หลากหลายคำว่า ‘แม่’ ในภาพยนตร์

หลากหลายคำว่า ‘แม่’ ในภาพยนตร์

ช่วงเทศกาลวันแม่ มาดูกันว่าคนสร้างภาพยนตร์ตีความ และนำเสนอ “ความเป็นแม่” ออกมาได้สุดติ่งกันขนาดไหนบ้าง

ช่วงโควิดระบาด ไม่สามารถพาครอบครัวออกไปกินข้าวนอกบ้านฉลอง ‘เทศกาลวันแม่’ ได้แบบนี้ ‘จุดประกาย’ จึงคัดสรรภาพยนตร์นานาชาติที่นำเสนอ ‘ความเป็นแม่’ ในหลากหลายรูปแบบมาให้ชมกันเพลินๆ ในช่วงกักตัว

  • เมื่อ ‘แม่’ ไม่ใช่ ‘มนุษย์’

ความเป็นแม่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับเผ่าพันธุ์ ‘มนุษย์’ เท่านั้น แล้วถ้ามันเกิดกับ ‘อมนุษย์’ ได้ด้วยละ ลองจินตนาการดูว่ามันจะออกมาในรูปใด

Blood Red Sky

162875435021

หญิงสาวท่าทางแปลกๆ คนหนึ่งพาลูกชายตัวน้อยขึ้นเครื่องบินไปรักษาตัวยังต่างประเทศ แต่แล้วอาการประหลาดที่หญิงคนนี้พยายามเก็บกดมาตลอดก็ต้องระเบิดออกมาเพราะกลุ่มโจรจี้เครื่องบินก่อความวุ่นวาย และทำร้ายลูกชายของเธอ

Blood Red Sky เป็นหนังแวมไพร์ที่ฉีกมุมมองออกมาได้น่าสนใจว่าถ้าเกิดผีดูดเลือดกลายเป็นแม่ขึ้นมาจะเป็นอย่างไร

ไม่แน่ว่า ‘ความเป็นแม่’ อาจทำให้แวมไพร์ที่ถูกมองว่าเป็นปีศาจร้ายมี ‘ความเป็นคน’ มากเสียยิ่งกว่ามนุษย์เองด้วยซ้ำ

ปล. รับชมได้ทาง Netflix

I Am Mother

162875448264

ในโลกอนาคตที่มนุษยชาติล่มสลายลงแล้ว Daughter เติบโตมากับหุ่นยนต์ Mother ที่ทำหน้าที่เลี้ยงดูเธอมาไม่ต่างกับแม่ แล้วอยู่มาวันหนึ่งก็มีผู้หญิงคนหนึ่งหลุดเข้ามาอยู่ในหลุมหลบภัยที่เธออาศัยอยู่ พร้อมกับข้อเท็จจริงบางอย่างที่ทำให้ Daughter สงสัยใน ‘ความเป็นแม่’ ของหุ่นยนต์ที่เลี้ยงดูเธอมา

เป็นหนังไซไฟที่พูดถึงศีลธรรม ความเป็นมนุษย์ และความเป็นแม่ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

ปล. รับชมได้ทาง Netflix

  • คุณแม่สุดหลอน

แม่ที่เรารัก และเรารักอย่างที่สุด อาจจะกลายเป็น ‘คุณแม่สุดหลอน’ สำหรับคนอื่นก็เป็นได้

Psycho (1960)

162875460427

หนังขาวดำสุดคลาสสิก ผลงานของ ‘อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก’ ที่กลายเป็นต้นแบบหนังแนวจิตวิทยา และฆาตกรต่อเนื่องในยุคต่อมา เนื้อเรื่องพูดถึงเลขานุการสาวคนหนึ่งยักยอกเงินบริษัทแล้วขับรถหนีมา บังเอิญเกิดฝนตกหนักเธอหลงทางจึงต้องแวะมาพักที่ Bates Motel ซึ่งมีหนุ่มขี้อายชื่อ ‘นอร์แมน เบตส์’ คอยดูแลแม่พร้อมๆ กับจัดการเรื่องต่างๆ ในโรงแรมไปด้วย

แล้วความน่าสะพรึงก็เกิดขึ้นในโรงแรมเล็กๆ แห่งนี้ โดยความพีคอยู่ในช่วงท้ายที่มี ‘แม่’ ของ นอร์แมน เบตส์ เป็นกุญแจสำคัญ

Serial Mom (1994)

