บทบาทใหม่‘อ้อม พิยดา’ ผู้บริหารคลื่นวิทยุ Flex104.5

 บทบาทใหม่‘อ้อม พิยดา’ ผู้บริหารคลื่นวิทยุ Flex104.5

อีกโอกาสของผู้จัดละครคนดัง แม้จะไม่เคยทำมาก่อน แต่เธอก็ไม่ปฏิเสธ ในวันนี้จึงมีบทบาทใหม่เป็นผู้บริหารคลื่นวิทยุ  

ได้รับโอกาสจากเพื่อนพี่ชายที่ทำค่ายเพลง LOVEiS อยากมี Chanel เพลงทางวิทยุ จึงชวนอ้อมมาทำ เป็นอีกหนึ่งโอกาส แล้วช่วงนั้นพ่อเสียพอดี ก็เลยรับสิ่งใหม่ ๆ มาทำ ทำแล้วก็สนุกมาก” อ้อม-พิยดา อัครเศรณี ผู้จัดละครและนักแสดง ลูกสาวของผู้กำกับ พิศาล อัครเศรณี จากนักแสดงมากฝีมือ ก้าวมาเป็นผู้จัดละครและผู้บริหารคลื่นวิทยุ Flex 104.5 พูดถึงจุดเริ่มต้น และบอกว่า

161673383638

อ้อม พิยดา อัครเศรณี ผู้บริหารคลื่น Flex 104.5

นอกจากเป็นผู้บริหารคลื่นวิทยุ Flex 104.5 ก็มีรายการ ดาราพารวย ทางช่อง One 31 แล้วก็เป็นผู้จัดละคร กำลังจะมีละครเรื่อง เธอเขาเงาแค้น ออกอากาศทางช่อง GMM 25 และเรื่อง แค้นรักสลับชะตา ทางช่อง เตรียมออนแอร์ ถ่ายทำมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เป็นแนวแฟนตาซี อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ กับ กระทิง-ขุนณรงค์ ประเทศรัตน์ สลับร่างกัน” 

แม้งานบันเทิงทั้งสองเรื่องจะออกอากาศคนละช่อง เธอก็บริหารจัดการได้ และยังบริหารคลื่นวิทยุด้วย เรื่องนี้ อ้อม บอกว่า ไม่มีปัญหาแบ่งเวลาได้ วันจันทร์-พุธ ทำงานบริหารคลื่นวิทยุ ส่วนวันพฤหัส-อาทิตย์ ให้เวลากับการผลิตละคร โดยมีออฟฟิศหลักอยู่ที่ลิโด้ สยามสแควร์ (สถานที่ซึ่งมีพื้นที่ให้วัยรุ่นได้มาแสดงออก)

 

  • รายการวิทยุคลื่นลูกใหม่

อ้อม เล่าว่า การบริหารคลื่นวิทยุกับการเป็นผู้จัดละคร คนละเรื่องกันเลย ถือว่าเป็นการเรียนรู้ใหม่ 

 "เราเพิ่งมาทำคลื่นวิทยุ ก็เลยได้ทำโปรแกรมใหม่ ศึกษาลงลึกไปถึงการหันจานกระจายเสียง เพื่อทำให้คลื่นชัดขึ้น เราก็ไปบอกทหารให้ช่วยหันจาน หันองศามาที่ Target Group ของเรา ซึ่งก่อนหน้าเขาอาจจะหันไปทางกาญจนบุรี แต่ตอนนี้กลุ่มเป้าหมายคนฟังอยู่แถวสุขุมวิท บางนา ก็ต้องหันมาทางนี้อ้อมเล่า และว่า การคัดเลือก DJ หรือ FJ ก็ต้องมีการรีเสิร์ชก่อน

การเลือกนักแสดงกับ FJ (Flex Jockey) แตกต่างกัน อันนั้นเป็นสิ่งที่เราทำมานาน 25 ปี คาแรคเตอร์นี้เราเห็นคนนี้ เราดูการกำกับการแสดงของคนนี้ ในละครเรื่องนี้ เราเห็นเขาเล่นแบบนี้เรามองออกว่าคนนี้เล่นได้ แต่สำหรับ FJ เราต้องทำรีเสิร์ชดูว่า ตอนนี้กลุ่มเป้าหมายของเราคือคนกลุ่มไหน 

161673393921

อ้อม-พิยดา กับสอง FJ ภีม-ธนบดี และ ว่าน วันวาน

หลังจากเปิดคลื่นมา 2 ปี เรตติ้งและฟีดแบคจากคนฟังก็เพิ่มขึ้น ทั้งบนหน้าปัดวิทยุและออนไลน์ การก้าวสู่ปีที่ ในปีนี้เราจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ ให้ตอบโจทย์คนฟังมากขึ้ัน เป็น Voice Of Bangkok รูปแบบใหม่ มีคอนเซปต์ F-l-e-x คือ Fashion, Lifestyle ที่กำลังเป็นกระแส ก่อให้เกิด Extrairdinary, Experience เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อที่จะเป็น Mainsteamer สามารถหาได้จาก Flex 104.5 ตลอด 24 ชั่วโมง

