"PIG" หนังดีที่สุดในรอบ 10 ปีของ "นิโคลัส เคจ"

"PIG" หนังดีที่สุดในรอบ 10 ปีของ "นิโคลัส เคจ"

ชวนพิสูจน์ภาพยนตร์ที่ทำให้ "นิโคลัส เคจ" กลับมาผงาดอย่างสมศักดิ์ศรีนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ใน "PIG หมูข้าหาย กับความหมายของชีวิต"

ถึงแม้ว่าจะเคยได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง Leaving Las Vegas ไปครองเมื่อปี 1996 แต่แทนที่ชีวิตจะรุ่งโรจน์ เส้นทางการแสดงของ "นิโคลัส เคจ" กลับดิ่งลงเหว ทั้งจากการใช้เงินอย่างสุรุ่ยสุร่าย (เขาซื้อบ้านอย่างน้อย 15 หลัง และมีปัญหาเรื่องการจ่ายภาษีจนกลายเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว) และการรับงานแสดงสะเปะสะปะ ไม่ได้โชว์ฝีมือการแสดงอันเข้มข้นเหมือนเดิม

แต่เปิดศักราชใหม่ ปี 2565 นี้ นิโคลัส เคจ จะกลับมาทวงบัลลังก์นักแสดงยอดฝีมือคืน ในภาพยนตร์ที่นักวิจารณ์บอกว่า สมศักดิ์ศรีและทรงพลังมากที่สุดเรื่องหนึ่งในรอบกว่า 10 ปีของเขา กับ "PIG หมูข้าหาย กับความหมายของชีวิต" ภาพยนตร์ที่เคจต้องปลุกความบ้าดีเดือดในตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องใช้สีหน้า แววตา สื่ออารมณ์ความรู้สึกของตัวละครออกมาอย่างมีพลัง

 

  • หมูข้าอยู่ไหน

"PIG หมูข้าหาย กับความหมายของชีวิต" เป็นเรื่องราวของ ร็อบ (นิโคลัส เคจ) อดีตเชฟที่มีความหลังอันปวดร้าว เขาจึงเลือกที่จะใช้ชีวิตอย่างสันโดษในกระท่อมกลางป่า รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐฯ เลี้ยงชีพด้วยการหาเห็ดทรัฟเฟิล โดยใช้หมูที่ถูกฝึกมาเพื่อดมกลิ่นเห็ดชนิดนี้โดยเฉพาะ

 

อยู่มาวันหนึ่ง ร็อบถูกกลุ่มคนลึกลับบุกเข้ามาทำร้าย และยังขโมยหมูแสนรักที่เป็นสิ่งล้ำค่าสิ่งเดียวในชีวิตไป เขาจึงไม่รีรอที่จะจัดการแก้แค้นเพื่อทวงคืนหมูกลับสู่อ้อมอก ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับความยากลำบากแค่ไหนก็ตาม

 

\"PIG\" หนังดีที่สุดในรอบ 10 ปีของ \"นิโคลัส เคจ\"

\"PIG\" หนังดีที่สุดในรอบ 10 ปีของ \"นิโคลัส เคจ\"

 

"หลังจากที่ได้อ่านบท 'PIG' ผมก็ฉุกคิดว่าบทแบบนี้คือสิ่งที่ผมมักมองหามาตลอด ความท้าทายในบท ความท้าทายที่บีบให้ผมต้องใช้ฝีมือเพื่อก้าวผ่านมันไปให้ได้ แล้วเมื่อผมได้ฟังเรื่องของผู้กำกับ (ไมเคิล ซาร์นอสกี้) ถึงการที่ต่างคนต่างเอาความโศกเศร้าเข้ามาในโลกของพวกเขาด้วยวิธีที่ต่างกัน และมันกำหนดมุมมองที่พวกเขาเห็นตนเองและคนรอบข้าง เขาเห็นสิ่งเหล่านี้จากภายในครอบครัว ซึ่งมันก็สะท้อนมาที่ตัวของผมเองด้วย" นักแสดงชื่อดังวัย 57 ปีกล่าว

 

"เรื่องความสูญเสียที่หลั่งไหลเข้ามาในชีวิตมนุษย์ทุกคนในรูปแบบต่าง ๆ และหลังจากผ่านไปหลายปี มุมมองเหล่านั้นก็กลายเป็นความจริงที่แตกต่างของเราแต่ละคน ไม่ใช่ผลที่เกิดขึ้นทันทีทันใดในขณะที่กำลังเศร้าโศก แต่เป็นผลในระยะยาวที่เป็นตัวกำหนดการรับรู้ให้ถักทอชีวิตและพื้นฐานของจิตสำนึกของคนเรา สิ่งเหล่านี้มันสามารถทำให้เราก่อกำแพงขึ้นล้อมรอบตัวเรา และกั้นเราจากผู้อื่น หรือแม้กระทั่งคนที่กำลังเผชิญสิ่งเดียวกันในแบบของเขาเอง ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผู้ชมจะได้สำรวจมัน โดยผ่านเรื่องราวเกี่ยวกับชายสูงวัยที่สวมเสื้อผ้ารุ่งริ่งอาศัยอยู่ตามลำพังในป่า และหมูตัวหนึ่งที่ถูกขโมยไปครับ"

 

\"PIG\" หนังดีที่สุดในรอบ 10 ปีของ \"นิโคลัส เคจ\"

  • เข้าชิง "นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม" หลายเวที

ด้วยความทุ่มเทของ "นิโคลัส เคจ" ที่พยุงหนังทั้งเรื่องเอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล 'นักแสดงนำชาย' จากหลายเวทีนักวิจารณ์ชั้นนำของอเมริกา เพราะบทบาทที่เขาได้รับนั้นทั้งหนักหน่วง และมีมิติอารมณ์ที่ซับซ้อนในการเป็นทั้งผู้ชายที่สูญเสียทุกอย่างในชีวิต และยังต้องโดนพรากสิ่งที่มีค่าชิ้นสุดท้ายไปอย่างไม่ใยดี

 

เคจส่งพลังการแสดงอันเหลือล้นของเขาทั้งหมดออกมาจนคนดูต่างเชื่อในความเจ็บปวดรวดร้าวของตัวละครนั้นจริง ๆ และใส่เต็มถึงขนาดได้เลือดจริง ๆ กลับมาจากกองถ่ายกันเลยทีเดียว

 

"หมูที่เราใช้ถ่ายทำมันค่อนข้างจะตื่นกลัวอยู่ตลอดเวลา และชอบกัดนิ้วผมจนเลือดออกบ่อย ๆ ผมเลยลองคิดติดตลกดูว่าถ้าสักวันหนึ่งรถของผมเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำขึ้นมา ตัวผมน่าจะได้รับบาดเจ็บจากภาวะติดเชื้อที่ถูกหมูกัดมากกว่า (หัวเราะ)"

 

เตรียมระทึกดิ่งสุดขั้วอารมณ์ และพร้อมรับความถาโถมไปกับสุดยอดพลังทางการแสดงที่ดีที่สุดจนห้ามพลาดของ "นิโคลัส เคจ" กับภารกิจแค้นต้องล่า "PIG หมูข้าหาย กับความหมายของชีวิต" Just Look Pig พร้อมกันต้อนรับปีใหม่ 6 มกราคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

\"PIG\" หนังดีที่สุดในรอบ 10 ปีของ \"นิโคลัส เคจ\"