รวมคอร์สภาษาอังกฤษ เรียนฟรี! มีใบเซอร์ ไม่ได้จบนอกก็สปีกอิงลิชพื้นฐานได้

รวมคอร์สภาษาอังกฤษ เรียนฟรี! มีใบเซอร์ ไม่ได้จบนอกก็สปีกอิงลิชพื้นฐานได้

วัยทำงานที่อยาก Up skills ทางภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง แต่ไม่มีทุนไปเรียนที่ต่างประเทศ แนะนำลงเรียนคอร์ส ‘ภาษาอังกฤษ’ ฟรี! ผ่านออนไลน์ มีใบประกาศนียบัตร ไม่ต้องจบนอกก็สปีกอิงลิชพื้นฐานได้

ไม่ต้องบอกก็รู้กันดีว่า ภาษาอังกฤษ มีความสำคัญกับการทำงานในยุคนี้มากกว่าที่เคย โดยเฉพาะวัยทำงานกลุ่ม White Collar อาจจำเป็นต้องปรับตัวและ Up Skills ทางภาษาอย่างจริงจัง เพราะถ้าไม่ปรับตัวก็อาจจะไปต่อได้ยาก

โดยจากมุมมองของ “ธนา เธียรอัจฉริยะ” ประธานกรรมการบริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน ได้เคยสะท้อนถึงประเด็นนี้ในวงเสวนาหัวข้อ ‘ถอดรหัสอนาคตแรงงานไทย’ ไว้ว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ แรงงานไทยจะตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤติแบบ K-shaped กล่าวคือ แรงงานถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 

กลุ่มแรก เป็นกลุ่มแรงงานทักษะสูงที่มีสกิล Global Citizen เช่น มี ทักษะภาษาอังกฤษดี มีทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ ใช้งาน AI เป็น กลุ่มนี้จะเติบโตในอาชีพ และต่อยอดพัฒนาทักษะอื่นๆ ขึ้นไปได้อีกเรื่อยๆ (เหมือนหางตัว K ด้านบนที่พุ่งขึ้น) 

ส่วนกลุ่มที่สอง เป็นแรงงานที่ไม่มีทักษะภาษาอังกฤษ ไม่มีทักษะเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็จะไม่สามารถต่อยอดสิ่งใหม่ได้ สกิลการเรียนรู้และการทำงานก็จะตกลงเรื่อยๆ (เหมือนหางตัว K ด้านล่างที่พุ่งลง) ซึ่งกลุ่มนี้คือเป็นกลุ่มแรงงานทักษะต่ำและมีเป็นส่วนใหญ่ 

ทักษะที่คนไทยควรมีมากที่สุดก็คือ ทักษะภาษาอังกฤษ

การที่แรงงานไทยจะก้าวทันโลกได้ ทักษะที่คนไทยควรมีมากที่สุดก็คือ “ทักษะภาษาอังกฤษ” เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทุกๆ ธุรกิจ ทุกๆ อุตสาหกรรมต้องการ อีกทั้ง การมีทักษะภาษาอังกฤษดี ไม่เพียงจะช่วยในเรื่องการทำงานในออฟฟิศเท่านั้น แต่มันเป็นสกิลที่ทำให้เปิดโลกการเรียนรู้ การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ทั่วโลก สามารถสร้างเครือข่ายหรือคอนเนกชันได้มากกว่าคนอื่น และยิ่งถ้าเป็นคนหนุ่มสาวไฟแรงก็ยิ่งไปได้ไกล ชีวิตการทำงานของแรงงานกลุ่มนี้จะดีมาก 

เอาเป็นว่าหากใครเป็นคนทำงานที่มีอายุงานมานานประมาณหนึ่ง และรู้ตัวว่าความสามารถทางภาษาที่สอง (หรือภาษาที่สาม) ของตนยังไม่แข็งแรงพอ อาจเสี่ยงที่จะเข้าข่ายแรงงานทักษะต่ำ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต และทักษะภาษาอังกฤษก็เป็นสิ่งที่ใครๆ ก็เรียนรู้เพิ่มเติมได้ เพียงแค่ต้องมุ่งมั่น จริงจัง มีวินัยในการฝึกฝนก็ย่อมพัฒนาทักษะด้านนี้ให้เก่งขึ้นได้ 

แม้แต่ผู้ที่ไม่มีทุนทรัพย์มากนัก สมัยนี้ก็สามารถฝึกฝนเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตัวเองได้ฟรีๆ ซึ่งก็มีคอร์สออนไลน์หลากหลายคอร์สเปิดสอนอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะหลักสูตรจาก Thai MOOC หรือ โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิด ที่เปิดให้ประชาชนสามารถเรียนได้ฟรีและเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา มากไปกว่านั้น หากเรียนผ่านตามเกณฑ์ก็สามารถรับ “ใบประกาศนียบัตร” ได้ด้วย

