รู้จัก Art Investment Center ศูนย์กลางการลงทุนศิลปะโดย ดอยธิเบศร์ ดัชนี

รู้จัก Art Investment Center ศูนย์กลางการลงทุนศิลปะโดย ดอยธิเบศร์ ดัชนี

Art Investment Center แพลตฟอร์มการลงทุนด้านศิลปะและของสะสมล้ำค่าทั้งในระบบออนไลน์และออฟไลน์ ให้บริการ ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน ให้เช่า บริจาค และ สินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมการันตีผลงานทุกชิ้นเป็นของแท้ 100%

สนใจสะสมงานศิลปะ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร จะซื้อจากที่ไหน ถึงจะอุ่นใจว่าได้ของแท้ ซื้อไปแล้วจะมีอนาคตหรือไม่ ได้รับของสะสมที่มีมูลค่าเป็นมรดกตกทอด ไม่รู้ว่าจะบริหารจัดการอย่างไร

จากสารพัดคำถามสู่การหาคำตอบอย่างเป็นระบบ เป็นที่มาของ Art Investment Center ศูนย์การลงทุนด้านศิลปะที่ต้องการเปลี่ยน Pain Point ให้กลายเป็น Gain Point 

โดยการสร้าง แพลตฟอร์มออนไลน์ https://artinvestmentcenter.com และออฟไลน์ ให้บริการในรูปแบบ ONE-STOP SERVICE & ALL IN ONE SOLUTION ผ่าน 6 บริการหลัก ได้แก่ 

  • ซื้อ
  • ขาย
  • แลกเปลี่ยน
  • ให้เช่า
  • บริจาค
  • สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset)

รู้จัก Art Investment Center ศูนย์กลางการลงทุนศิลปะโดย ดอยธิเบศร์ ดัชนี ดอยธิเบศร์ ดัชนี

“เราไม่ได้หวังเป็นธุรกิจใหญ่ที่ทำกำไร แต่เราสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่ไม่เคยมีทางแก้ เราจึงจำเป็นต้องแก้ตั้งแต่ระดับโครงสร้าง โดยการสร้างระบบนิเวศที่ครบวงจร และสร้างแพลตฟอร์มที่เป็นต้นแบบนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคมอย่างยั่งยืน” ดอยธิเบศร์ ดัชนี CEO & Founder Art Investment Center (AIC) กล่าวกับกรุงเทพธุรกิจ

 

ไขปัญหาด้วยกุญแจ 3 ดอก

“เราไม่ต้องการให้ AIC เป็นตลาดนัดศิลปะ แต่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่าผลงานศิลปะและของสะสมล้ำค่าที่อยู่ในแพลตฟอร์มเป็นของจริง 100% ดังนั้นเราจึงทำงานร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงวัฒนธรรม ในเรื่องการสร้างเชื่อมั่นให้กับนักสะสมและนักลงทุนทั่วโลก 

ด้วยการตรวจสอบศิลปินเจ้าของผลงานศิลปะว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ มีการจดแจ้งลิขสิทธิ์ผลงานแล้วหรือยัง ถ้ายังก็ไปดำเนินการจดลิขสิทธิ์ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือ ถ้ามีการจดแจ้งแล้วเราก็จะไปตรวจสอบว่างานนี้จดลิขสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ นี่คือ กุญแจดอกแรก ในการแก้ปัญหา” ผู้ก่อตั้ง AIC อธิบาย

กุญแจดอกที่สอง การซื้อของจากแพลตฟอร์ม จะได้รับใบรับรองจากศิลปินและ AIC ส่วนกุญแจดอกที่สาม เราจะมีใบรับรองของ Blockchain (เทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลที่มีความปลอดภัยสูง) เพื่อสร้างความมั่นใจและการันตีความเป็นของแท้ 100%” 

รู้จัก Art Investment Center ศูนย์กลางการลงทุนศิลปะโดย ดอยธิเบศร์ ดัชนี ดอยธิเบศร์ ดัชนี CEO & Founder Art Investment Center

หลักการและการบริการ

สำหรับผลงานศิลปะ และของสะสมล้ำค่าในแพลตฟอร์ม AIC จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • ผลงานศิลปะ เช่น จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และอาร์ตทอย เป็นต้น
  • ของสะสมล้ำค่า เช่น พระเครื่อง อัญมณี เรือ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์คลาสสิก และซูเปอร์คาร์ เป็นต้น

