เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา เริ่ม! 21 ส.ค.ปักหมุดเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา เริ่ม! 21 ส.ค.ปักหมุดเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์

เมืองพัทยาประกาศความพร้อมจัดงาน เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 "Pattaya Film Festival 2024" ผนึก 12 หน่วยงานพร้อมทั้งขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ สร้างชุมชนคนทำหนังระดับโลก

ชวนสำรวจความพร้อม 'พัทยา' บนเป้าหมายสู่การเป็นเมืองภาพยนตร์ของยูเนสโก กับโปรเจคล่าสุด "Pattaya Film Festival" ที่ผนึกกำลัง 12 พันธมิตร ดึงชุมชนร่วมสร้างวัฒนธรรมหนัง

ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เมืองพัทยาได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขับเคลื่อนเมืองกับอีก 12 หน่วยงาน คือ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กรมการท่องเที่ยว สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยบูรพา  สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ  สมาคมผู้ประกอบการ แอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ไทย และสมาคมเครือข่ายผู้สร้างสรรค์วิชาชีพสื่อบันเทิงไทย เพื่อขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตามแผนพัฒนาเมืองพัทยา (พ.ศ.2566-2570)

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา เริ่ม! 21 ส.ค.ปักหมุดเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์

"เราได้พัฒนาเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก ภายในปี 2570 ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับหลายด้าน ทั้งการคมนาคมขนส่ง รถไฟความเร็วสูง ถนนมอเตอร์เวย์ สนามบิน และท่าเรือ รวมถึงการพัฒนาโลเคชั่นในการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งพัทยามีความพร้อมทั้งธรรมชาติ วิถีชีวิตของผู้คน โดยตัวเลขจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่าพัทยาเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ ดังนั้นการจัดงาน Pattaya Film Festival ในครั้งนี้เราต้องการสร้างการรับรู้สู่สาธารณชนในวงกว้าง เพื่อร่วมกันยกระดับเมืองพัทยาให้เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ และที่สำคัญเราได้มีโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการถ่ายทำภาพยนตร์ในภูมิภาคนี้ด้วย" ปรเมศวร์กล่าว

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา เริ่ม! 21 ส.ค.ปักหมุดเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์

เสริมโดย ชลิดา เอื้อบำรุงจิต ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การทำงานเพื่อขับเคลื่อนเมืองพัทยาสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก ไม่ได้มองแค่การทำให้พัทยาเป็นเมืองสำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ แต่มองถึงประโยชน์ที่คนพัทยาจะได้รับจากการเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ นั่นคือการสร้างวัฒนธรรมภาพยนตร์ให้เกิดขึ้น โดยทุกคนให้ความสำคัญกับการดูหนัง เปิดให้คนต่างชาติเข้ามาสัมผัสวัฒนธรรมภาพยนตร์ของไทย และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างบุคลากร ปลูกฝังและบ่มเพาะเยาวชนให้เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในอนาคต

ซึ่งเมืองพัทยาได้ริ่เริ่มโครงการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาด้านภาพยนตร์ร่วมกับสถาบันการศึกษา รวมทั้งโรงเรียนต่าง ๆ มีโครงการโรงหนังในโรงเรียนเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เมืองพัทยามีนักเรียนจำนวนกว่า 1 หมื่นคน เป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะถูกบ่มเพาะในการสร้างเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนต์ต่อไปในอนาคต

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา เริ่ม! 21 ส.ค.ปักหมุดเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์

ด้าน กฤษณ์ ภูมิสุวรรณ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและพื้นที่เชื่อมโยง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สำหรับเทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 "Pattaya Film Festival 2024" จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และมีแผนจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อขับเคลื่อนเมืองพัทยาไปสู่การเป็นเมืองส้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก ซึ่งพัทยามีความพร้อมในด้านการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ และมีความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยว และยังมีองค์ประกอบที่เหมาะในการขับเคลื่อนสู่เมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก ทั้งความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกทำเลที่ตั้ง  และมีความหลากหลายในมิติต่าง ๆ ที่สามารถรองรับผู้คนและกองถ่ายทั้งในและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา เริ่ม! 21 ส.ค.ปักหมุดเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์

งานเทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 "Pattaya Film Festival 2024" ยังเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในการส่งเสริม สนับสนุน และขับเคลื่อนภารกิจของเมืองพัทยาสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ของยูเนสโก และเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่  ส่งผลให้เกิดการจ้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศ

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา เริ่ม! 21 ส.ค.ปักหมุดเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์

ขณะที่ นิติวัฒน์ ชลวณิชสิริ  ผู้กำกับภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ยอดนิยม ยังได้มาพูดถึงมุมมองและศักยภาพของเมืองพัทยาในฐานะที่เป็นโลเคชั่นการถ่ายทำภาพยนตร์ที่สมบูรณ์พร้อมในทุกมิติ ทั้งธรรมชาติ ทะเล ภูเขา วิถีชีวิตคนเมืองพัทยา ความพร้อมด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่เหมาะกับการสร้างภาพยนตร์ได้หลากหลายแง่มุม ที่สำคัญคือการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะมีภาพยนตร์หายากให้ชม 24 เรื่อง ถือเป็นเวทีเรียนรู้ในมุมต่าง ๆ ในด้านภาพยนตร์ และมั่นใจว่าเมืองพัทยาจะก้าวสู่ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านภาพยนตร์ได้อย่างแน่นอนอีกด้วย

ทั้งนี้ เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 "Pattaya Film Festival 2024" จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 25 สิงหาคม 2567 โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งการฉายภาพยนตร์คุณภาพจากทั่วโลกใน   โรงภาพยนตร์ การฉายหนังกลางแปลง การตัดสินภาพยนตร์ยอดเยี่ยม การสัมมนาด้านภาพยนตร์  การสัมมนาในรูปแบบ Masterclass  กิจกรรม Documentary Pitch ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนักทำสารคดีชาวไทย และกิจกรรม Film Trip ที่จะพาแขกของเทศกาลไปท่องเที่ยวดูโลเคชั่นการถ่ายทำภาพยนตร์

เทศกาลภาพยนตร์เมืองพัทยา ประจำปี 2567 "Pattaya Film Festival 2024" กำหนดจัดพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 สิงหาคม 2567 และสามารถติดตามรายละเอียดของกิจกรรมต่าง ๆ ในเทศกาลได้ที่ เฟซบุ๊ก Pattayafilmfestival