พนง.อังกฤษ 90% มีภาวะ 'Quiet Quitting' ทำงานไปวัน ๆ กับที่เก่า ขณะหางานใหม่

พนง.อังกฤษ 90% มีภาวะ 'Quiet Quitting' ทำงานไปวัน ๆ กับที่เก่า ขณะหางานใหม่

ตัวอยู่ที่นี่ ใจอยู่ที่ใหม่? ผลสำรวจชี้ พนักงานในอังกฤษ 90% มีภาวะ 'Quiet Quitting' ทำงานไปวัน ๆ กับที่เก่า ขณะหางานใหม่

อังกฤษ” กำลังประสบปัญหาร้ายแรง ล่าสุดรายงานสถานะแรงงานทั่วโลกประจำปี 2567 (State of the Global Workforce 2024) ฉบับใหม่ซึ่งจัดทำโดยแกลลัป (Gallup) ระบุว่า มีพนักงานเพียง 10% ในอังกฤษ ที่รู้สึกมีส่วนร่วมกับงานของตนเอง ตามหลังสหรัฐและอีกหลายประเทศในยุโรป

ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า พนักงาน 90% รู้สึกไม่มีส่วนร่วมในบทบาทหน้าที่ของตัวเอง และอาจเข้าสู่แนวโน้มของ “การทำงานไปวัน ๆ อย่างหมดไฟ” (quiet quitting) ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า พนักงาน 40% ในอังกฤษ “รู้สึกเครียดทุกวัน” ขณะที่อีก 27% บอกว่า “รู้สึกเศร้าทุกวัน” ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศยุโรป และพนักงานอีก 20% ระบุว่า “รู้สึกโกรธทุกวัน”

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขความรู้สึกมีส่วนร่วมกับงานอยู่ในระดับต่ำกว่าเมื่อเทียบกับ 23% ของพนักงานทั่วโลกที่ระบุว่า รู้สึกมีส่วนร่วม และ 33% ของพนักงานในสหรัฐที่รู้สึกแบบเดียวกัน

ทั้งนี้ ผลสำรวจของแกลลัปรวบรวมข้อมูลในปี 2566 จากการสำรวจพนักงานวัยผู้ใหญ่ 128,278 คนในกว่า 160 ประเทศ โดยการสำรวจมีการดำเนินการเป็นประจำทุกปีทั้งจากการพบปะหรือผ่านทางโทรศัพท์

รายงานระบุว่า “พนักงานที่ไม่รู้สึกมีส่วนร่วมกับงานตัวเองมักติดอยู่กับงานที่ตัวเองไม่ชอบด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ ปัจจัยทางเศรษฐกิจมีบทบาทสำคัญในความรู้สึกไม่มีส่วนร่วม เรามองว่า โอกาสในการทำงานช่วยให้พนักงานที่รู้สึกอึดอัดสามารถออกจากสถานการณ์ที่เลวร้ายและหางานที่ดีกว่าได้”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พนักงานในอังกฤษต่ำกว่า 50% กล่าวว่า นี่เป็นเวลาช่วงที่ดีที่จะหางาน ขณะที่พนักงานเกือบ 1 ใน 3 กล่าวว่า พวกเขากำลังหางานใหม่อยู่

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) ที่ได้รับการวิเคราะห์โดยบริษัทแมคคินซีย์ระบุว่า พนักงานอังกฤษไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับตลาดงาน เนื่องจากตำแหน่งงานว่างที่น้อยลงหลังจากช่วงโรคโควิด-19 แพร่ระบาดสูงสุดในปี 2565

อ้างอิง: CNBC