เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

แม้ยังต้องรออีก 4 ปี ถึงจะได้เห็น “โอลิมปิก 2028” หรือ “แอลเอ เกมส์” ที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพ แต่ล่าสุดเว็บไซต์ของเจ้าภาพ LA28 ก็เปิดตัวโลโก้อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับโลโก้อีกหลายแบบที่แสดงออกถึงความหลากหลายและยังมีคนดังมาร่วมออกแบบ

หลังจาก “โอลิมปิก 2024” หรือ ปารีสเกมส์ จบลง เราจะได้เห็นการเดินทางของ “โอลิมปิก” จากฝรั่งเศสไปยังสหรัฐอเมริกาในฐานะเจ้าภาพครั้งต่อไปในอีก 4 ปีข้างหน้ากับ “ลอส แอนเจลิส เกมส์” หรือ แอลเอเกมส์ 2028 (LA28) ที่จะรับหน้าที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 34 ในวันที่ 14 ก.ค. -15 ส.ค. 2028 และสิ่งที่เปิดเผยออกมาแล้วสำหรับแอลเอเกมส์ 2028 ครั้งนี้ก็คือ “ตราสัญลักษณ์” และงานดีไซน์ที่จะใช้ไปตลอดการแข่งขันทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิก

สำหรับโลโก้หลักที่จะเป็นภาพรวมของแอลเอเกมส์ มีชื่อว่า Handover Olympic ‘A’  มีตัวอักษร LA อยู่ในบรรทัดแรก ที่ย่อมาจาก Los Angeles ตามมาด้วยตัวเลข 28 ในบรรทัดที่สองย่อมาจาก 2028 และมีโลโกห้าห่วงของโอลิมปิกอยู่ด้านล่างสุด

เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

ความพิเศษของสัญลักษณ์ LA28 ก็คือ ความหมายของตัว “A” ที่มีความแตกต่างกันไป โดยในโลโก้หลักจะเป็นหลายธงชาติของฝรั่งเศสและธงชาติสหรัฐ เพื่อแสดงให้เห็นว่าโอลิมปิกเดินทางจากปารีสมาถึงลอส แอนเจลิส แล้ว และยังเป็นการเฉลิมฉลองการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งที่ 3 ของแอลเอ และการเป็นเจ้าภาพพาราลิมปิกครั้งแรกอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบตัว “A” อีกหลายแบบ และมีชื่อที่มีความหมายเฉพาะ โดยจะแบ่งเป็นสำหรับโอลิมปิกและพาราลิมปิก รวมถึงยังมีโลโก้ที่ออกแบบโดยคนดังจากหลากหลายวงการอีกด้วย

สำหรับโลโก้จากคนดังที่ได้รับความสนใจค่อนข้างมากก็คือโลโก้จากศิลปินชื่อดัง ได้แก่ บิลลี ไอลิช, สนูป ด็อกก์, เรด ฮอต ชิลลี เปปเปอร์ และ เฮอร์ (H.E.R.) ที่มีรายงานจากสื่อนอกว่าศิลปิน 3 รายชื่อแรกจะขึ้นโชว์ในพิธีปิดโอลิมปิกที่ปารีสด้วย ซึ่งโลโก้ของศิลปินทั้ง 4 คน จะเป็นการเล่าเรื่องราวของตนเองที่เชื่อมโยงกับเมืองแอลเอ

เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

นอกจากนี้ยังมี รีส วิเธอร์สปูน (Reese Witherspoon) นักแสดงชื่อดังมาออกแบบด้วย โดยโลโก้ของเธอจะสื่อถึงความงดงามที่อยู่ในธรรมชาติ

ไม่ใช่แค่วงการบันเทิงเท่านั้นแต่ยังมีนักกีฬาชื่อดังจากทั่วโลกทั้งที่ยังอยู่ในวงการและวางมือไปแล้วอีกหลายคนที่ได้ออกแบบโลโก้สำหรับตัวเองในโอลิมปิกครั้งนี้ เช่น

เคท คอร์ทนีย์ (Kate Courtney) นักปั่นเสือภูเขาสาวอเมริกันที่เคยปั่นจักรยานข้ามประเทศมาแล้ว

สกาย บราวน์ (Sky Brown) นักสเก็ตบอร์ดทีมชาติสหราชอาณาจักรที่ปัจจุบันมีอายุเพียง 16 ปี

ไมเคิล จอห์นสัน (Michael Johnson) นักวิ่งระยะสั้นชาวอเมริกัน แชมป์โอลิมปิก 4 สมัย และแชมป์โลก 8 สมัย