162875484791

หนังตลกร้าย (Black Comedy) ว่าด้วยเรื่องของคุณแม่ที่สุดแสนจะเพอร์เฟกต์ ทั้งทำอาหารเก่ง รักครอบครัว มีจิตสาธารณะ ภายนอกเป็นคนจิตใจดี อบอุ่น แต่พร้อมจะฆ่าคนที่เข้ามาแตะลูกของเธอแม้แต่เรื่องเล็ก ๆ น้อยๆ เช่น ครูที่ดุลูกเรื่องการเรียน หรือคนที่ไม่มีจิตสาธารณะอย่างไม่ยอมรีไซเคิลขยะ หรือแย่งที่จอดรถคนอื่น

Goodnight Mommy (2014)

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแม่….ไม่ใช่แม่คนเดิมที่คุณรู้จัก

เด็กแฝดชายวัย 9 ขวบ ‘อิเลียส’ และ ‘ลูกคัส’ ต้อนรับแม่กลับบ้านหลังจากไปศัลยกรรมพลาสติก มีผ้าพันแผลอยู่เต็มใบหน้า แต่พฤติกรรมบางอย่างทำให้เด็กๆ สงสัยว่าผู้หญิงคนนี้อาจไม่ใช่แม่ของพวกเขาจึงพยายามค้นหาความจริงที่นำไปสู่เรื่องสยองจนขนหัวลุก

  • แม่ไม่ทน

ทนอะไรก็ทนได้ แต่ถ้าต้องทนเห็นลูกลำบาก หรือตกอยู่ในอันตราย คนเป็นแม่จะไม่ทนอีกต่อไป

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017)

หนังเข้าชิงรางวัลออสการ์ว่าด้วยเรื่องราวของผู้เป็นแม่ที่ทนไม่ไหวแล้วเมื่อเจ้าหน้าที่ทางการจับตัวคนที่ฆาตกรรมลูกสาวของเธอไม่ได้ซักทีหลังจากที่เวลาผ่านไปหลายปี เธอจึงใช้ป้ายโฆษณาขนาดยักษ์บนทางด่วนเป็นเครื่องมือกดดันเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นตำรวจน้ำดี เป็นที่รักของคนในชุมชน

นำแสดงโดยดารารุ่นเก๋าฝีมือฉกาจ ฟรานเซส แมคดอร์แมน ที่เชือดเฉือนฝีมือกับ วู้ดดี้ ฮาร์เรลสัน ผู้รับบทนายตำรวจน้ำดี และ แซม ร็อคเวลล์ นายตำรวจผู้มุทะลุ ได้อย่างกินกันไม่ลง

Kidnap ล่าหยุดนรก

หนังแอ็คชั่นที่ ‘ฮัลลี่ เบอร์รี’ ได้บู๊สุดสตรีมกับบทคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ลูกชายวัย 6 ขวบถูกลักพาตัวไปเพียงชั่วแว้บเดียวที่คลาดสายตา ทำให้เธอตามไล่ล่ารถคันที่พาตัวลูกเธอไปแบบกัดไม่ปล่อย

CHANGELING (2008) กระชากปมปริศนาคดีอำพราง

สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในลอสแองเจลิสเมื่อปี 1928 ‘แองเจลีนา โจลี่’ รับบทแม่ชื่อ ‘คริสติน’ ที่พอกลับมาจากทำงานก็พบว่า ‘วอลเตอร์’ ลูกชายวัย 9 ขวบหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ไปขอให้ตำรวจช่วยตามหาก็ได้รับการปฏิเสธว่าต้องรอครบ 24 ชม. ถึงจะรับเรื่องได้

แต่พอเรื่องของสองแม่ลูกกลายเป็นทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ สังคมให้ความสนใจ ผ่านไปได้ 5 เดือน ตำรวจก็พาตัวเด็กชายคนหนึ่งกลับมาคืนให้คริสตินโดยที่ตัวเด็ก และตำรวจต่างยืนกรานว่านี่คือ วอลเตอร์ เพื่อให้สามารถปิดคดีเด็กหายได้ ในขณะที่คนเป็นแม่เองคิดว่านี่ไม่ใช่ลูกของเธอ

คริสเตียนพยายามเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อตามหาลูกชายตัวจริงท่ามกลางความช่วยเหลือของบาทหลวงคนหนึ่งที่รับรู้ถึงความไม่ชอบมาพากลของสำนักงานตำรวจแห่งนั้น