4 กีฬาใหม่ ‘โอลิมปิก 2024’ ปารีสเกมส์ เปิดความพิเศษและเกณฑ์การแข่งขัน

4 กีฬาใหม่ ‘โอลิมปิก 2024’ ปารีสเกมส์ เปิดความพิเศษและเกณฑ์การแข่งขัน

รู้จักกีฬา 4 ชนิดใหม่ที่ถูกบรรจุเข้าเป็นกีฬาชิงเหรียญรางวัลโอลิมปิก 2024 หรือปารีสเกมส์ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ได้แก่ เต้นเบรกแดนซ์, ปีนเขา, สเกตบอร์ด, โต้คลื่น

ต้องยอมรับว่าปารีสทำถึง! มหกรรมแข่งขันกีฬา “โอลิมปิก 2024” ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในครั้งนี้มีความแตกต่างแปลกตาไปจากโอลิมปิกครั้งก่อนๆ โดยเฉพาะพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีสเกมส์ 2024 ที่เพิ่งจะผ่านไปเมื่อวาน ก็พบว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ชมทั่วโลกได้อย่างมาก ด้วยการจัดขบวนเปิดตัวนักกีฬา Out Door ล่องเรือกลางแม่น้ำแซน จนลืมภาพจำเดิมๆ ไปเลย

นี่ยังไม่รวมถึงการออกแบบโทนสีในสนามกีฬาทุกแห่งที่เน้นสีพาสเทลน่ารักสดใส ผสมผสานความหรูหรา จนได้บรรยากาศโมเดิร์นและไฮแฟชั่น จนหลายคนแซวว่าติดแกลมสุดๆ อีกทั้งบางชนิดกีฬาก็จัดสนามแข่งขันในสถานที่สำคัญๆ ของเมือง เช่น สนามวอลเลย์บอลที่บริเวณลานหน้าหอไอเฟล, สนามฟันดาบและขี่ม้าที่บริเวณลานหน้าพระราชวังแวร์ซายส์, สนามเทควันโด-ยูโดที่อาคารศิลปะ, สนามยิงธนูที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาในบรรยากาศแปลกใหม่กว่าที่เคย

นอกจากนี้ ในส่วนของชนิดกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันก็มีความแปลกใหม่เพิ่มเข้ามาเช่นกัน นั่นคือ 4 กีฬาชนิดใหม่ที่เพิ่งจะถูกบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกปารีส 2024 ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาของคนวงการกีฬาได้ไม่น้อย ข้อมูลจาก CBS sports ได้เปิดเผยถึง

รายละเอียดและเกณฑ์การตัดสินของกีฬาใหม่ โอลิมปิกปารีส ทั้ง 4 ชนิด ดังนี้

1. กีฬาเบรกแดนซ์ (Breakdancing หรือ Breaking)

การเต้นเบรกแดนซ์เป็นศิลปะการเต้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฮิปฮอป ซึ่งถือกำเนิดและพัฒนามายาวนานหลายทศวรรษ ล่าสุด..การเต้นเบรกแดนซ์กำลังก้าวหน้าไปอีกขั้น โดยจะเปิดตัวในฐานะกีฬาที่ใช้แข่งขันชิง เหรียญโอลิมปิกปารีสเกมส์ เป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม กีฬาชนิดนี้เคยเปิดตัวครั้งแรกในโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน 2018 ที่เมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา มาแล้ว

4 กีฬาใหม่ ‘โอลิมปิก 2024’ ปารีสเกมส์ เปิดความพิเศษและเกณฑ์การแข่งขัน ภาพจาก: Olympics Paris 2024

การจะแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทนักกีฬาชายและนักกีฬาหญิง โดยในปารีสเกมส์จะมีผู้เข้าแข่งขัน 16 คน แต่ละคนจะต้องแสดงทักษะการเต้น-ทักษะความแข็งแรงของร่างกายให้คณะกรรมการตัดสิน โดยนักกีฬาจะใช้ท่าต่างๆ ผสมผสานกัน เช่น Windmills, 6-Step, Freezes อีกทั้งต้องออกแบบท่าเต้นให้เข้ากับเพลงของดีเจอีกด้วย

การแข่งขันจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยนักกีฬาหญิงจะแข่งขันในวันที่ 9 สิงหาคม และนักกีฬาชายจะแข่งขันในวันที่ 10 สิงหาคม โดยในหนึ่งวันจะแบ่งการแข่งเป็นรอบต่างๆ ได้แก่ Round robin, Quarter Final, Semifinal และ Final Round ทุกรอบจะแข่งให้เสร็จภายในวันเดียวกันภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง 

2. กีฬาปีนเขาหรือปีนผา (Sport Climbing)

กีฬาปีนเขา ในปารีสเกมส์ครั้งนี้ จะเป็นการแข่งขันปีนหน้าผาในร่ม ใช้กำแพงที่เป็นหน้าผาเทียมสูง 49 ฟุต และมีการแข่งขัน 3 รูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการปีนหน้าผาสูง 49 ฟุตในเวลา 6 นาทีโดยไม่ให้เห็นเส้นทางล่วงหน้า เส้นทางสำหรับกิจกรรมนี้มีความซับซ้อนและท้าทายมาก ซึ่งต้องใช้ความสามารถทั้งทางร่างกายและจิตใจของนักกีฬา

4 กีฬาใหม่ ‘โอลิมปิก 2024’ ปารีสเกมส์ เปิดความพิเศษและเกณฑ์การแข่งขัน ภาพจาก: Olympics Paris 2024