เปิดคอร์สเรียนภาษาอังกฤษฟรี ผ่านออนไลน์ แถมได้ใบเซอร์

ทั้งนี้ กรุงเทพธุรกิจรวบรวมหลักสูตรที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษมาให้ผู้สนใจได้เลือกเรียน ดังนี้ 

1. “ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน” จากมหาวิทยาลัยบูรพา

หลักสูตร การสื่อสารภาษาอังกฤษพื้นฐานเพื่อการทำงาน (Basic Communicative English for Work) เปิดสอนแก่ประชาชนทุกคนที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเรียนฟรี! แม้จะเป็นมือใหม่ก็เรียนได้! โดยหลักสูตรนี้สรุปความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ จัดมาให้ครบทุก skills ทั้งการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน และยังรวมสถานการณ์การทำงานจริง จำลองมาให้ฝึกสื่อสารอีกด้วย หลังเรียนจบมีใบประกาศนียบัตรมอบให้ โดยผู้เรียนต้องทำคะแนนให้เกิน 70% ลงทะเบียนและเข้าเรียนได้ตั้งแต่ วันนี้ - 1 พ.ย. 2567

ขั้นตอนการลงทะเบียนให้สมัครสมาชิกเว็บไซต์ก่อน (For general public) BUU MOOC จากนั้นกรอกอีเมล, ชื่อ-นามสกุล, รหัสผ่าน และกดปุ่ม [ Create Account ] จากนั้นเข้าสู่ระบบ และกลับไปยังลิงก์คอร์สเรียน หรือ คลิกที่นี่ จากนั้นกดปุ่ม [ Enroll in HUSO013 ] เพื่อเข้าสู่บทเรียน

2. “การฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร” จากมหาวิทยาลัยมหิดล

หลักสูตร การฟังและการพูดเพื่อการสื่อสาร (Listening and Speaking for communication) เปิดให้เรียนออนไลน์ฟรี! มีใบประกาศนียบัตรให้ด้วย โดยคอร์สนี้จัดเต็มพื้นฐานความรู้ & ทริกภาษาปังๆ ช่วยให้สื่อสารภาษาอังกฤษหลายสถานการณ์ทั้งการทำงาน การเรียน หรือชีวิตประจำวันให้มั่นใจมากขึ้น 

จัดเต็มกับ 10 บทเรียน รวม 15 ชั่วโมง เป็นคอร์สออนไลน์ที่บันทึกไว้ เข้าเรียนได้ตามความสะดวก และยังมีใบประกาศฯ มอบให้ โดยผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมให้ผ่านเกิน 70% สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนเรียนเหมือนกับ ข้อ1 ข้างต้น เพราะเป็นระบบเดียวกัน ส่วนรายละเอียดคอร์สเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

3. คอร์สภาษาอังกฤษฟรีหลากหลาย จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

สำหรับ PSU MOOC มีคอร์สภาษาอังกฤษเรียนฟรีให้เลือกจำนวนมาก ยกตัวอย่างคอร์ส “ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับเบื้องต้น English for Communication : Beginner” หลักสูตรนี้จะเน้นทักษะภาษาอังกฤษระดับเริ่มต้น เรียนรู้การฟังและอ่านข้อความจากสิ่งต่างๆ ในชีวิตประตำวัน เช่น โฆษณา เมนู ป้าย ฯลฯ เรียนรู้การสื่อสารภาษาอังกฤษเกี่ยวกับข้อมูลของตนเอง เช่น ชื่อ วันเกิด ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น คอร์สนี้มีใบประกาศฯ มอบให้ โดยผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมให้ผ่านเกิน 60% ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ นอกจากนี้ยังมีคอร์สอื่นๆ อีกมากมาย ได้แก่ 

- ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) คลิกที่นี่ 
- เปิดโลกภาษาอังกฤษ: ไวยากรณ์พื้นฐานภาษาอังกฤษ (English Discovery: Basic English Grammar) คลิกที่นี่
- TOEIC Preparation Part 1-3 (Vocabulary Builder, Grammar, Listening, Reading) ​คำศัพท์และไวยากรณ์  คลิกที่นี่ , เทคนิคการฟัง คลิกที่นี่ , เทคนิคการอ่าน คลิกที่นี่ 
- English for Communication: Intermediate, Intermediate Plus, Advanced มีอยู่ 3 ระดับด้วยกัน ได้แก่ Intermediate: คลิกที่นี่ , Intermediate Plus: คลิกที่นี่ , Advanced: คลิกที่นี่ 
- ภาษาอังกฤษที่จำเป็นในการสื่อสาร (Essential English) คลิกที่นี่
- ภาษาอังกฤษเพื่อการอ่านและการเขียนพื้นฐาน (English for Fundamental Reading and Writing) คลิกที่นี่
- การสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (Intermediate Conversational English: Informal Conversations) คลิกที่นี่
- ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนอ (English for Presentation Skills) คลิกที่นี่
- ภาษาอังกฤษเพื่อการสมัครงาน (English for Job Application) คลิกที่นี่
- ภาษาอังกฤษพิชิตการสมัครงาน (English for Winning Job Application) คลิกที่นี่
- ภาษาอังกฤษสำหรับนักท่องเที่ยว (English for Backpackers) คลิกที่นี่