“ช่วงเริ่มต้นจะเปิดให้เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญเข้ามาใช้งานเท่านั้น เพราะต้องการคัดกรองผู้ที่เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์ม โดยผลงานที่จะมาอยู่บนแพลตฟอร์มนั้น คัดเฉพาะชิ้นคุณภาพที่ดีที่สุดเท่านั้น เพราะตั้งใจให้แพลตฟอร์ม AIC เป็นเหมือนศูนย์กลางในการรวมตัวของนักสะสมและนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก

ในส่วนของการขาย จะถูกหักรายได้ 35% โดย 5% จะนำไปบริจาค 10% นำไปแบ่งให้พันธมิตรทั้งองคาพยพ ส่วนอีก 20% จะถูกใช้เป็นค่าบริหารจัดการแพลตฟอร์ม 

ในส่วนของการบริจาค AIC เริ่มต้นด้วยการจับมือกับมูลนิธิรามาธิบดี  นอกจากนี้เรายังทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มกลางสำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคผลงานศิลปะหรือของสะสม เพื่อนำรายได้มอบให้การกุศลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

ส่วนการแลกเปลี่ยน ใครที่อยากนำผลงานศิลปะหรือของสะสมที่มีมาปล่อยเช่าหรือแลกเปลี่ยนผ่านแพลตฟอร์มก็สามารถทำได้เช่นกัน ด้าน Digital Asset หรือ การลงทุนรูปแบบใหม่ในทรัพย์สินดิจิทัล 

ในอนาคต AIC มีแผนจะร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ และ โทเคน เอกซ์ เพื่อต่อยอดนวัตกรรมการลงทุนด้านศิลปะให้ก้าวไปอีกขั้น”

รู้จัก Art Investment Center ศูนย์กลางการลงทุนศิลปะโดย ดอยธิเบศร์ ดัชนี ดอยธิเบศร์ ดัชนี CEO & Founder Art Investment Center

ไม่ว่าที่ไหนก็สร้างเป็นพื้นที่แห่งศิลป์ได้

“บริการแลกเปลี่ยนของ AIC ยังสามารถสร้างสุนทรียะให้กับสถานที่ต่าง ๆ ด้วยการเปิดให้เช่าผลงานศิลปะ เพื่อนำไปประดับตามโครงการธุรกิจ โรงแรม โรงพยาบาล เรสซิเด้นท์ คอนโด หมู่บ้าน ร้านอาหาร คาเฟ่ และทำ E-Catalog ไว้ให้

ถ้ามีผู้สนใจซื้อ ทาง AIC ก็แบ่งผลกำไร 10% ให้กับโครงการ เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และช่วยศิลปินได้มีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานมากขึ้น

ในส่วนของศิลปินทาง AIC มีบริการเป็นผู้ช่วยด้านบริหารจัดการให้ศิลปินตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลไปจนถึงการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ การประชาสัมพันธ์

หลังจากเสร็จสิ้นการจัดแสดงนิทรรศการในแต่ละครั้ง เราจะนำผลงานขึ้นแพลตฟอร์มออนไลน์ให้อีก 30 วัน 

เปิดให้ผู้สนใจสามารถเข้าชมบนโทรศัพท์มือถือได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งบริการ Museum on mobile เป็นบริการพิเศษที่ส่งตรงถึงบ้าน โดยเราจะนำผลงานศิลปะไปส่งให้ผู้สนใจพิจารณาถึงบ้าน พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา”

