18 สิงหาคม วันสารทจีน 2567 ประตูนรกเปิด 'ซินแสนัตโตะ' แนะวิธีไหว้เสริมดวง

18 สิงหาคม วันสารทจีน 2567 ประตูนรกเปิด 'ซินแสนัตโตะ' แนะวิธีไหว้เสริมดวง

"วันสารทจีน 2567" ตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ชวนรู้ต้นกำเนิดและตำนานเกี่ยวกับสารทจีนตามความเชื่อของพี่น้องไทยเชื้อสายจีน พร้อมเปิดวิธีไหว้เสริมดวงและป้องกันสิ่งอวมงคล ฉบับ "ซินแสนัตโตะ"

เดือนสิงหาคมเป็นเดือนที่มีวันสำคัญอย่าง "วันสารทจีน 2567" โดยปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนบางครอบครัวก็เริ่มเตรียมรายการสิ่งของจำเป็นหรือของไหว้ที่ใช้ในการไหว้สารทจีนปีนี้กันตั้งแต่เนิ่นๆ แล้ว 

สำหรับที่มาและความสำคัญของวันสารทจีนนั้น ว่ากันว่าเป็นวันที่ลูกหลานจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผ่าน "พิธีเซ่นไหว้" และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ ส่วนของไหว้หลักๆ จะเป็นอาหารคาว-หวาน และผลไม้ โดยเน้นเมนูที่บรรพบุรุษชื่นชอบ นอกจากไหว้บรรพบุรุษแล้ว ยังมีการไหว้เจ้าที่ และไหว้ผีไม่มีญาติเป็นการให้ทานอีกด้วย 

วันสารทจีน คือ วันถือกำเนิดของ "เทพเจ้าแห่งปฐพี" ผู้เปิดประตูนรก

ขณะที่ข้อมูลจาก ภากร กัทชลี อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (เจ้าของเพจอ้ายจง) ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมจีน อธิบายถึงที่มาในอีกมุมหนึ่งว่า วันสารทจีน ในภาษาจีนเรียกว่า จงหยวนเจี๋ย (中元节) เกิดขึ้นตามคติความเชื่อลัทธิเต๋า ที่เชื่อว่าเป็นวันนี้เป็นวันถือกำเนิดของ "เทพเจ้าแห่งปฐพี" ตรงกับวันที่ 15 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน (หรือวันที่ 14 ค่ำ เดือน 7 ในบางท้องถิ่น)

โดยวันนี้ถูกเรียกอีกอย่างว่า 鬼节 (กุ่ยเจี๋ย) หมายถึงเทศกาลผี เนื่องจากเมื่อครบรอบวันถือกำเนิดเทพเจ้าแห่งปฐพี พระองค์จะอภัยโทษให้แก่วิญญาณทั้งหลายที่ถูกลงโทษในปรโลก และอนุญาตให้วิญญาณเหล่านั้นกลับสู่โลกมนุษย์เพื่อรับบุญกุศลจากญาติพี่น้องในเมืองมนุษย์ (เปรียบเหมือนวันประตูนรกเปิด) จึงเป็นที่มาของวันสารทจีนที่คนเป็นทำพิธีเซ่นไหว้คนตายนั่นเอง

ตำนานวันสารทจีน เกิดขึ้นด้วยความกตัญญูของลูกชายที่มีต่อมารดา

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากบางแหล่งเล่าถึงตำนานของวันสารทจีนเอาไว้ด้วย ความว่า.. หญิงคนหนึ่งมีลูกชายชื่อ “มู่เหลียน” หญิงผู้นี้ ไม่เชื่อเรื่องนรกสวรรค์ เมื่อเจอคนนุ่งขาวห่มขาวกินเจ ก็เกิดหมั่นไส้ จึงทำทีเป็นขายอาหารเจแต่แอบผสมมันหมูลงไป ซึ่งการกระทำนี้เป็นบาปหนักใหญ่หลวง ต่อมานางผู้นี้ตายไปจึงตกนรกขุมที่ลึกที่สุด 

ด้านลูกชายที่เป็นคนถือศีล ได้ทำสมาธิจนรู้ว่าแม่ของตนที่ตายไปนั้น ตกนรกและอดอยากทรมาน จึงถอดกายทิพย์ไปหาแม่และพยายามป้อนข้าว แต่นางก็กินไม่ได้ ข้าวกลายเป็นไฟไหม้ปากจากบาปที่เคยทำ ด้วยความกตัญญู มู่เหลียนจึงขอรับโทษแทนมารดา แต่พระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรดไว้ได้ทัน และบอกให้เขาสวดมนต์ พร้อมถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิด จึงจะสามารถช่วยมารดาของเขาให้พ้นโทษได้ ซึ่งเขาก็ทำตามจนช่วยแม่ได้สำเร็จ นับแต่นั้นเป็นต้นมา ชาวจีนจึงได้ถือปฏิบัติประเพณีนี้สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน 