คาริสซา มัวร์ (Carissa Moore) นักโต้คลื่นสัญชาติอเมริกันแชมป์โลก 5 สมัย และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2016

เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

โลโก้พาราลิมปิก

Determination มีตัว A สีพาสเทลและมีลูกบอลสีเหลืองทองกลิ้งขึ้นไปอยู่บนยอดของตัวอักษรเพื่อแสดงถึงความทุ่มเทและความมุ่งมั่นในการเอาชนะความท้าทายมากมายของนักกีฬาเพื่อไปถึงจุดสูงสุดของการแข่งขัน

Boldness มีตัว A ตัวหนาสีสันสดใสที่เป็นสัญลักษณ์ความกล้าหาญ เพราะนักกีฬาพาราลิมปิกสามารถทำลายขีดจำกัดของตัวเองในทุกวัน และยังมีจิตวิญญาณแห่งนักกีฬาที่สนุกสนาน ขณะเดียวกันพวกเขาก็ใช้ชีวิตในทุกวันอย่างภาคภูมิใจทั้งในและนอกสนามแข่งขัน

Equality มีตัว A สีส้มเหลืองที่มีเครื่องหมายเท่ากับสีน้ำเงินอยู่ตรงกลางเพื่อแสดงออกถึงความเท่าเทียม ความสามัคคี และแสดงให้เห็นว่าเป็นเกมสำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือผู้ชม โดยที่ไม่คำนึงถึงสถานะความพิการ

Prism มีตัว A ที่เป็นรูปปริซึมเพื่อรับแสงและกระจายไปทุกทิศทาง โดยครึ่งซ้ายจะเป็นสีขาวดำ ส่วนครึ่งขวาจะเป็นสีรุ้ง เปรียบเสมือนการกระจายสีสันเพื่อเฉลิมฉลองความงามที่มาจากการเปิดรับความหลากหลาย

Camo มีตัว A ลายพรางที่แสดงถึงหน่วยทหารสหรัฐทั้งหมดและผู้ที่รับใช้ประเทศชาติในปัจจุบัน ทหารผ่านศึกที่เคยรับราชการ และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างทหารและพาราลิมปิก

เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

 

เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

 

โลโก้โอลิมปิก

Athlete Spirit มีตัว A ที่ประกอบด้วยเส้นสีเหลือง ฟ้า และแดง เพื่อสื่อว่านักกีฬาคือหัวใจและศูนย์กลางของการแข่งขัน เป็นการเดินทางด้วยความพยายามเพื่อไปสู่การแข่งขันในเวทีโลก

Youthful Energy มีตัว A ที่ลักษณะโค้งมน ค่อนข้างออกไปทางทรงกลมคล้ายกับฟองสบู่ มีสีน้ำเงินและเขียวเป็นหลัก แสดงออกถึงความกระตือรือร้นและมีชีวิตชีวาของเมือง และเตือนใจว่ากีฬาสามารถเป็นได้ทั้งเรื่องจริงจังและสนุกสนาน

Street Art เป็นตัว A ที่ได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมข้างถนนหรือผนังอาคารต่างๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไปในแอลเอล ที่เรียกกันว่าศิลปะแบบ “กราฟฟิตี้” และงานศิลปะอื่นๆ ภายในเมืองที่แสดงออกถึงความหลากหลายของวัฒนธรรม ภูมิหลัง และมุมมองที่ทำให้ที่นี่แตกต่างจากเมืองอื่นในโลก

Gradient Script เป็นตัว A ที่ไล่สีด้วยสีชมพู เหลือง เขียว และฟ้า ได้แรงบันดาลใจจากสีสันของเมือง เช่น แสงแดด หาดทราย น้ำทะเล ภูเขา และทะเลทราย ที่แสดงออกว่าไม่ว่าบ้านของคุณจะอยู่ส่วนในของเมืองต่างก็มีชีวิตชีวาและสีสันไม่แพ้กัน

Varsity เป็นตัว A สีน้ำเงินตัวหนาอยู่ในกรอบสีแดงเส้นบางๆ เป็นดีไซน์ที่ทำให้นึกถึงความสปอร์ตแบบคลาสสิกเพื่อยกย่องประวัติศาสตร์อันยาวนานด้านกีฬาและวัฒนธรรมการกีฬาของแอลเอ ตั้งแต่โอลิมปิกครั้งแรก, กีฬาอาชีพ, กรีฑาวิทยาลัยระดับโลก ไปจนถึงนักกีฬารุ่นเยาว์ที่เพิ่งเริ่มต้น

เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028 เปิดดีไซน์ สัญลักษณ์โอลิมปิก LA GAMES 2028

อ้างอิงข้องมูล : LA28 (1) และ LA28 (2)