อาหารจาก ‘ผลไม้' เพิ่มพลัง 'วิตามิน’

อาหารจาก ‘ผลไม้' เพิ่มพลัง 'วิตามิน’

“ผลไม้" เพิ่มพลัง "วิตามิน” เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วันนี้ “หมูหวานชวนชิม” ขอนำเสนอ 2 เมนูก็คือ “สลัดสับปะรด” อุดมไปด้วยวิตามินซี "กรีนสมูทตี้" มี ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ

วันนี้ “หมูหวานชวนชิม” ขอแนะนำเมนูอาหารที่ช่วย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน นั่นก็คือ “สลัดสับปะรด” และ “กรีนสมูทตี้” ทำได้ไม่ยากแถมยังมีคุณค่าทางโภชนาการครบครัน  ยกตัวอย่างเช่น สลัดสับปะรด สูตรนี้ มาจาก สับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย,หอมแดง,มะเขือเทศ,แตงกวา,ผักสลัดเรดโอค – กรีนโอค, พาร์สลีย์ เดรสซิ่งงาคั่วญี่ปุ่น (งาคั่ว+โชยุ) สูตรของ นักแสดงสาวช่อง 8  ฟ้าใส-อรจิรา แก้วสว่าง ซึ่งเธอไม่ชอบรับประทานเนื้อวัว เนื้อเป็ด และเครื่องใน รวมทั้งอาหารทะเล

163056528895

"ฟ้าใส-อรจิรา" กำลังปรุงเมนู "สลัดสับปะรด"

ส่วนใหญ่ “ฟ้าใส-อรจิรา” จะรับประทานอกไก่ และปลาบางชนิด ยอมรับว่าเกี่ยวกับอาหารการกินจะเรื่องเยอะนิดหนึ่ง เธอเล่าว่าตอนไปเรียนซัมเมอร์ที่ออสเตรเลียอยู่บ้านคุณป้า ก็ทำอาหารรับประทานเองเช่นสปาเก็ตตีง่ายๆ ผัดกะเพราง่ายๆ ไข่ตุ๋น สูตรลดน้ำหนัก เช่น นำไข่ขาว 10 ฟอง มาตีแล้วเข้าไมโครเวฟ 40 วินาที ใส่พริกไทย ซีอิ๊ว กุนเชียงหั่นฝอยนิดหน่อย แล้วเข้าไมโครเวฟอีกครั้งเพื่อให้สุกมากขึ้น แล้วนำออกมาตักรับประทาน เพราะโปรทีนทำให้ดีต่อระบบเผาผลาญ

163056528712

"สลัดสับปะรด" มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย 

เจ้าตัวเล่าว่า “เมนูสลัดต่างๆ  ก็เป็นอาหารหลักเหมือนกัน  ถ้าฟ้าทำเองก็จะไม่มีมะเขือเทศนะคะ แต่ชอบกินสับปะรดอยู่แล้ว ที่บ้านก็จะมีน้ำสลัดงาตั้งไว้เลย วันไหนรู้สึกตัวแน่นๆ ก็จะแวะซื้อผักสลัดง่ายๆที่ฟู้ดแลนด์ เอาแต่ผักมาราดน้ำสลัดใส่สับปะรดด้วยแค่นี้ก็อร่อยแล้วคะ”

163056528786

"หอมหัวใหญ่" เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวพรรณ มีสารต้านมะเร็ง ควบคุมน้ำตาลในเลือ ต้านเชื้อแบคทีเรีย 

พูดถึงประโยชน์ของ “สับปะรด”  ส่วนประกอบหลักของเมนู “สลัดสับปะรด”  ก็คือช่วย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย “สับปะรด” อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน ในร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อได้ยาก ต่อสู้กับโรคต่างๆ แถมยังช่วยบรรเทาหวัด ลดไข้ ขับเสมหะ ทำลายแบคทีเรียที่ไม่มีประโยชน์   ใน “สับปะรด” มีเอนไซม์ธรรมชาติ ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนได้ดี ลดการอักเสบของกระเพาะอาหารและลำไส้ ลดอัตราการเสี่ยงโรคมะเร็ง กระเพาะอาหาร มะเร็งเต้านม เม็ดเลือดขาวสามารถหลั่งสารไซโตโคน์กำจัดเซลล์มะเร็ง 

163056528765

"ฟ้าใส-อรจิรา" กำลังหั่นสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย เตรียมทำ "สลัดสับปะรด"

“สับปะรด” ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน ที่สำคัญมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก เพราะมีกากใยอาหาร มีวิตามินบี 1 และบี 6 ป้องกันอาการเหน็บชา เสริมสร้างระบบประสาทและเม็ดเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

163056528722

ส่วนประกอบของเมนู "สลัดสับปะรด"

ในเมนู “สลัดสับปะรด” ยังมีส่วนประกอบที่มีประโยชน์ ช่วย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ในร่างกายให้แข็งแรงเช่น หอมแดง , มะเขือเทศ, แตงกวา,หอมหัววใหญ่ และ พืชผักสีเขียวอย่าง กรีนโอค – เรดโอค และ พาร์สลีย์

