‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง

‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง

สมศักดิ์ศรีหนังถ่ายทอดชีวิตและเชิดชูคนทำงานเบื้องหลังอย่าง ‘สตันท์แมน’ ภาพยนตร์ ‘The Fall Guy’ สามารถทุบสถิติกินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ดส์ ด้วยการทำรถพลิกคว่ำมากครั้งที่สุดจำนวน 8 รอบครึ่ง ตอกย้ำความสมจริงของหนังและการทุ่มสุดตัวของทีมงาน

‘THE FALL GUY สตันท์แมนคนจริง’ เป็นหนังแอ็กชันผลงานของผู้กำกับบล็อกบัสเตอร์ ‘เดวิด ลิตช์’ นำแสดงโดยผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์อย่าง ‘ไรอัน กอสลิง’ และ ‘เอมิลี่ บลันท์’ กับเรื่องราวของ ‘โคลท์ ซีเวอร์ส’ สตันท์แมนมือดีที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมานาน แต่ภายหลังจากประสบอุบัติเหตุเฉียดตายระหว่างการถ่ายทำ เขาก็หลบลี้หนีหน้า ‘โจดี้ โมริโน’ ตากล้องสาวที่จีบกันอยู่ และคิดจะวางมือจากวงการ

แต่ในที่สุดโคลท์ก็ยอมกลับมารับอาชีพเดิมอีกครั้งเพื่อตามหาพระเอกที่หายตัวไปจากกองถ่ายอย่างเป็นปริศนา เพราะมิฉะนั้นแล้วหนังเรื่องแรกในชีวิตของโจดี้ที่เพิ่งได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้กำกับอาจพังลงไม่เป็นท่า ในขณะเดียวกันนั้น โคลท์ก็ต้องต่อสู้เพื่อความรักของตัวเอง และกอบกู้ศักดิ์ศรีของผู้มีอาชีพสตันท์แมนไปพร้อม ๆ กันด้วย

 

‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง

แต่แล้วทีมผู้สร้างก็ทำได้สมศักดิ์ศรีหนังเกี่ยวกับอาชีพสตันท์แมน ที่กำกับโดยอดีตสตันท์แมนเป็นยิ่งนัก เมื่อโลแกน ฮอลลาเดย์ นักขับรถที่รับหน้าที่เป็น ‘ดับเบิลสตันท์’ หรือตัวแสดงแทนของไรอัน กอสลิง ใน The Fall Guy สามารถทำลายสถิติกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ดส์จากการทำรถพลิกคว่ำมากครั้งที่สุด ด้วยจำนวนรอบ 8 รอบครึ่ง ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ในปี 2022 บนชายหาดเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

 

แซงหน้าสถิติเก่าที่ถือครองโดยสตันท์แมน อดัม เคอร์ลีย์ ผู้ทำรถพลิกคว่ำได้เจ็ดครั้งระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Casino Royale ในปี 2006

 

 

ทั้งนี้ การทำรถพลิกคว่ำ ซึ่งเป็นสตันท์คลาสสิคที่มีมาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของภาพยนตร์ เป็นการติดตั้งชิ้นส่วนที่เหมือนกับปืนใหญ่ไว้ด้านล่างของรถยนต์ ซึ่งจะยิงอัดเข้าไปตรงพื้นดิน ในตอนที่รถเร่งความเร็วถึงระดับที่กำหนดไว้ กลไกก็จะกระตุ้นและเร่งให้รถหมุนกลิ้งหลายตลบ ฮอลลาเดย์ได้แสดงสตันท์นี้หลังพวงมาลัยของรถจี๊บแกรนด์เชโรกี ที่ผ่านการดัดแปลงด้วยตัวรถที่เสริมด้วยไฟเบอร์กลาสภายนอก

 

