สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา

26 องค์กรร่วมจัดแสดงพระราชกรณียกิจใน ‘สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง’ จากยอดดอยจรดมหาสมุทร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 ส.ค.2567 ในงาน ‘สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ' ซื้อสินค้าเกษตรพื้นที่สูง รับกล้าไม้มงคล 6 สายพันธุ์ ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

เนื่องในอภิลักขิตสมัยอันเป็นมหามงคลที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา

มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ร่วมกับหน่วยงานภาคี 26 องค์กร ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) และสมาคมไม้ประดับแห่งประเทศไทย

ร่วมกันจัดงาน สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ประจำปี 2567 โดยน้อมนำพระบรมราโชบาย สืบสาน รักษา และต่อยอด เป็นหลักในการจัดงาน

ผู้ไปเที่ยวชมงานจะได้เรียนรู้และร่วมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ที่ทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการพระราชดำริในทุกด้านของ “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” และ “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” เพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทยทั้งสิ้น ผ่านนิทรรศการที่จัดแสดงของหน่วยงานต่างๆ

 

โครงการในพระองค์

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา ผลิตภัณฑ์โครงการในพระองค์

นายจรัลธาดา กรรณสูต ประธานกรรมการมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ประจำปี 2567” ถึงกิจกรรมของโครงการในพระองค์ซึ่งเข้าร่วมงาน ดังนี้

มูลนิธิโครงการหลวง นำผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากพื้นที่สูงมาออกร้านให้ประชาชนในเมืองได้ร่วมสนับสนุนราษฎรในพื้นที่ห่างไกล

โครงการฟาร์มตัวอย่าง จัดแสดงนิทรรศการการเลี้ยงไก่ไข่ การเพาะเห็ด การปลูกผักแนวตั้ง-ประหยัดพื้นที่ ทำง่ายในครัวเรือน พร้อมนำผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจหลายอย่างมาจำหน่าย

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา รองเท้าจากผ้าใยกัญชง

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา คาเวียร์โครงการหลวง

สถานีพัฒนาเกษตรที่สูง จัดแสดงนิทรรศการการปลูกดอกไม้เมืองหนาว การปลูกกาแฟอาราบิกาภายใต้ไม้ร่มเงา พืชสมุนไพรพื้นบ้านในแปลงปลูกกาแฟที่พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูป การล่อเลี้ยงผึ้งโพรงในป่ากาแฟอาราบิกา จำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟ น้ำผึ้ง สมุนไพรจากตะไคร้ต้นและหญ้าเอ็นยืด

โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ นำเสนอคอนเซปต์ “น้ำพระทัยสู่ราษฎรบนพื้นที่สูง ปลาลำธารภูเขา ณ ดอยดำ” เป็นนิทรรศการการเลี้ยงปลาเรนโบว์เทราต์ ปลาสเตอร์เจียน 2 สายพันธุ์ จำหน่ายคาเวียร์ปลาสเตอร์เจียน เนื้อปลาสเตอร์เจียนสดหั่นชิ้น

ฟาร์มทะเลตัวอย่างฯ นิทรรศการประวัติความเป็นมาของฟาร์มทะเลตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และจัดแสดง “อาร์ทีเมีย” อาหารสัตว์น้ำวัยอ่อนที่มีคุณค่าทางอาหารสูง จำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลานวลจันทร์ทะเลและสาหร่ายทะเล ดอกเกลือ เกลือแกง เกลือสปา ฯลฯ

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา กล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่

นำเสนอผลการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัด จำนวน 17 หน่วยงาน ที่ได้ถวายงานสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ และ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

กรมวิชาการเกษตร นำเสนอ โครงการอนุรักษ์กล้วยไม้รองเท้านารีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จังหวัดกระบี่ เนื่องจากเกิดการบุกรุกทำลายป่าไม้เพื่อบุกเบิกที่ทำกิน การเร่งรัดตัดถนน ทำให้กล้วยไม้พันธุ์ต่างๆ รวมทั้ง กล้วยไม้รองเท้านารี ที่พบในจังหวัดกระบี่หลายชนิดเกิดความเสียหาย ตลอดจนมีการลักลอบเก็บกล้วยไม้รองเท้านารีในพื้นที่ออกมาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในทุกพื้นที่เพื่อประโยชน์สุขราษฎร

สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชดำริหากไม่ช่วยกันปลูกจิตสำนึกให้ช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีของกระบี่ไว้ โอกาสสูญพันธุ์ก็จะมีขึ้นได้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ จึงได้จัดทำ โครงการอนุรักษ์กล้วยไม้รองเท้านารีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการฯ ที่ได้รวบรวมและอนุรักษ์พันธุ์ กล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่ จำนวน 2,859 กระถาง เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2543 และทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตกระบี่ ดำเนินการขยายพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีเพื่อเพิ่มจำนวนและปลูกคืนสู่ป่าในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา ไก่ชี้ฟ้า

