ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022

ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022

เชฟไอซ์ ศุภักษร บินร่วมงานร้านศรณ์ (Sorn) ร้านอาหารหนึ่งเดียวในประเทศไทยจากร้านอาหารใน 5 ทวีป ติดอันดับสุดยอดร้านอาหารในการประกาศรางวัล The World's 50 Best Restaurants 2022 งานนี้อเมริกาใต้และเอเชียเป็นทวีปทรงอิทธิพลในวงการอาหาร

ค่ำคืนวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ผู้คร่ำหวอดในวงการร้านอาหารทั่วโลกต่างไปรวมตัวกันที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อเฉลิมฉลองการประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก หรือ The World's 50 Best Restaurants 2022 ซึ่งสนับสนุนโดย S.Pellegrino & Acqua Panna 

ในพิธีมอบรางวัลดังกล่าว ดำเนินรายการโดยดาราฮอลลีวู้ดและนักชิมอาหารคนดัง Stanley Tucci (สแตนลีย์ ทุชชี รับบทเป็น Nigel ใน The Devil Wears Prada) ได้มีการยกย่องเชิดชูสุดยอดร้านอาหารจาก 24 ดินแดน ใน 5 ทวีปทั่วโลก

สำหรับการประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก หรือ The World's 50 Best Restaurants 2022 ผลปรากฎว่าปีนี้มี ร้านอาหารหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ติดอันดับในการประกาศผลรางวัลนี้ 50 อันดับแรก

ซึ่งได้แก่ ร้าน ศรณ์ (Sorn) ติดอยู่ใน อันดับที่ 39 ของการประกาศรางวัล “50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก” หรือ The World's 50 Best Restaurants 2022 และเป็นการติดอันดับของการประกาศรางวัลนี้เป็นครั้งแรก

ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022

(เชฟไอซ์ ศุภักษร จงศิริ  เจ้าของร้านศรณ์)

ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022 Gems on crab stick ver.2 

ร้าน ศรณ์ (Sorn) ก่อตั้งโดย เชฟไอซ์ ศุภักษร จงศิริ ทายาทนักเขียนและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของเมืองไทย นำเสนอ “อาหารไทยภาคใต้” และใช้วัตถุดิบท้องถิ่นชั้นเลิศจากภาคใต้ทั้งหมด ตั้งใจส่งต่อผลผลิตที่ดีจากเกษตรกรที่ตั้งใจปลูกแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ชาวประมงพื้นบ้านที่จับสัตว์น้ำโตเต็มวัย

เช่นเมนู Gems on crab stick ver.2 หรือในชื่อภาษาไทย "กรรชูเปียง" (กรรเชียงปู) น้ำพริกไข่ปูกับเนื้อขากรรเชียงปู จากปูเป็นสุราษฎร์ธานี ส่งตรงถึงร้านแต่เช้าตรู่ เพื่อเตรียมให้ทันมื้อค่ำ เป็นน้ำพริกไข่ปูที่สามารถเกาะอยู่บนกรรเชียงปูเนื้อสดหวานตามธรรมชาติ

ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022 วินาทีที่ สแตนลีย์ ทุชชี่ ประกาศชื่อร้านศรณ์

ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022 เชฟไอซ์ ศุภักษร จงศิริ ในงานประกาศผล The World's 50 Best Restaurants 2022 

ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022 เชฟไอซ์ ศุภักษร จงศิริ หน้าร้านศรณ์ (Sorn)

นอกจากนี้เชฟไอซ์และทีมเชฟ ร้านศรณ์ ยังนำวิธีการปรุงอาหารแบบดั้งเดิมของปู่ย่าตายายกลับมาใช้อีกด้วย อาทิ การตำด้วยครก การใช้โม่หิน การตากแดด การใช้เตาถ่าน  เพื่อดึงรสชาติและกลิ่นหอมเฉพาะตัวของวัตถุดิบและสมุนไพรออกมาอย่างเต็มที่

ประสบการณ์ที่นักชิมจะได้รับที่ร้านศรณ์คือ รสชาติแท้จริงของอาหารไทยภาคใต้ ด้วยวัตถุดิบที่ดีที่สุดของภาคใต้ สดใหม่ สะอาด ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ด้วยรูปลักษณ์การจัดจานให้สวยงามและรับประทานสะดวกแบบไฟน์ไดนิ่ง

ร้าน ศรณ์ (Sorn) ให้บริการอาหารแบบเซตเมนู (วัตถุดิบตามฤดูกาล) เฉพาะมื้อค่ำ 18.00-23.00 น. ตั้งอยู่ที่เลขที่ 56 สุขุมวิทซอย 26 (ซอยย่อย: ซอยพิชัยรณรงค์สงคราม) ถนนสุขุมวิท กรุงเทพฯ  โทร.09 9081 1119  จองโต๊ะออนไลน์ที่ Book at Sorn ศรณ์ 

ศรณ์ (Sorn) หนึ่งเดียวจากไทย ติดโผ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก 2022 ร้าน Geranium ในกรุงโคเปนเฮเกน (credit photo: FB/Geranium)

สำหรับร้านที่คว้าตำแหน่ง No.1 จากการจัดอันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก The World's 50 Best Restaurants 2022 ได้แก่ ร้าน Geranium ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และยังได้รับรางวัล The Best Restaurant in Europe 2022 ไปครองอีกด้วย

เกร็ดการประกาศรางวัล The World's 50 Best Restaurants 2022

  • พิธีประกาศรางวัลร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน มีการมอบรางวัลให้แก่ ร้านอาหารจาก 24 ดินแดน ใน 5 ทวีปทั่วโลก โดยมีร้านอาหารหน้าใหม่เข้ามาติดอันดับเป็นครั้งแรก 12 แห่ง รวมถึงมีร้านอาหารที่กลับเข้ามาติดอันดับอีกครั้ง 2 แห่ง
  • ทวีปอเมริกาใต้ และ ทวีปเอเชีย ทรงอิทธิพลในวงการอาหาร โดยมีร้านอาหารเข้ามาติดอันดับ 8 แห่ง และ 7 แห่ง (ตามลำดับ)
  • René Frank จากร้าน Coda ในเบอร์ลิน ได้รับรางวัล The World's Best Pastry Chef Award ซึ่งสนับสนุนโดย Sosa
  • รางวัล the Beronia World's Best Sommelier Award ซึ่งเป็นรางวัลใหม่ในปี 2022 มอบให้แก่ Josep Roca ซอมเมอลิเยร์จากร้าน El Celler de Can Roca
  • Aponiente ในเอลปูเอร์โตเดซานตามาริอา ได้รับรางวัล Flor de Caña Sustainable Restaurant Award
  • Uliassi (No.12) ในเซนิกัลเลีย ได้รับรางวัล Highest New Entry Award ซึ่งสนับสนุนโดย Aspire Lifestyles
  • Nobelhart & Schmutzig (No.17) ในเบอร์ลิน ได้รับรางวัล Villa Massa Highest Climber Award หลังจากกระโดดขึ้นมา 28 ขั้น จากอันดับในปี 2021
  • Atomix (No.33) ในนิวยอร์ก ได้รับรางวัล Gin Mare Art of Hospitality Award   
  • รางวัล Estrella Damm Chefs' Choice Award มอบให้แก่ Jorge Vallejo จากร้าน Quintonil ในเม็กซิโกซิตี