163056528815

ขั้นตอนการประกอบอาหารเมนู “สลัดสับปะรด” ง่ายๆก็คือ ขั้นตอนแรก หั่นสับปะรดพอดีคำ ไม่ใช้แกนกลาง จากนั้น หั่นมะเขือเทศ, แตงกวา, หัวหอมให้เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ขั้นตอนสุดท้าย ใส่ทุกอย่างลงไปในชามผสม คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ แล้วตักส่วนผสมใส่ลงไปในเปลือกสับปะรด โรยด้วยบลูเบอร์รี่ ตกแต่งสวยงามด้วยพาร์สลีย์  เสิร์ฟกับน้ำสลัดงา หรือ เดรสซิ่งที่คุณชื่นชอบได้เลย ไม่ว่าจะเป็นน้ำสลัดงาญี่ปุ่น หรือ น้ำสลัดแบบอิตาเลียน นี่ก็คือเมนู “ผลไม้ เพิ่มพลังวิตตามิน” ซึ่ง “หมูหวานชวนชิม” ได้ทดสอบความอร่อยมาแล้ว สูตรนี้เด็ดจริงๆ

163056528878

จัดจานเรียบร้อยแล้ว แต่งความสวยงามด้วยผักสีเขียว "พาร์สลีย์" พร้อมเสิร์ฟ 

163056528817

"กรีนสมูทตี้" พลังผลไม้สีเขียว ที่ทรงคุณค่า 

ผลไม้ เพิ่มพลังวิตตามิน เมนูถัดไปขอนำเสนอเป็นเครื่องดื่ม  "กรีนสมูทตี้"  มีส่วนประกอบไม่กี่ชนิดก็คือ แอปเปิ้ลเขียว 1 ผล กีวี 1 ผล ผักโขมไทย 1 กำ  น้ำมะพร้าวสดจากลูกมะพร้าว  ผงชาเขียวมัทฉะ  และ น้ำผึ้ง เล็ก-กรกนก ยงสกุล ทายาทเจ้าของธุรกิจเรือยอชท์ มารีน่า ยอชท์ คลับ ขอนำเสนอ “เครื่องดื่ม” ง่ายๆ แต่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย

163056528838

"เล็ก-กรกนก ยงสกุล" กับแอปเปิ้ลเขียว ผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

“เล็ก-กรกนก” อธิบายว่า  แอปเปิ้ล และ กีวี่ อุดมด้วยวิตามินซี  ผักใบเขียวอย่าง “ผักโขม” ช่วยบำรุงสมอง สายตาและ ผิวพรรณ “น้ำผึ้ง” ช่วยเพิ่มพลังงาน ส่วน “น้ำมะพร้าว” ดีต่อฮอร์โมนผู้หญิง “ชาเขียวมัทฉะ” มีสารต้านอนุมูลอิสระ เวลาเร่งรีบเพื่อไปทำงาน มื้อเช้าเธอก็จะทานสมูทตี้ กล้วยหอม ฯลฯ บนรถเป็นประจำ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เงินซื้อไม่ได้ ดังนั้นเราต้องฟังเสียงร่างกายของเราเอง ใส่ใจร่างกายของเราเอง เพราะตัวเราเองเท่านั้นที่จะทำได้ดีที่สุด

163056528833

ดังที่ “เล็ก-กรกนก” บอกไป  แอปเปิ้ลเขียว อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินที่จำเป็นต่อผิวพรรณ ช่วยบำรุงเส้นผมหนังศีรษะ ส่วน กีวี่  มีประโยชน์คือ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยต่อสู้กับเชื้อโรค และแบคทีเรียต่างๆ ได้ดีขึ้น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวหนังเต่งตึง เปล่งปลั่ง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่นอกจากจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใสแล้ว ยังต้านมะเร็งได้อีกด้วย

163056528825

วัตถุดิบในการทำ "กรีนสมูทตี้"

ว่าแล้วเรามาทำ “กรีนสมูทตี้” สูตร “ผลไม้ เพิ่มพลังวิตตามิน” กันเถอะ ขั้นตอนก็คือ เตรียมเครื่องอุปกรณ์สำหรับปั่นน้ำผลไม้ จากนั้น ปอกเปลือกผลไม้ เช่นกีวี่ แอปเปิ้ลเขียว หั่นเป็นชิ้น ๆ ล้างผักโขมให้สะอาดพักจนสะเด็ดน้ำ แล้วนำ แอปเปิ้ลเขียว กีวี ผักโขม ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ใส่น้ำแข็งลงไป ตามด้วยน้ำผึ้ง ชาเขียวมัทฉะ และน้ำมะพร้าว  สตาร์ทเครื่องปั่น จนส่วนผสมทุกอย่างละเอียดตามความต้องการ เป็นอันเสร็จพิธี “หมูหวานชวนชิม” ได้ดื่ม “กรีนสมูทตี้” ฝีมือ “เล็ก-กรกนก”แล้ว รู้สึกสดชื่นเพิ่มพลังได้จริงๆ

163056528814

นำทุกอย่างปั่นรวมกัน แค่นี้ก็ได้ "สมูทตี้" ที่แสนเลอค่า 

163056528824

"เล็ก-กรกนก" กับ "กรีนสมูทตี้" แก้วโปรดทำเอง 

ทั้งหมดนี้ก็คือ สูตรอาหาร ผลไม้ เพิ่มพลังวิตตามิน ช่วย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายเราแข็งแรงสู้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆได้ลองนำไปปรับสูตรใช้กันได้นะคะ

163056528855

"แอปเปิ้ลเขียว" กับ "กีวี" รวมพลังผลไม้ที่ทรงคุณค่า