิวิทยา เพื่อการรักษาที่แม่นยำ อาทิ MRI Mammogram ,3D Mammogram or Tomosynthesis , การตรวจยีน เป็นต้น ไปจนถึงหลังการรักษาสู่ Cancer Wellness  ทั้งการศัลยกรรม การรักษาด้วยรังสี การให้เคมีบำบัด การใช้ยาพุ่งเป้า และการสร้างภูมิคุ้มกันบำบัด โดยทีมแพทย์และพยาบาลเฉพาะทางที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

จากความร่วมมือกับทาง BDMS Wellness Clinic ผู้ป่วยหายจากการเป็นโรคมะเร็ง การฟื้นฟูร่างกายหลังจากการรักษา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากในระหว่างการรักษามีการใช้เคมีบำบัด การผ่าตัด หรือการฉายรังสี อาจส่งผลให้เกิดผลกระทบมากมายต่อร่างกายของผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นอาการผิวแห้ง ผมร่วง การเกิดผังผืด หรือฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปจากการรักษา การร่วมมือจะเป็นการเติมเต็มการรักษาโรคมะเร็งให้สมบูรณ์แบบ เพื่อคืนความมั่นใจ ตลอดจนคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งอีกครั้ง

ศ.พิเศษ นพ.ธีรวุฒิ กล่าวด้วยว่าสิ่งที่อยากฝากทุกคน โดยเฉพาะผู้หญิงในการหลีกเลี่ยง ป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม คือ เรียนรู้ ปัจจัยเสี่ยง อย่าเลี่ยงการตรวจคัดกรอง ต้องคลำเต้านมเป็นประจำ และหมั่นทำกิจกรรมเพื่อออกกำลังกายเป็นประจำ 

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

ดูแลสุขภาพหลังรักษามะเร็ง 

“พญ.จิรา ถาวรประดิษฐ์” ผู้อำนวยการคลิริกสุขภาพเชิงป้องกันและฟื้นฟู บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก กล่าวว่า การดูแลสุขภาพไม่ใช่เพียงการหายจากการป่วย แต่หลังจากรักษาโรคแล้วนั้น ต้องดูแลสุขภาพให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และห่างไกลจากโรคมะเร็งในอนาคต หลังจากรักษามะเร็งหายแล้วนั้น คนไข้ย่อมมีผลกระทบจากเคมีบำบัด หรือการรักษาอื่นๆ ที่ส่งผลให้ผมร่วง ผิวพรรณไม่สวยเหมือนเดิม รวมถึงการดูแลรักษา จะต้องรู้ถึงการรับประทานอาหารที่เหมาะสม การรับวิตามินเพื่อเสริมในส่วนที่เป็นโรคและหายไป การออกกำลังกาย การดูแลเรื่องของผม ผิวพรรณ และการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข 

พญ. จิรา กล่าวด้วยว่า การดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านมไม่ได้สิ้นสุดที่การรักษา การดูแลสุขภาพหลังจากการรักษาเสร็จสิ้นถือเป็นขั้นตอนสำคัญ BDMS Wellness Clinic จึงเปิดตัวโปรแกรม Breast Cancer Healing ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเติมเต็มการดูแลผู้ป่วย หลังจากที่การรักษาโรคมะเร็งเสร็จสิ้นแล้ว เป็นการฟื้นฟูผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแบบครบองค์รวม

ตั้งแต่การดูแลสุขภาพภายในแบบเฉพาะบุคคลเพื่อป้องกันการเกิดโรคมะเร็งซ้ำในอนาคต ปรับโภชนาการที่ตรงกับความต้องการของร่างกาย แนวทางการออกกำลังกายที่เหมาะสมหลังผ่านการผ่าตัด ฉายแสง หรือเคมีบำบัด การจัดการความเครียดและการนอนหลับ ไปจนถึงการดูแลความงามของสุขภาพผิวพรรณและเส้นผม เพื่อคืนความมั่นใจ และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา

อย่างไรก็ตาม “โปรแกรม Breast Cancer Healing” จะเป็นการดูแลเฉพาะบุคคลในทุกขั้นตอน ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์และทีมสหวิชาชีพ เช่น นักกำหนดอาหาร นักกายภาพบำบัด นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทุกคนได้กลับมาใช้ชีวิต มีสุขภาพที่ดีขึ้น

เดือนแห่งรณรงค์“มะเร็งเต้านม”  ดูแลแบบองค์รวมครบ 360 องศา