ซินแสนัตโตะ แนะ ทำบุญทิ้งกระจาด แจกทาน ในวันสารทจีน จะได้บุญหนัก

เนื่องจากเชื่อกันว่าวันสารทจีนนั้นเป็นวันประตูนรกเปิด ในอีกมุมหนึ่งก็ว่ากันว่าจะมีวิญญาณสัมพเวสีที่ไม่ใช่บรรพบุรุษของครอบครัว ออกเดินทางเร่ร่อนไปมาในวันนั้นด้วย หากไม่ระวังตัวก็อาจจะประสบเคราะห์หรือเจอสิ่งอวมงคลได้ (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล) ดังนั้นในวันสารทจีนจึงมักมีการเตือนหรือมีข้อควรระวังตามมามากมาย เช่น ห้ามแต่งงาน ห้ามเดินทางไกล ห้ามออกจากบ้านตอนกลางคืน ห้ามว่ายน้ำตอนกลางคืน ห้ามย้ายบ้านใหม่ ห้ามเริ่มธุรกิจใหม่ ฯลฯ 

นอกจากนี้ "ซินแสนัตโตะ" เจ้าของเพจซินแสนัตโตะ หมอดูเที่ยงคืน ได้กล่าวถึงความสำคัญในเชิงวิถีวัฒนธรรมของวันสารทจีนไว้เช่นกัน ระบุว่า เนื่องจากเป็นวันที่เหล่าวิญญาณทั้งหลาย มีโอกาสได้กลับมาเยี่ยมญาติบนโลกมนุษย์ เพื่อมารับบุญกุศลในวันปล่อยผี ดังนั้นจะเห็นตามวัดจีน ศาลเจ้า มูลนิธิจีนต่างๆทั่วประเทศ จะมีการจัด "พิธีทิ้งกระจาด (ซิโกว)" เพื่ออุทิศให้กับผู้ล่วงลับ และเป็นการแจกทานให้กับผู้อื่นอีกด้วย 

ดังนั้น ในเดือนนี้สำหรับทั้ง 12 นักษัตร เป็นเดือนที่เหมาะสำหรับการไปทำบุญพิธีทิ้งกระจาด แจกทาน และการบุญโลงศพพร้อมผ้าดิบเป็นอย่างมาก เพื่อแบ่งปัน และเป็นการเสริมดวงชะตาให้ยิ่งเฮงมากขึ้นอีกด้วย

เทศกาลสารทจีน เดือนปล่อยผี ประตูนรกเปิด ซินแสนัตโตะ แนะวิธีไหว้เสริมดวง

ในช่วงวันที่ 4 สิงหาคม 2567 - 1 กันยายน 2567 นั้น ซินแสแนะนำให้ทั้งชาว 12 นักษัตร ใส่หรือพกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือติดตัวไว้ตลอด และแนะนำให้ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคง ได้แก่

- ไหว้ขอพร "พระกษิติครรภโพธิสัตว์ (ตี่จั่งอ๊วงผ่อสัก)" ที่วัดจีน ศาลเจ้าได้ทั่วประเทศ
- ไหว้ขอความคุ้มครองจาก "ท้าวกุเวรมหาราช (ตอบุ่งเทียงอ้วง)" ที่วัดจีน ศาลเจ้าได้ทั่วประเทศ
- ไหว้ขอความคุ้มครองจาก "ท้าวเวสสุวรรณ" ที่วัดไทยได้ทั่วประเทศ

ตามความเชื่อว่ากันว่าเทพทั้งสามองค์ดังกล่าว จะช่วยคุ้มครองดูแลมนุษย์โลก ช่วยป้องกันสิ่งที่ไม่ดี และปัดเป่าวิญญาณร้ายได้ อีกทั้งตลอดทั้งเดือนนี้แนะนำให้ทุกคนต้องมีสติให้มากกว่าปกติ การจะทำสิ่งใดที่มีความเสี่ยง ต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจทำ  อีกทั้งการเดินทางไปสถานที่เปลี่ยวๆ ไม่ควรไปคนเดียว รวมถึงการไปงานอวมงคลต่างๆ หรือการเดินทางไกล ต้องยิ่งระวังให้มากเป็นพิเศษ