กลุ่มเป้าหมายของเราคือ 20-35 ปีขึ้นไป สำหรับคนที่อายุเยอะ ก็ฟังได้ ฟังแล้วจะได้อัพเดทเพลงใหม่ๆ ดิฉันก็มากกว่า 35 แล้วค่ะ ดิฉันก็ฟัง และมีความสุขมาก สำหรับเด็กจะได้ฟังเพลงฮิตติดชาร์ต เพลงวัยรุ่น เพลงที่คิดถึง เราจัดให้เหมาะสม ตามที่เราได้รีเสิร์ชรูปแบบการเปิดเพลงมา เพื่อตอบโจทย์ให้กับทุกกลุ่มทุกวัย เราเป็นพันธมิตรกับทุกสื่อทุกช่องทาง สามารถรับฟังได้ทั่วโลก” 

161677956919

เหล่า FJ ใน Flex 

อ้อมเล่าต่อว่าการทำงานวิทยุ ทำให้ได้เรียนรู้ชีวิตคนทำงานออฟฟิศมากขึ้น

พอมาทำตรงนี้ ทำให้เรารู้ไลฟ์สไตล์คนทำงานประจำ ซึ่งมีจำนวนเยอะมากในประเทศเรา เราก็พยายามตอบโจทย์ตรงนี้ มีแคมเปญล่าสุด สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นของเรา Flex Connect แล้วสะสมคะแนน ทำตามกติกาของเรา ก็จะได้รับ ทั้งในรูปแบบกาแฟและอาหาร และที่พัก”

 

  •  มากกว่า DJ คือ FJ

FJ (Flex Jockey มาจากคำว่า Disc Jockey : DJ แต่เปลี่ยน Disc เป็น Flex) ของคลื่นนี้ ไม่ธรรมดา คนแรกคือ ว่าน วันวาน หรือ ว่าน รัชยาวีร์ วีระสุทธิมาศ (ว่าน The Voice) นักร้องในค่ายเลิฟอิส ที่มีน้ำเสียงไพเราะมาก

161677887841

FJ ว่าน วันวาน

เป็นครั้งที่สองที่ได้มาทำ DJ ก่อนหน้าเคยทำออนไลน์อยู่ที่คลื่นเพลงอินดี้ของบีอีซีเทโรมาก่อนค่ะ เคยคิดว่าจะเติบโตทางด้านนี้ แต่พอบริษัทลดขนาดลง (Down Sizing) เราก็ต้องออก จนมาเจอพี่อ้อม ก็เลยได้ทำที่นี่มาปีกว่าแล้ว สนุกมาก ปัจจุบันเป็นนักร้องสังกัด Yolker ค่ายเพลงในเครือ LOVEiS มีซิงเกิลแรกชื่อเพลง เท่านี้ที่อยากฟัง (ก่อนหน้ามีเพลงเหนื่อยไหมหัวใจ (Featuring กับวง Retrospect) และเพลง แพ้หัวใจตัวเอง ประกอบละคร เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ)

ในยุคนี้การเปิดวิทยุฟัง ไม่ใช่แค่ฟังเพลงอย่างเดียว ยังเป็นเรื่องของไลฟ์สไตล์ กับบางเพลง ขนาดเราเป็น FJ เอง ยังรู้สึกว่า เอ้อ เพลงนี้ไม่ได้ฟังมานานแล้ว รู้สึกคิดถึงมาก ๆ ซึ่งถ้าเราจะไปเปิดสตรีมมิ่ง เราก็ต้องนึกชื่อเพลงที่เราอยากฟัง แต่ว่าในคลื่นของเรา เป็นเสมือนเพลย์ลิสต์ที่เราจัดไว้ให้แล้ว อย่างผลงานเพลงของว่าน เซิร์ชคำว่าว่านวันวาน อยู่ในเลิฟอิสเอนเตอร์เทนเมนท์ค่ะ

161677893651

FJ ภีม ธนบดี หรือ เต้อ ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น ซีซั่น 3

คนที่สอง ภีม ธนบดี ใจเย็น นักร้อง นักแสดงลูกครึ่งไทยเวียดนาม เคยมีผลงานซีรีส์เรื่องฮอร์โมนวัยว้าวุ่น ซีซั่น 3 เป็นสมาชิกวง PMP สังกัด G.iD และเป็นนักร้องนักแสดงสังกัด MBO Teen Entertainment ในเครือ GMM Grammy

ผมเคยเป็น DJ คลื่นวิทยุ Get 102.5 อยู่เกือบปี การทำงานต่างกัน เพราะ Get เปิดเพลงสากล แต่ Flex 104.5 เปิดเพลงไทย ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ มากขึ้น ได้ทำรีเสิร์ช ได้ทำงานรูปแบบใหม่ มีประสบการณ์มากขึ้น เพิ่งรู้ว่า เราชอบพูด ชอบการเป็น FJ มีความสุขดีครับ

 

.............................

ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้  คลื่นวิทยุ Flex 104.5 จะเปลี่ยนรูปแบบเป็น Flex Connext ที่เป็นมากกว่าคลื่นวิทยุ