10 "จุดกางเต็นท์" ทางเลือก รับการเปิด "ท่องเที่ยว" ยามโควิดแผ่ว

10 "จุดกางเต็นท์" ทางเลือก รับการเปิด "ท่องเที่ยว" ยามโควิดแผ่ว

เปิดลายแทง "จุดกางเต็นท์" ทางเลือกใหม่ทั่วประเทศ ที่อยากแนะนำให้สาย "กางเต็นท์" ได้ไปทดลอง "แคมปิ้ง" กันรับสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย

จากการที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำหนังสือ น้ำตกในอุทยานแห่งชาติ ในรูปแบบของอีบุ๊ค ซึ่งนอกจากจะเป็นการรวบรวมน้ำตกในอุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั้งที่รู้จักกันโดยทั่ว และที่ไม่เป็นที่รู้จักแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังทำให้รู้จักกับที่ "กางเต็นท์" ใหม่ๆ หลายแห่ง ที่ไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ประกอบกับสถานการณ์ของวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด เริ่มผ่อนคลายลงแล้ว    หลายคนที่ช่วยกันกักตัวช่วยกันไม่ให้การแพร่กระจายของเชื้อ มาเป็นเวลานาน คงอยากหาที่ผ่อนคลาย  

ในหนังสือน้ำตกในอุทยานแห่งชาติ บอกถึง "จุดกางเต็นท์" ใหม่ๆ หลายแห่ง จึงอยากมาแนะนำให้สาย "กางเต็นท์" ได้ไปทดลองกัน โดยจุดกางเต็นท์ทางเลือกทั้ง 10 แห่ง ที่จะแนะนำคือ...

1. อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จ.ชัยภูมิ

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ภค.2 (พานทอง) สามารถไป "กางเต็นท์" พักแรมได้ที่ ริมธารน้ำตกพานทองหรือตาดหินดาด ซึ่งอยู่ติดกับบริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ น้ำตกมีน้ำเฉพาะในฤดูฝน รถยนต์เข้าถึงที่ เป็นทางลูกรังช่วงก่อนถึงหน่วยพิทักษ์นิดหน่อย ไม่มีไฟฟ้าไว้บริการ

น้ำตกพานทอง อช.ภูแลนคา

2.อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จ.ตราด 

ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ คก.2 (น้ำตกทับกะได) เป็นสถานที่ "กางเต็นท์" ที่เงียบสงบ อยู่ติดชายแดนกัมพูชา แต่มีความปลอดภัยสูง ในบริเวณหน่วยพิทักษ์มีลำธารน้ำซึ่งมาจากน้ำตกทับกะไดอยู่ติดหน่วยแล้ว ยังเดินไปเที่ยวน้ำตกทับกะได หรือไปด่านชายแดนบริเวณฐาน 400 ได้ ก่อนถึงหน่วยฯก็จะแล่นเลียบอ่างเก็บน้ำหนองโสน การเดินทางสะดวก ทางลาดยางตลอดสาย ไม่มีไฟฟ้า

อ่านข่าว : รัฐบาลจ่อเปิด5จว. รับนักท่องเที่ยว เฟส2 ต.ค.นี้

น้ำตกทับกะได อช.น้ำตกคลองแก้ว

3.อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฯ 

บริเวณฯหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ หย.1 (น้ำตกเขาล้าน) อยู่ตรงอำเภอทับสะแก เป็นหน่วยพิทักษ์ป่าที่เงียบสงบ มีลำธารน้ำตกไหลผ่าน มีลานหินกว้างใหญ่ นั่งชมดาวได้เป็นอย่างดี มีลำธารน้ำไหลผ่านลานหิน มีเส้นทางเดินไปน้ำตกที่มีถึง 7 ชั้นได้ ทางลาดยางเกือบถึงที่ แต่รถทุกประเภทไปได้  

น้ำตกเขาล้าน อช.ห้วยยาง

4.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.5 (เขาพุพลู) หรือทางเข้าไปน้ำตกแม่กระดังลา บริเวณหน่วยพิทักษ์ที่มีลำห้วยน้ำไหลผ่าน ต้นไม้ร่มรื่นให้ "กางเต็นท์" ได้ เงียบสงบ ไม่มีไฟฟ้า มีสัญญาณโทรศัพท์บางเครือข่าย จากจุดนี้มีทางลำลองไปอีก 7 กิโลเมตร จะถึงน้ำตกแม่กระดังลา ทางลาดยางไปจนเกือบถึงหน่วย ช่วงท้าย 2 กิโลเมตร เป็นทางดิน ไปช้าๆ ได้