ขณะที่กรมปศุสัตว์ นำเสนอเรื่องราว การอนุรักษ์พันธุ์ไก่พื้นเมืองภาคเหนือ อันเนื่องมาจากพระราชดำริของ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง

โดยเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรและทรงงานโครงการตามพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงทอดพระเนตรเห็นไก่ขนสีเหลืองอ่อนของชาวเขาที่เลี้ยงไว้ จึงทรงมีพระราชกระแสรับสั่งแก่เจ้าหน้าที่รับเสด็จฯ ว่าควรอนุรักษ์และขยายพันธุ์ไก่พันธุ์นี้ไว้ พร้อมพระราชทานชื่อ ไก่ชี้ฟ้า เพื่อให้กลายเป็นความมั่นคงทางอาหารและเป็นทุนอาชีพของราษฎรในพื้นที่ และยังเป็นพันธุกรรมของโลกอย่างยั่งยืนสืบไป

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา ไก่ฟ้าหลวง

กรมปศุสัตว์ จึงออกสำรวจและรวบรวมพันธุ์ไก่ของเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ นำมาอนุรักษ์ปรับปรุงพันธุ์จำนวน 3 สายพันธุ์ คือ ไก่ชี้ฟ้า ไก่ฟ้าหลวง และ ไก่แม่ฮ่องสอน และร่วมมือกับ “มูลนิธิโครงการหลวง”ดำเนินการสร้างฝูงไก่ฟ้าหลวงขึ้นที่ “ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์เชียงใหม่” อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ เมื่อปีพ.ศ.2545 ทำให้มีสมรรถภาพการผลิต ทั้งด้านการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิตไข่ที่ดีขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไก่ฟ้าหลวง และนำไปส่งเสริมให้แก่ชาวเขาที่อยู่ในเขตพื้นที่สูงของประเทศไทย

ปัจจุบัน ไก่ชี้ฟ้า และ ไก่ฟ้าหลวง เลี้ยงกันในหมู่บ้านต่างๆ ในเขตที่สูง เป็นที่นิยมบริโภคของชาวไทยภูเขาในท้องถิ่น และยังสามารถส่งเนื้อไก่ไปขายยังดอยแม่สะลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย สำหรับปรุงเป็นอาหารแก่นักท่องเที่ยว

ขณะที่ 'ไก่แม่ฮ่องสอน' นิยมเลี้ยงเพื่อบริโภคในครัวเรือนเกษตรกรในชนบทรวมทั้งชาวไทยภูเขาเกือบทุกอำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และจำหน่ายในท้องถิ่น

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา แฮมเบอร์เกอร์เนื้อไก่ฟ้าหลวง

ในงาน สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ประจำปี 2567 กรมปศุสัตว์กำหนดนำเนื้อไก่ชี้ฟ้ามาสาธิตการปรุงเป็นเมนู Chicken Ball และนำเนื้อไก่ฟ้าหลวงปรุงเป็นเมนู แฮมเบอร์เกอร์ชาร์โคล มอบให้ผู้เข้าชมงานฯ ได้ชิมฟรีในวันที่ 13 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป พร้อมให้สูตรการทำสำหรับผู้สนใจ

ทั้งสองเมนูมีจำนวนจำกัด เนื่องจากเนื้อไก่ประเภทนี้เป็นที่ต้องการของตลาดและเชฟร้านไฟน์ไดนิ่ง เอกลักษณ์ของเนื้อไก่ชี้ฟ้าและไก่ฟ้าหลวง เนื้อแน่น ไม่เละ เมื่อสับแล้วให้เท็กซ์เจอร์คล้ายเนื้อวัว ไม่บอกไม่รู้ว่าเป็นเนื้อไก่ ปัจจุบันสามารถทำราคาขายได้กิโลกรัมละ 500 บาท เนื่องจากเกษตรกรเลี้ยงแบบวิถีธรรมชาติ ใช้เวลา 24 สัปดาห์กว่าไก่จะมีน้ำหนักราว 1.8 กิโลกรัม

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา ช่อม่วงไส้ปลากราย

กรมประมง นำเสนอข้อมูลปลาไทยใน กาพย์เห่เรือ บทเห่เรือชมปลา พระนิพนธ์ในเจ้าฟ้าธรรมธิเบศไชยเชษฐ์สุริยวงศ์ (เจ้าฟ้ากุ้ง)

พันธุ์สัตว์น้ำ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการฟื้นฟูทรัพยากรพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำจืดของไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2533 เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการเพิ่มปริมาณและจำนวนทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำให้คงอยู่ต่อไป

ปัจจุบันผลิตพันธุ์สัตว์น้ำจืดของไทยตามโครงการฯ จำนวน 56 ชนิด ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 25 ล้านตัว