ส่วนการแข่งขันอีกแบบคือ การแข่งขันปีนเขาแบบกำหนดความเร็วในระยะทางสั้นๆ นักกีฬาต้องแข่งปีนหน้าผาเดียวกันในรอบคัดออกแบบตัวต่อตัว ลักษณะพิเศษของกำแพงทำให้ยากต่อการขึ้นไปถึงจุดสูงสุด เป็นการปีนหน้าผาสูง 13 ฟุต แต่ไม่มีเชือกนิรภัย นักกีฬาจะต้องปีนกำแพงให้เร็วที่สุดเพื่อคว้าชัยชนะ

กีฬาปีนเขาเปิดตัวครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนของบัวโนสไอเรส ก่อนที่ความนิยมอย่างล้นหลามจะนำไปสู่การเปิดตัวที่โอลิมปิกโตเกียว และโอลิมปิกปารีสในครั้งนี้ โดยการแข่งขันจะมีขึ้นในวันที่ 5-10 สิงหาคม และจะมีนักกีฬาชาย 34 คน และนักกีฬาหญิง 34 คน

3. กีฬาสเกตบอร์ด (Skateboarding)

การแข่งขันกีฬาสเกตบอร์ดระบบไฟฟ้าเคยเปิดตัวไปแล้วในโอลิมปิกโตเกียว และถูกนำมาแข่งขันในโอลิมปิกปารีสครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะมีนักกีฬาชาย 22 คน และนักกีฬาหญิง 22 คน โดยจะแข่งขันกันในสองประเภท ได้แก่ การแข่งสเกตบอร์ดในสวนสาธารณะ และการแข่งสเกตบอร์ดสตรีท กรรมการจะตัดสินให้คะแนนตามระดับความยาก ความเร็ว และระยะการเคลื่อนไหว

4 กีฬาใหม่ ‘โอลิมปิก 2024’ ปารีสเกมส์ เปิดความพิเศษและเกณฑ์การแข่งขัน ภาพจาก: Olympics Paris 2024

การแข่งขันในสวนสาธารณะประกอบด้วย แข่งแบบใช้อุปกรณ์โบลิ่งและสร้างพื้นที่โค้งหลายรูปแบบ ซึ่งนักสเกตบอร์ดจะต้องทำความเร็วให้ได้เร็วที่สุด และต้องโชว์ท่ายาก เช่น การเล่นท่ากลางอากาศ ทั้งนี้ คณะกรรมการจะตัดสินจากความสูงที่ค้างได้บนอากาศ และความเร็วของลูกเล่น 

นอกเหนือจากความสามารถในการเล่นสเกตไปบนพื้นผิวต่างๆ และต้องหลบหลีกสิ่งกีดขวางทั้งหมดให้ได้ครบ พวกเขายังต้องแข่งกับเวลาด้วย โดยจะมีเวลาในการแข่งเพียง 45 วินาทีต่อครั้ง และแข่งทั้งหมด 3 ครั้ง โดยคะแนนที่ดีที่สุดจาก 1 ใน 3 ถือเป็นคะแนนสุดท้าย การเล่นสเกตบอร์ดจะมีขึ้นในวันที่ 27-28 กรกฎาคม และวันที่ 6-7 สิงหาคม ที่ Place de la Concorde

4. กีฬาโต้คลื่น (Surfing)

การแข่งกีฬาโต้คลื่น มีครั้งแรกในโอลิมปิกโตเกียว และครั้งนี้ก็เกิดขึ้นในโอลิมปิดปารีสด้วยเช่นกัน โดยครั้งนี้จะมีนักกีฬา 48 คน นักกีฬาทุกคนจะต้องสร้างความประทับใจให้กรรมการทั้ง 5 คนด้วยท่าทางต่างๆ ที่หลากหลาย รวมถึงโชว์ความยากของท่าด้วย นอกเหนือจากนักกีฬาต้องโชว์ทักษะความเร็ว พลังร่างกาย และความลื่นไหลแล้ว ยังมีข้อกำหนดว่าต้องใช้ชอร์ตบอร์ดแทนลองบอร์ดสำหรับการแข่งขันด้วย 

4 กีฬาใหม่ ‘โอลิมปิก 2024’ ปารีสเกมส์ เปิดความพิเศษและเกณฑ์การแข่งขัน ภาพจาก: Olympics Paris 2024

การแข่งขันกีฬาโต้คลื่นโอลิมปิกปารีส จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม ไปจนถึง 5 สิงหาคม โดยมีการแข่งขันชิงเหรียญทองในวันที่ 31 กรกฎาคม 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากปารีสเกมส์ด้วยว่า มหกรรมการแข่งขันกีฬา “โอลิมปิก 2024” ครั้งนี้ จะมีการชิงชัยจากกีฬาทั้งหมด 32 ชนิดกีฬา จำนวน 329 เหรียญทอง โดยจะเป็นกีฬาโอลิมปิกหลัก 28 ชนิดกีฬา และกีฬาทางเลือกอีก 4 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เต้นเบรกแดนซ์, สเกตบอร์ด, ปีนหน้าผา และโต้คลื่น

สำหรับชาติที่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันมากที่สุดอันดับ 1 คือ สหรัฐอเมริกา ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันจำนวน 641 คน ส่วนอันดับที่ 2 คือเจ้าภาพฝรั่งเศส ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันจำนวน 610 คน ขณะที่อันดับที่ 3 คือ ออสเตรเลีย ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันจำนวน 484 คน ด้านประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันจำนวน 51 คน