พระนักดนตรีญี่ปุ่น ดีกรีเจ้าอาวาส ประกาศเอเชียทัวร์ มี ‘ไทย’ ด้วย

พระนักดนตรีญี่ปุ่น ดีกรีเจ้าอาวาส ประกาศเอเชียทัวร์ มี ‘ไทย’ ด้วย

เตรียมสัมผัสการเผยแผ่ศาสนาแบบใหม่ผ่านบทสวดใส่ทำนองจนกลายเป็นดนตรีที่ได้รับความนิยมไปหลายประเทศของ “คันโฮ ยาคุชิจิ” พระนักดนตรี เจ้าอาวาสวัดไคเซนจิของญี่ปุ่น ที่ประกาศเอเชียทัวร์เป็นที่เรียบร้อยและจะมาแสดงที่ไทย ต.ค. นี้

หลายคนอาจมองว่า “ศาสนา” และ “ดนตรี” เป็นเรื่องที่ห่างไกลกัน และดูแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะมาบรรจบกัน แต่ความคิดนี้อาจไม่เป็นจริงเสมอไปเมื่อ “คันโฮ ยาคุชิจิ” เจ้าอาวาสวัดไคเซนจิ ในญี่ปุ่น ได้นำ “บทสวด” มาใส่ทำนองและสร้างสรรค์ให้กลายเป็นบทเพลงรูปแบบต่างๆ จนมีชื่อเสียงไปถึงต่างประเทศ และสามารถประกาศเอเชียทัวร์ได้

พระนักดนตรีญี่ปุ่น ดีกรีเจ้าอาวาส ประกาศเอเชียทัวร์ มี ‘ไทย’ ด้วย IG : kanhoyakushiji_kissaquo

พระคันโฮเกิดในตระกูลนักบวชผู้รับหน้าที่ดูแลวัดไคเซนจิที่ตกทอดมาแบบรุ่นสู่รุ่น โดยวัดไคเซนจิเป็นวัดนิกายเซนที่อยู่ในจังหวัดเอฮิเมะของประเทศญี่ปุ่น ในตอนแรกพระคันโฮมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักดนตรีและเคยมีโอกาสได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงแล้ว แต่ด้วยหน้าที่และความคิดเห็นส่วนตัวหลายอย่างทำให้ตัดสินใจกลับมาบวชและได้เป็นเจ้าอาวาสอย่างในปัจจุบันนี้ แต่ด้วยความที่ยังชื่นชอบในเสียงดนตรีและการร้องเพลงทำให้เริ่มนำบทสวดมาใส่ทำนอง ใส่ดนตรี และขับร้องออกมาให้กลายเป็น “เพลงร่วมสมัย” จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งในด้านวงการเพลงและแวดวงศาสนา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งที่ทำให้พระคันโฮมีชื่อเสียงส่วนหนึ่งเป็นเพราะการร้องเพลงและการเล่นดนตรีที่มีเอกลักษณ์ แต่ส่วนสำคัญก็คือการเผยแผ่ศาสนาออกไปในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากพระคันโฮจะอัปเดตผลงานลงในอินสตาแกรมส่วนตัว kanhoyakushiji_kissaquo อยู่บ่อยครั้งทำให้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก และยังมีผลงานเพลงอยู่บนแพลตฟอร์มสตรีมมิงต่างๆ เช่น Spotify, Apple Music และ YouTube โดยหัวใจหลักของการนำเสนอผลงานก็คือการอธิบายถึงความสำคัญในการใช้ชีวิตอย่างมีสติ และการเชื่อมต่อกับธรรมชาติ

บทสวดที่ทำให้พระคันโฮเป็นที่รู้จักไปหลายประเทศทั่วโลกก็คือการนำ “ปรัชญาปารมิตาหฤทัยสูตร” มาใส่ทำนองให้มีความทันสมัย พร้อมเพิ่มเนื้อร้องจากพระสูตร ทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยซิงเกิลดังกล่าวในเวอร์ชันฮิปฮอปเคยขึ้นชาร์จอันดับหนึ่งที่มาเลเซียมาแล้ว หลังจากนั้นก็ยังมีการปล่อยซิงเกิล “มหากรุณาธารณีสูตร” และอื่นๆ อีกมากมาย

ล่าสุดพระคันโฮประกาศ “เอเชียทัวร์ 2024” ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว โดยจะแสดงทั้งหมด 8 ครั้งได้แก่

11 ต.ค. 2024 กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

12 ต.ค. 2024 สิงคโปร์

17 ต.ค. 2024 ฮ่องกง

18 ต.ค. 2024 ไต้หวัน (เกาสง)

20 ต.ค. 2024 ไต้หวัน (ไถจง )

22 ต.ค. 2024 กรุงเทพฯ ประเทศไทย

25 ต.ค. 2024 ไต้หวัน (ไทเป)

26 ต.ค. 2024 มาเก๊า

ก่อนหน้านี้พระคันโฮเคยเคยจัดทัวร์มาแล้วในชื่อ Blessing World Tour 2023 ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี และยังเคยขึ้นเวทีในเทศกาล Wonderfruit อีกด้วย

อ้างอิงข้อมูล : last.fm และ kanhoyakushiji_kissaquo