ในงานนี้ กรมประมงนำ “เนื้อปลากราย” มาปรุงเป็นเมนู ช่อม่วงไส้ปลากราย ให้ความรู้แก่ผู้เข้าชมงานฯ ที่สนใจการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปลาไทยสู่เมนูอาหารที่ทำกินเองและขายเป็นอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมจากอีกหลายหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปสนับสนุนเกษตรกรบนพื้นที่สูง อาทิ กาแฟ อโวคาโด เสาวรส และสินค้าราคาประหยัด “ไข่ไก่เบอร์ 2”

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา แจกกล้าไม้ 6 สายพันธุ์

ดำเนินการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นำเสนอพระราชกรณียกิจ

และซุ้มเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำเสนอโครงการที่กระทรวงฯ ถวายงานตามพระราชดำริ ประกอบด้วยโครงการเฉลิมพระเกียรติต่างๆ ให้เรียนรู้มากมาย อาทิ  

  • โครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า, โครงการรวมใจภักดิ์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, โครงการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์จากพรรณไม้ทรงปลูก, โครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า
  • โครงการภาคีเครือข่ายร่วมใจลดก๊าซเรือนกระจก, โครงการจัดทำหนังสือต้นไม้ทรงปลูกในรัชกาลที่ 10, โครงการจัดพิมพ์เอกสารซากดึกดำบรรพ์ขึ้นทะเบียนสมบัติชาติ 

ร่วมด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อป ดนตรีในสวน และแจกกล้าไม้ จำนวน 3,000 ต้น รวม 6 ชนิด ได้แก่ ตะแบก ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดสระบุรี, สัก ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดอุตรดิตถ์, ยางนา ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดอุบลราชธานี, เหลืองปรีดียาธร ดอกสีเหลืองเชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปแตร, ทรงบาดาล ดอกสีเหลือง ดอกช่อแยกแขนง, ทองอุไร ดอกสีเหลือง 5 กลีบเชื่อมติดกันเป็นรูประฆัง

 

กรุงเทพมหานคร

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา ดอกปทุมมา ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบดูแล “สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ” ดำเนินงานปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์หลากหลายสีสันด้วยต้น ปทุมมา กว่าหนึ่งแสนต้น และไม้ดอกอื่นๆ เช่น ดาวเรือง หงอนไก่ บานชื่น สร้อยไก่ ฤาษีผสม คอสมอส รวมกว่า 150,000 ต้น

จัดนิทรรศการหัวข้อ ปลูกรักษาพรรณไม้ทรงคุณค่า สืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยนำเสนอวิธีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพรรณไม้ในห้องปฏิบัติการ “ศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชกรุงเทพมหานครฯ” อาทิ ต้นชมพูสิรินธร (หรือเทียนสิรินธร) ม่วงเทพรัตน์ เครือเทพรัตน์ โมกราชินี

จัดแสดงพันธุ์ไม้พื้นถิ่นของกรุงเทพฯ เช่น ส้มบางมด ลิ้นจี่บางขุนเทียน รวมไปถึงวิธีการเพาะกล้าต้น พลองใหญ่ทรงปลูก ด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งได้ส่งต่อให้ “มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ” จำนวน 720 ต้น เพื่อดำเนินการส่งมอบให้หน่วยงานนำไปปลูกคืนแก่ถิ่นที่อยู่เดิม

 

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เนื่องจากมหาวิทยาลัยฯ มีเรือนกล้วยไม้ จึงได้รวบรวมพันธุ์กล้วยไม้ทั้งหมดรวมทั้ง พันธุ์ไม้พระราชทานนาม มาจัดแสดงให้ชม อาทิ รองเท้านารีพริ้นเซสสังวาลย์ หวายชมพูนครินทร์ กล้วยไม้สกุลสิรินธรเนีย ฟาแลนนอปซิสพริ้นเซสจุฬาภรณ์ หวายโสมสวลี

การออกร้านสินค้าเกษตรแฟร์ การแสดงของชมรมวงดนตรีลูกทุ่งรวมดาวกระจุย ชมรมโขนละคร ชมรมนาฏศิลป์ไทย วงดุริยางค์เครื่องลมฯ ชมรมนิสิตอีสาน ชมรมวงดนตรีสากลฯ ชมรมส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมภาคเหนือ

 

สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ประจำปี 2567

สีสรรพรรณไม้ฯ เปิดโลกพระราชกรณียกิจ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 92 พรรษา วันแถลงข่าวการจัดงาน "สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ประจำปี 2567"

กำหนดจัดระหว่างวันที่ 9-14 สิงหาคม 2567 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทอดพระเนตรงานในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 17.30 น. ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ

และเชิญชวนร่วมกันจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณจัดงาน เวทีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์