ซีอีโอ Amazon ชี้ หากอยากก้าวหน้าในอาชีพ วัยทำงานต้องมีทัศนคติเชิงบวก

ซีอีโอ Amazon ชี้ หากอยากก้าวหน้าในอาชีพ วัยทำงานต้องมีทัศนคติเชิงบวก

เคล็ดลับในการก้าวหน้าในอาชีพการงาน ไม่ใช่การเป็นผู้เรียนรู้เร็วที่สุดหรือฉลาดที่สุด แค่ต้องมีทัศนคติเชิงบวก “แอนดี้ แจสซี” ซีอีโอของ Amazon ได้แบ่งปันคำแนะนำผ่านการให้สัมภาษณ์กับ LinkedIn

KEY

POINTS

  • อย่ากลัวก่อนที่จะลองทำ! ซีอีโอ Amazon เผย เส้นทางสู่ความสำเร็จนั้นไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป แค่ต้องมีทัศนคติเชิงบวก 
  • การมีทัศนคติเชิงบวกนั้น ไม่ใช่แค่การเป็นคนร่าเริงในที่ทำงานเท่านั้น แต่มันหมายถึงการที่คุณทำงานกับทีมได้ดี มีความรับผิดชอบต่อเดดไลน์ เป็นต้น
  • วิจัยจากศูนย์จิตวิทยาเชิงบวก แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ยืนยันว่าการมีทัศนคติเชิงบวกในที่ทำงาน ช่วยให้มีประสิทธิผลมากขึ้น เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และป้องกันภาวะเบิร์นเอาท์ได้

 

หนึ่งในผู้บริหารบริษัทชื่อดังระดับโลกอย่าง “แอนดี้ แจสซี” (Andy Jassy) ประธานและซีอีโอของ Amazon ได้แบ่งปันคำแนะนำด้านอาชีพการงานจากประสบการณ์ของเขา ผ่านการให้สัมภาษณ์กับ LinkedIn เมื่อไม่นานมานี้ ว่า “เคล็ดลับในการก้าวหน้าในอาชีพการงาน ไม่ใช่การเป็นผู้เรียนรู้เร็วที่สุดหรือฉลาดที่สุด เพียงแค่ต้องมีทัศนคติเชิงบวก” 

แจสซีเข้ารับตำแหน่งนี้ใน Amazon หลังจากที่ Jeff Bezos ก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2564 เขาเผยมุมมองส่วนตัวว่า การทำงานใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะหากเป็นวัยทำงานช่วงอายุ 20 กว่าปี ควรทำงานด้วยทัศนคติที่ดีเป็นตัวนำ 

การมีทัศนคติเชิงบวกในการทำงาน ต้องเป็นแบบไหน?

การมีทัศนคติเชิงบวกนั้น ไม่ใช่แค่การเป็นคนร่าเริงในที่ทำงานเท่านั้น แต่มันหมายถึงการที่คุณทำงานกับทีมได้ดี มีความรับผิดชอบต่อเดดไลน์ ซึ่งวัยทำงานควรมีทักษะนี้นอกเหนือจากจุดแข็งด้านอื่นๆ 

ซีอีโอ Amazon คนล่าสุดบอกอีกว่า หากคุณมีชุดความคิดที่ถูกต้องในการมีทัศนคติเชิงบวก คุณควรตอบคำถามต่อไปนี้ว่า “ใช่” ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งคำถามเหล่านั้น ได้แก่ 

- คุณทำงานหนักไหม? 
- คุณลงมือทำมากกว่าการบอกว่าไม่ทำใช่หรือไม่? 
- คุณทำสิ่งที่คุณบอกว่ากำลังจะทำได้สำเร็จลุล่วงหรือไม่? 
- คุณสามารถทำงานเป็นทีมได้หรือไม่? 

