นักวิเคราะห์ข้อมูล หนึ่งในทักษะมาแรงที่สุดในตลาดงานฟรีแลนซ์ ปี 2024

นักวิเคราะห์ข้อมูล หนึ่งในทักษะมาแรงที่สุดในตลาดงานฟรีแลนซ์ ปี 2024

นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysts) หนึ่งในทักษะมาแรงที่สุดในตลาดงานฟรีแลนซ์ ปี 2024 ตามรายงานของ Upwork ทำรายได้สุดปัง 167 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,000 บาท) ต่อชั่วโมง

เด็กจบใหม่หรือ First Jobber ที่กำลังมองหางานอาชีพแรกของตัวเองอยู่ หากพบว่าหางานในระบบแล้วไม่เวิร์ก อาจลองพิจารณาหางานแบบฟรีแลนซ์ดูก่อน ก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ และถ้ายังคิดไม่ออกว่าควรเริ่มจากตรงไหน แนะนำให้เริ่มจากเช็กข้อมูลดูว่าทักษะงานแบบไหนที่ตลาดงานฟรีแลนซ์กำลังต้องการ หรือเป็นทักษะนายจ้างกำลังมองหามากที่สุด

หนึ่งในข้อมูลที่น่าจะช่วยในการตัดสินใจได้ดีก็คือ รายงานหัวข้อ Unveils Most In-Demand Work Skills in 2024 จาก Upwork แพลตฟอร์มตลาดงานฟรีแลนซ์ ได้เปิดเผยถึง “ทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในปี 2024” โดยพิจารณาจากรายได้ของฟรีแลนซ์ที่ได้รับจากงานนั้นๆ ประกอบกับทักษะที่ถูกจ้างงานมากขึ้นทุกปี

มาร์กาเร็ต ลิลานี (Margaret Lilani) รองประธานฝ่ายทาเลนต์ดิลิเวอรี ของ Upwork กล่าวว่า การศึกษาชุดดังกล่าว ทีมวิจัยพิจารณาจากทักษะที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นทุกปี เปรียบเทียบกับทักษะที่มีความต้องการน้อยลงเรื่อยๆ ทุกปี รวมถึงสำรวจหาว่าเทรนด์ทักษะใดกำลังจะมาแรงในตลาดงานฟรีแลนซ์ 

ทีมวิจัยค้นพบว่า หนึ่งในทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในปี 2024 ก็คือ “ทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล” หรือ “นักวิเคราะห์ข้อมูล นอกจากนี้ยังมีทักษะการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ทักษะด้านการบัญชี และทักษะการช่วยเหลือเสมือนจริง ที่ตลาดงานมีความต้องการมากพอๆ กันอีกด้วย 

ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล กำลังเติบโตในตลาดงานอย่างมาก

สำหรับอาชีพ นักวิเคราะห์ข้อมูล มีหน้าที่หลักในการพิจารณาข้อมูลดิบเพื่อหาวิธีการดำเนินธุรกิจให้ไปถึงเป้าหมาย รวมถึงรวบรวมและจัดการข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การขาย การเข้าชมเว็บไซต์ การกำกับดูแลด้านความเสี่ยง และทำสรุปข้อมูลได้ว่าจะสามารถพัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าไปได้อย่างไร 

ด้าน วิกกี้ ซาเลมี (Vicki Salemi) ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีพจากแพลตฟอร์มหางานออนไลน์อย่าง Monster ให้ความเห็นว่า ในปีนี้พบว่าตลาดงานต้องการแรงงานที่มีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น พูดได้ว่าทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล กลายเป็นทักษะหลักๆ ที่มาขับเคลื่อนตลาดงานให้เติบโตอย่างมาก 

โดยเฉพาะในแง่ของการทำธุรกิจ นักวิเคราะห์ข้อมูลจำเป็นมากต่อทุกธุรกิจ เพราะพวกเขาสามารถรับแหล่งข้อมูลเชิงปริมาณ แล้วนำมาเขียนรายงานที่ครอบคลุม รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อชี้แนวโน้มของธุรกิจในระยะข้างหน้าได้

หลายคนคงมีคำถามต่อว่า แล้วการจะเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลได้ ต้องเรียนจบจาสาขาใด? จริงๆ แล้ว ผู้ที่อยากเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล จะต้องศึกษาจบวุฒิปริญญาตรีในสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือสาขาสถิติ แต่คนที่ไม่ได้เรียนจบมาในสายนี้ก็อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะทุกวันนี้มีคอร์สสอนหลักสูตรเหล่านี้มากมาย คุณสามารถเรียนหลักสูตรออนไลน์ผ่านมหาวิทยาลัยต่างๆ หรือหลักสูตรจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่าง Google รวมไปถึงคอร์สสอนทักษะเฉพาะทางจาก Coursera ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

นักวิเคราะห์ข้อมูลบนแพลตฟอร์ม Upwork ทำรายได้ดี

จุดเด่นของการเป็น นักวิเคราะห์ข้อมูล คือการมีทักษะเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีอย่างสูง โดยเครื่องมือที่พวกเขานำมาใช้วิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และซับซ้อน เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึก และนำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้เติบโตต่อไปนั้น ได้แก่ Microsoft Excel, Google Spreadsheet, SQL และ Tableau