รู้จัก Art Investment Center ศูนย์กลางการลงทุนศิลปะโดย ดอยธิเบศร์ ดัชนี

คู่คิดสำหรับนักลงทุน

อยากจะลงทุนทางศิลปะ จะเริ่มต้นอย่างไร ผู้ก่อตั้ง AIC กล่าวว่า

“ถ้ามีนักลงทุนสนใจลงทุนในงานศิลปะ แต่ไม่รู้จักศิลปินเลย ด้วยเครือข่ายที่เรามีจะเข้ามาเชื่อมต่อนักลงทุนกับศิลปิน ถ้านักลงทุนซื้องานประติมากรรม ชิ้นละ 1 แสน แล้วอีก 3 เดือนศิลปินจัดแสดงงานแล้วขายที่ 1.5 แสน เท่ากับว่า ถ้าลงทุนวันนี้ อีก 3 เดือน กำไรชิ้นละ 5 หมื่นบาท 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง ถ้าสมมติประติมากรรมที่ซื้อมาขายไม่หมด ก็ต้องรับความเสี่ยงไป แต่อย่างน้อย หากลงทุน 1 ล้านบาท ซื้อผลงานมา 10 ชิ้น ขายได้ 7 ชิ้น อีก 3 ชิ้น ก็ยังสามารถใช้แพลตฟอร์ม AIC นำไปแลกเปลี่ยนหรือให้เช่าได้ 

เราสามารถนำไปเชื่อมโยงกับโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่ ที่มองหาผลงานศิลปะไปตกแต่ง ถ้าผลงานชิ้นนั้นขายได้ เราหัก 10% ให้เจ้าของโรงแรม หรือร้านอาหาร 

สำหรับผลงานศิลปะที่ราคาสูงมาก ๆ เป็นเจ้าของคนเดียวไม่ไหว อาจจะต่อยอดไปสู่ในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล ที่เป็นเจ้าของร่วมกัน พอขายได้ ก็นำกำไรมาแบ่งกัน เป็นต้น”

ซึ่งในส่วนนี้ทาง AIC มีผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและผู้เชี่ยวชาญทางสถาบันการเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมายทำหน้าที่ให้คำปรึกษาด้วย ดอยธิเบศร์ ยกตัวอย่าง

รู้จัก Art Investment Center ศูนย์กลางการลงทุนศิลปะโดย ดอยธิเบศร์ ดัชนี ดอยธิเบศร์ ดัชนี CEO & Founder Art Investment Center 

ภารกิจต่อยอดสิ่งที่พ่อทำเพื่อความยั่งยืน

“ผมคิดว่าถ้าผมไม่ทำตรงนี้ผมคงนอนตายตาไม่หลับ เพราะว่าตลอดชีวิตผมทำงานต่อยอดในสิ่งที่พ่อทำ (ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ) ทำให้คนไม่ลืมในสิ่งที่พ่อทำ ในขณะเดียวกันผมก็อยากส่งเสริมศิลปินไทยด้วย แต่การที่ผมจัดงานนิทรรศการศิลปะช่วยศิลปินขายงาน มันไม่ได้ตอบโจทย์ความยั่งยืน วันใดที่ผมตายไปคงไม่มีใครทำต่อ

ผมจึงต้องการสร้างแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงกับชีวิตคนจริง ๆ สามารถกดซื้อขายได้เลย
เป้าหมายของผมไม่ได้อยู่แค่ในประเทศ ผมอยากทำให้ประเทศไทยเป็นกรุสมบัติของเอเชียที่นักลงทุน นักสะสมทั่วโลกกล้าลงทุนด้านงานศิลปะและของสะสมล้ำค่า

ผมอาจจะไม่ได้กำไรจากแพลตฟอร์มนี้ แต่ผมเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะแก้ pain point ที่เป็นปัญหาของการลงทุนด้านงานศิลปะและของสะสมล้ำค่าได้ ซึ่งคนที่จะได้กำไรสูงสุดคือคนไทย ไม่ว่าคุณจะเป็นศิลปิน นักลงทุน หรือนักสะสม”

ทั้งหมดคือที่มาของ Art Investment Center แพลตฟอร์มการลงด้านศิลปะและของสะสมล้ำค่าทั้งในระบบออนไลน์และออฟไลน์ ที่มุ่งเปลี่ยน Pain Point ให้กลายเป็น Gain Point ผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ต่อวงการศิลปะไทย

สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง เว็บไซต์ Art Investment Center 

พบกับนิทรรศการพิเศษ “ถวัลย์ ดัชนี นายคนภูเขาผู้สร้างถ้ำแห่งศิลป์” นำร่องการเปิด Thailand Art & Culture Expo 2025 ปักหมุดหมายให้ประเทศไทยเป็น Art Destinations of Asia  27 กันยายน -31 ตุลาคม 2567 บริเวณชั้น 5 สยามพารากอน

 

ภาพ : วันชัย ไกรศรขจิต