“กลยุทธ์ในการทำงานข้างต้นนั้นมีความเรียบง่าย แต่น่าเสียดายที่มันมักถูกมองข้ามไป หลายคนอาจแปลกใจว่าพนักงานที่ทำงานด้วยทัศนคติเชิงบวกนั้นพบได้ไม่บ่อยนัก ซึ่งผมคิดว่าหากทุกคนทำได้มันจะสร้างความแตกต่างอย่างมากในสังคมการทำงาน” เขากล่าว 

ทำไมการมี "ทัศนคติเชิงบวก" ถึงมีประโยชน์ในการทำงาน

การมีทัศนคติเชิงบวกและมีความกระตือรือร้น ช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากโอกาสต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตได้มากขึ้น เช่น การกล้ารับงานที่ตนเองไม่ถนัดหรือไม่คุ้นเคย (เปลี่ยนสายงานใหม่หรือก้าวสู่ตำแหน่งงานใหม่) หรือ กล้าไปเข้าร่วมโปรแกรมฝึกอบรมเพิ่มเติม ฯลฯ คุณจะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการก้าวออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง และวางใจได้ว่าตนเองสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้

ด้วยอายุเพียง 29 ปี เมื่อครั้งที่แจสซีเข้าร่วมงานกับ Amazon ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดในปี 2540 หลังจาก 5 ปีในการทำงานตำแหน่งดังกล่าวในตอนนั้น เขาก็ได้รับเชิญให้เป็น “ที่ปรึกษา” คนแรกของ เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) ซึ่งเป็นเสมือนหัวหน้าพนักงานที่มีโอกาสได้เข้าร่วมการประชุมของ CEO ทั้งหมด 

ก่อนที่เขาจะรับตำแหน่งซีอีโอต่อจากเบซอส เพื่อนร่วมงานของแจสซีหลายคนที่ Amazon บอกเขาไม่ให้ยอมรับข้อเสนอนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัท Amazon เคยตกเป็นเป้าในข้อครหาเกี่ยวกับการปฏิบัติไม่ดีต่อพนักงานคลังสินค้า ใช้งานหนัก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid-19 และถูกกล่าวหาว่าส่งเสริมวัฒนธรรมความรุนแรงในที่ทำงาน

แต่แจสซีบอกว่า เขาเลือกที่จะมองในแง่บวกของงานนี้ และเมื่อรับข้อเสนอนี้ เขาก็สามารถเสริมสร้างทักษะความเป็นผู้นำของเขาให้แข็งแกร่งขึ้นได้ และเขาเข้ามาแก้ไขปัญหาหลายอย่างในบริษัท โดยเฉพาะการปรับปรุงการปฏิบัติต่อพนักงาน

ไม่ว่าจะอยู่จุดไหนในอาชีพการงาน การมีทัศนคติเชิงบวกช่วยให้มีแรงสนับสนุนสู่ความสำเร็จ

“ผมแค่คิดว่าถ้าผมลองทำงานในตำแหน่งนี้สักสองสามเดือนแล้วมันไม่เวิร์ก หรือไม่ได้ผลตามความคาดหวังของบริษัท ผมก็สามารถหยุดงานนี้ แล้วเปลี่ยนไปลองทำอย่างอื่นได้เสมอ แต่ในทางตรงข้าม ถ้าผมลองทำงานนี้แล้วมันได้ผลดีต่อบริษัท ผมก็อยากจะทำงานนี้ต่อไปจริงๆ และเท่าที่ผ่านมาผมพบว่ามันเป็นประสบการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ” แจสซี อธิบาย

ท้ายที่สุดแล้วแจสซีบอกว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่จุดไหนในอาชีพการงาน การมีทัศนคติเชิงบวกสามารถช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในที่ทำงานได้ โดยจะได้รับแรงสนับสนุนและที่ปรึกษาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น คนที่ประสบความสำเร็จย่อมอยากเห็นผู้อื่นประสบความสำเร็จไปด้วย

นอกจากนี้ มีการวิจัยจากศูนย์จิตวิทยาเชิงบวก แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ยืนยันถึงประโยชน์ของทัศนคติเชิงบวกในที่ทำงาน ซึ่งสามารถทำให้คุณมีประสิทธิผลมากขึ้น เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และป้องกันความเหนื่อยหน่าย รวมถึงข้อดีอื่นๆ อีกมากมาย 

“มีหลายสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ในชีวิตการทำงานของคุณ แต่อย่างน้อยคุณก็สามารถควบคุมทัศนคติของคุณได้” แจสซี กล่าวทิ้งท้าย