รู้จัก ‘PIPATCHARA’ แบรนด์ไทยรักษ์โลก ที่ ‘LISA BLACKPINK’ ใส่ออกงาน

รู้จัก ‘PIPATCHARA’ แบรนด์ไทยรักษ์โลก ที่ ‘LISA BLACKPINK’ ใส่ออกงาน

“PIPATCHARA” แบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทย ที่ “LISA BLACKPINK” เลือกใส่ ไม่ได้มีดีแค่ความสวยแปลกตา แต่ยังรักษ์โลกและสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกด้วย แค่ชุดลิซ่าชุดเดียวใช้ขยะพลาสติกรีไซเคิลกว่า 1,800 ชิ้น

กลายเป็นไวรัลในทุกครั้งที่ปรากฏตัวสำหรับศิลปิน K-POP สัญชาติไทย “LISA BLACKPINK” หรือ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ที่ล่าสุดก็เรียกเสียงฮือฮาได้อีกครั้งหลังเข้าร่วมงานแข่งรถสูตรหนึ่ง Monaco F1 Grand Prix 2024 ที่เธอสวมชุดของแบรนด์ไทย “PIPATCHARA” หรือ ภิพัชรา ในงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้ ด้วยดีไซน์แปลกตาและการใช้สีอันโดดเด่นทำให้แบรนด์ดังกล่าวได้รับการพูดถึงในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว

รู้จัก ‘PIPATCHARA’ แบรนด์ไทยรักษ์โลก ที่ ‘LISA BLACKPINK’ ใส่ออกงาน IG : lalalalisa_m

PIPATCHARA” เป็นแบรนด์ไทยที่มีขายทั้ง กระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรองเท้า ก่อตั้งในปี 2018 โดย ทับทิม-จิตริณี แก้วจินดา และ เพชร-ภิพัชรา แก้วจินดา ที่ต้องการเน้นให้แฟชั่นใส่ใจสิ่งแวดล้อมและวิถีชุมชนมากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของการใช้ “พลาสติกรีไซเคิล” ลักษณะต่างๆ มาดีไซน์ให้เป็นแฟชั่นที่สามารถสวมใส่ได้ในหลายโอกาส ที่มาพร้อมกับการสร้างรายได้ให้ชุมชนไปด้วยในตัว

จุดเด่นของแบรนด์ PIPATCHARA คือการนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลให้เป็นวัสดุที่มีความสวยงามและคงทน สำหรับวัสดุหลักที่ทางแบรนด์ใช้มาจาก “ฝาขวดน้ำพลาสติก” และขยะพลาสติกอื่นๆ อีกส่วนหนึ่งที่ถือว่าเป็นจุดขายของแบรนด์ก็คือเป็น “สินค้าแฮนด์เมด” ที่สร้างสรรค์โดยชาวบ้านจากหลากหลายชุมชนในประเทศไทย ด้วยการใช้เทคนิคการถักเชือกให้เป็นลวดลายต่างๆ ที่เรียกว่า Macramé โดยวิธีนี้ทางแบรนด์นำมาใช้ในการถักกระเป๋าหนังที่เป็นหนังนำเข้าจากอิตาลี ดังนั้นเรียกได้ว่าสินค้าจาก PIPATCHARA นั้น ไม่ได้โดดเด่นในแง่ของดีไซน์และความรักษ์โลกเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยให้เกิดการจ้างงานในชุมชนอีกด้วย

สำหรับชุดที่ “ลิซ่า” สวมใส่ในงานปาร์ตี้นั้น ทางแบรนด์ระบุว่าทำจากขยะพลาสติกรีไซเคิลรวมแล้วมากกว่า 1,800 ชิ้น โดย 80% ของชุดทำมาจากฝาน้ำสีทอง และอีก 20% ทำมาจากกล่องพลาสติกใสสำหรับใส่อาหาร ซึ่งทั้งหมดเป็นสีธรรมชาติและทางทีมงานก็ไล่ระดับสีของชุดจากอ่อนไปเข้มอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ชุดกระทบกับแสงในงานอาฟเตอร์ปาร์ตี้

รู้จัก ‘PIPATCHARA’ แบรนด์ไทยรักษ์โลก ที่ ‘LISA BLACKPINK’ ใส่ออกงาน IG : PIPATCHARA

รู้จัก ‘PIPATCHARA’ แบรนด์ไทยรักษ์โลก ที่ ‘LISA BLACKPINK’ ใส่ออกงาน IG : PIPATCHARA

แม้ว่า PIPATCHARA จะมีอายุเพียงแค่ 6 ปี แต่ก็ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพราะเคยไปอวดโฉมคอลเลกชันในงาน Dubai Fashion Week และ London Fashion Week มาแล้ว นอกจากนี้นักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด แอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway) ก็เคยถือกระเป๋า Mini Amu Crystal ของ PIPATCHARA เดินพรมแดงงาน SXSW อีกด้วย

อ้างอิงข้อมูล : PIPATCHARA และ IG : PIPATCHARA