สำหรับนักวิเคราะห์ข้อมูลที่รับงานผ่านแพลตฟอร์ม Upwork มีค่าบริการสูงถึง167 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 6,153 บาทต่อชั่วโมง (หมายเหตุ: คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินจากดอลลาร์เป็นบาทที่ 36.89 ณ วันที่ 27 มิ.ย. 2024)

มาร์กาเร็ต ลิลานี บอกอีกว่า ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น เป็นทักษะที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ในยุคที่ผ่านมาคนเราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลรูปแบบหนึ่งมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่มาถึงยุคนี้ที่มี AI เข้ามา ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลสมัยนี้จึงต้องการการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อเจาะลึกข้อมูลและค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่เร็วขึ้น ใครใช้งาน AI เป็น ก็ได้เปรียบมากกว่า 

“เทคโนโลยีสมัยนี้พัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นมนุษย์ที่รู้วิธีใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนั้นและใช้งานและปรับใช้มันจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น” เธอกล่าว 

เช็กลิสต์ทักษะงานอื่นๆ ที่มาแรง และเป็นที่ต้องการในตลาดงานฟรีแลนซ์ 

ไม่ใช่แค่ทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเท่านั้นที่กำลังมาแรงในตลาดงานฟรีแลนซ์ แต่ตามรายงาน “ทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในปี 2024” ของ Upwork ยังระบุถึงกลุ่มทักษะอื่นๆ อีกหลายอย่างที่เป็นที่ต้องการด้วยเช่นกัน ได้แก่ 

1. นักพัฒนาสแต็กเต็มรูปแบบ (Full stack development) 

stack development คือ นักพัฒนาเว็บไซต์ ทำหน้าที่สร้างเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน นักพัฒนาฟูลสแต็กมีหน้าที่รับผิดชอบ ดูแล “ทั้งระบบหน้าบ้านและหลังบ้าน” ของเว็บไซต์หรือแอปฯ ต่างๆ พวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบต่ออินเทอร์เฟซที่ผู้ใช้เห็นตลอดจนกลไกในการเล่นบนเว็บไซต์หรือแอปฯ ที่ทำให้ใช้งานได้ราบรื่น สำหรับความต้องการแรงงานที่มีทักษะด้านนี้มีสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยนักพัฒนา Full Stack บน Upwork ทำรายได้มากถึง 190 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือประมาณ 7,000 บาทต่อชั่วโมง

2. นักการตลาดบนโซเชียลมีเดีย (Social media marketing)

นักการตลาดโซเชียลมีเดีย ทำหน้าที่กระจายข่าวเกี่ยวกับลูกค้าของตนบนแพลตฟอร์มต่างๆ ตั้งแต่ Facebook, X, Tiktok, Instagram ไปจนถึง Pinterest โดยมีเป้าหมายคือ การสร้างแพลตฟอร์ม การโต้ตอบกับลูกค้า การสร้างแบรนด์ เพิ่มยอดขาย กระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ เป็นต้น นักการตลาดโซเชียลมีเดียที่รับงานบน Upwork ทำรายได้มากถึง 250 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือประมาณ 9,200 บาทต่อชั่วโมง

3. นักบัญชี (Accounting)

นักบัญชี ทำหน้าที่ตรวจสอบงบการเงินเพื่อช่วยให้ธุรกิจและบุคคล ในการดำเนินการยื่นภาษี ทำธุรกรรมต่างๆ ฯลฯ ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีที่รวดเร็วเพื่อให้ธุรกิจของพวกเขาสำเร็จอย่างราบรื่น เพราะทุกธุรกิจต้องจ่ายภาษีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับนักบัญชีที่รับงานฟรีแลนซ์บน Upwork ทำรายได้มากถึง 125 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือประมาณ 4,600 บาทต่อชั่วโมง 

4. ผู้ช่วยเหลือเสมือนจริง (General virtual assisting) 

ผู้ช่วยเสมือนจริง ทำหน้าที่เหมือนเลขาแต่ทำงานผ่านออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือลูกค้าในเรื่องต่างๆ ตามที่พวกเขาได้รับการว่าจ้างให้ทำ เช่น ทำปฏิทินตารางงาน, ช่วยเหลือเรื่องอีเมล, จัดเตรียมการนำเสนอเพื่อเอาเข้าประชุม และอื่นๆ 

บางคนเชี่ยวชาญในการใช้ซอฟต์แวร์หรือแพลตฟอร์มบางอย่างได้ ผู้ช่วยเหล่านี้ที่รับงานฟรีแลนซ์บน Upwork ทำรายได้ 65 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือประมาณ 2,395 บาทต่อชั่วโมง 

5. นักออกแบบกราฟิก (Graphic design)

นักออกแบบกราฟิก มีหน้าที่สร้างสรรค์ภาพที่สอดคล้องกับการสร้างแบรนด์ของลูกค้า พวกเขาสร้างโลโก้ อินโฟกราฟิก สำหรับใช้โพสต์ขึ้นบนโซเชียลมีเดีย หรือใช้ภาพเหล่านั้นในกการนำเสนอในที่ประชุม และอื่นๆ การออกแบบกราฟิกในยุคนี้มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ นักออกแบบกราฟิกที่รับงานฟรีแลนซ์บน Upwork ทำรายได้มากถึง 150 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง หรือประมาณ 5,527 บาทต่อชั่วโมง