4. เรียนภาษาอังกฤษด้วยเกมออนไลน์ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร 

หลักสูตร การจัดการเรียนรู้เสริมภาษาอังกฤษด้วยเกมออนไลน์ (Online Games Enhanced English Language Learning) เป็นคอร์สที่นำเกมออนไลน์มาใช้เป็นสื่อการสอน ให้ความรู้ภาษาอังกฤษเบื้องต้นเกี่ยวกับเกมออนไลน์ โดยใช้กระบวนการประยุกต์เกมออนไลน์เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ และเพิ่มความสามารถทางภาษาอังกฤษ รวมถึงมีการวิเคราะห์เพื่อเลือกเกมออนไลน์ไปใช้เพื่อสนับสนุนการเรียนภาษาอังกฤษ จำนวนชั่วโมงเรียนรวม 5 ชั่วโมง เมื่อเรียนจบหากมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% จะรับประกาศนียบัตร ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

5. ภาษาอังกฤษสำหรับสำนักงาน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

หลักสูตร ภาษาอังกฤษสำหรับสำนักงาน (English for Office) ผู้เรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผังองค์กร ตำแหน่ง และหน้าที่รับผิดชอบ การใช้อุปกรณ์สำนักงาน ศึกษาสำนวนและรูปแบบการใช้ภาษาอังกฤษในสำนักงานที่หลากหลาย วิเคราะห์และอภิปรายการทำงานกับชาวต่างชาติ ฝึกสนทนาในสถานการสมมุติต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เช่น การทักทาย การโต้ตอบสนทนาทางโทรศัพท์ในสถานการณ์ต่างๆ จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ 8 ชั่วโมง เมื่อเรียนจบหากมีคะแนนรวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 70% จะรับประกาศนียบัตร ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

6. ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (English for Communication) สอนเกี่ยวกับการสนทนาและการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ซึ่งครอบคลุมหัวข้อเกี่ยวกับการทักทาย การทำความรู้จัก การบรรยายลักษณะ การพูดถึงเหตุการณ์ในอดีต การใช้ภาษาทางโทรศัพท์ การบรรยายสถานที่ตั้งและทิศทาง การให้คำสั่ง การแก้ไขปัญหา การให้คำแนะนำ รวมทั้งการแสดงความคิดเห็น โดยเน้นการออกเสียงเฉพาะคำกับเสียงสูงต่ำในประโยคและฝึกแบบประโยคสนทนาเบื้องต้น จำนวนชั่วโมงเรียนรู้ทั้งหมด 10 ชั่วโมง มีใบประกาศฯ มอบให้ โดยผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมให้ผ่านเกิน 70% ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

7. ภาษาอังกฤษสู่โลกกว้าง จากมหาวิทยาลัยพะเยา

หลักสูตร ภาษาอังกฤษสู่โลกกว้าง (Explorative English) สอนเกี่ยวกับทักษะภาษาอังกฤษด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน คำศัพท์ และไวยากรณ์พื้นฐาน เพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์ต่างๆ ในบริบทสากล เน้นการเรียนรู้คำศัพท์ (Vocabulary) ตลอดจนอ่านออกเสียง (Pronunciation) ในระดับคำ วลี และขึ้นลงเสียง (Intonation) ในระดับประโยค แล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวันที่เป็นบริบทสากล มีใบประกาศฯ มอบให้ โดยผู้เรียนต้องทำคะแนนรวมให้ผ่านเกิน 70% ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

นอกจากนี้ ยังสามารถหาคอร์สภาษาอังกฤษอื่นๆ ที่เป็นคอร์สเรียนฟรีเพิ่มเติมได้ที่ ThaiMOOC.org อีกทั้งยังมีช่องพอดแคสต์หรือรายการต่างๆ ที่สอนเกี่ยวกับภาษาอังกฤษทางสื่อโซเชียลมีเดียอีกมากมาย ที่คนทั่วไปสามารถกดเข้าไปฟังได้ฟรีเช่นกัน