แม่กระดังลา อช.แก่งกระจาน

5.อุทยานแห่งชาติขุนน่าน  จ.น่าน 

บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขน.2 (ห้วยตี๋) อยู่ใกล้กับบ่อเกลือ จะเป็นเนินเขากว้าง ที่สามารถเห็นทะเลหมอกได้ในฤดูหนาว แล้วยังมีเส้นทาง "เดินป่า" ไปน้ำตกห้วยตี๋ได้ด้วย ทางเข้าเป็นทางลำลอง รถเก๋งเข้าไม่ได้เพราะต้องข้ามลำห้วยในบางแห่ง รถปิคอัพธรรมดาเข้าได้

น้ำตกห้วยตี๋ อช.ขุนน่าน

6.อช.น้ำตกแม่สุรินทร์  จ.แม่ฮ่องสอน 

ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สร. 3  (แม่สะกึ๊ด) ที่หน่วยพิทักษ์ป่าแห่งนี้ใกล้ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งนอกจากมี "ลานกางเต็นท์" แล้วยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติไปยังน้ำตกกึ๊ดหลวงและน้ำตกแม่สะกึ๊ดได้ด้วย การเดินทางสะดวก มีไฟฟ้า สัญญาณโทรศัพท์ครบถ้วน

นอกจากนั้น บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ในเขตบ้านปางหมู ก็มี "ลานกางเต็นท์" อยู่ริมแม่น้ำกก ไว้ให้บริการด้วย ถือเป็นลานกางเต็นท์ที่ใกล้ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนที่สุด

น้ำตกแม่สะกึ๊ด อช.น้ำตกแม่สุรินทร์

7.อุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช 

บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ นต.1 (ท้องชิง) ที่นี่เคยเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติมาก่อน ก่อนจะย้ายไปในปัจจุบัน ตั้งอยู่บนเนินเขา จึงเห็นทิวทัศน์ของท้องทะเลและแนวสวนมะพร้าวได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงเช้าตรู่ที่พระอาทิตย์ จะสวยมาก ใกล้กันจะเป็นสวนมะพร้าวและหาดท้องชิงที่เงียบสงบ การเดินทางช่วงจะขึ้นเนินราว 600 เมตร สุดท้ายนั้นค่อนข้างยาก รถเก๋งขึ้นไม่ได้

อาทิตย์ยามเช้าหน้าหน่วยฯท้องชิง อช.ขนอมฯ

8.อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง อ.วิภาวดี จ.สุราษฏร์ธานี 

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กก.7(คลองยัน) เป็นหน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่อยู่บนเนินริมคลองยัน ซึ่งเป็นลำห้วยขนาดใหญ่ ในฤดูแล้งจะมีลานทรายริมน้ำเหมาะกับการ "กางเต็นท์" พักแรมมาก ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ รถเก๋งเข้าได้แค่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติ จากนั้นต้องเป็นรถปิคอัพเป็นอย่างน้อย

ล่องแก่งคลองยัน อช.แก่งกรุง

9.อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ อน.2 (แม่แจ่ม)

ซึ่งที่หน่วยนี้จะเป็นพื้นที่อบรม เข้าค่ายศึกษาธรรมชาติ นักเรียน นักศึกษา จึงมีอาคารศึกษาธรรมชาติหลายหลัง ใกล้กันจะเป็นน้ำตกห้วยทรายเหลือง และมีทางไปยังน้ำตกแม่ปานและน้ำตกแท่นพระสังข์ได้ด้วย และต่อลงไปบ้างป่าบงเปียงได้ การเดินทางสะดวก รถทุกชนิดถึงหน่วยพิทักษ์ สิ่งอำนวยความสะดวกครบทุกอย่าง

น้ำตกห้วยทรายเหลือง อช.ดอยอินทนนท์

10.อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองลาน หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ คล.2(คลองน้ำไหล) 

ที่นี่เป็นสถานที่ที่อุทยานเตรียมไว้ให้เป็น "ลานกางเต็นท์" จึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ สนามหญ้า ห้องน้ำ พร้อมสรรพ และมีน้ำตกปางควายหรือน้ำตกคลองน้ำไหล อยู่ในพื้นที่ด้วย แต่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ การเดินทางสะดวก รถยนต์ทุกชนิดเข้าได้

น้ำตกปางควาย อช.คลองลาน

เหล่านี้คือตัวอย่างที่ยกมาเท่านั้น ยังมีสถานที่แบบนี้อีกมาก ซึ่งเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2601178170027653&id=177283235750504 ซึ่งจะบอกรายละเอียดการเดินทางอย่างละเอียด และจะเป็นทางเลือกในการออกท่องธรรมชาติในยุค new normal อีกด้วย

แต่ก็อย่าลืมว่าเชื้อโควิดมันยังไม่หายไปไหน ไปเที่ยวก็ยังจะต้องป้องกันตัวกันสุดฤทธิ์ การ์ดอย่าตกเด็ดขาด...เที่ยวกันให้ผ่อนคลายครับ...