ด้วยความที่ เดวิด ลิทซ์ ผู้กำกับ The Fall Guy เป็นอดีตสตันท์แมนที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมากว่า 20 ปี ก่อนที่จะหันมากำกับหนังแอ็กชันสุดเดือดอย่าง Bullet Train, Deadpool 2 และ Atomic Blonde

เมื่อได้มาทำหนังเรื่องนี้เขาจึงทำมันขึ้นเพื่อแสดงความคาราวะต่อ 'สตันท์แมน' เหล่าวีรบุรุษที่ถูกมองข้ามความสำคัญในโลกภาพยนตร์ ดังนั้น ทีมงานจึงให้ความสำคัญกับการแสดงสตันท์จริงๆ เป็นอันดับแรก

 

“กับ The Fall Guy ผมได้ให้เกียรติกับรากเหง้าของตัวเองในฐานะนักแสดงสตันท์ครับ” ลิตช์กล่าว “เราอยากจะนำเสนอแอ็กชันที่ซื่อตรงต่อจิตวิญญาณของแวดวงสตันท์ด้วยการใช้เทคนิคที่กลายเป็นศิลปะที่สาบสูญไปแล้ว การทำรถกลิ้งเป็นสตันท์คลาสสิก ที่ขาดไม่ได้สำหรับหนังเรื่องนี้ และด้วยความที่เรากำลังสร้างหนังที่ยกย่องงานของนักแสดงสตันท์ เราก็เลยไม่ได้ตั้งเป้าไปที่การทำรถกลิ้งเท่านั้น แต่เราตั้งเป้าว่าจะทำลายสถิติและประกาศจุดยืนของเรา โลแกนทำมันได้อย่างไร้ที่ติและแสดงให้เห็นว่าทำไมเขาถึงโดดเด่นในแวดวงสตันท์ครับ”

 

ฮอลลาเดย์ ผู้เคยฝากผลงานสตันท์อันน่าประทับใจเอาไว้ในหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Shazam และ Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw ได้แสดงให้เห็นถึงทักษะที่หาตัวจับยากของเขาในกองถ่าย The Fall Guy ในสตันท์เกี่ยวกับรถที่ชวนตกตะลึงมากมาย ซึ่งรวมถึงการกระโดดจากแรมป์กว่า 200 ฟุตที่น่าอัศจรรย์ใจ

 

“ตอนผมเล็กๆ พ่อผมเป็นสตันท์แมนครับ ดังนั้น ผมก็เลยได้รับอิทธิพลจากกองถ่ายหนังและวงการสตันท์เสมอมา” ฮอลลาเดย์กล่าว

“ตอนที่ผมได้รู้ว่าจะมีการถ่ายทำ The Fall Guy ผมก็รู้ว่าผมจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของผม สำหรับการทำรถกลิ้ง หลังจากฝึกสองรอบและแสดงจริงอีกหนึ่งรอบ เราก็เหลือรถหนึ่งคันและโอกาสอีกหนึ่งครั้ง และหลังจากที่ผมกลิ้งไปได้แปดรอบครึ่ง ผมก็ค่อนข้างมั่นใจทีเดียวว่าผมทำลายสถิติได้เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนเรากลิ้งไม่หยุดเลย มันเป็นช่วงเวลาเกินจริงมากๆ และผมก็ภูมิใจอย่างเหลือเชื่อกับสิ่งที่ทีมทำได้สำเร็จครับ”

 

‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง

 

สตันท์ที่ทำลายสถิตินี้ต้องอาศัยการวางแผนอย่างรอบคอบและการร่วมมือกันของแผนกต่างๆ ภายในกองถ่าย โดยให้ความใส่ใจกับการเลือกภูมิประเทศเป็นพิเศษ การแสดงสตันท์ครั้งนี้เกิดขึ้นบนชายหาดที่ราบเรียบ ซึ่งต้องอาศัยการวางแผนอย่างประณีตและการปรับเปลี่ยนอย่างละเอียดละออ อันเนื่องมาจากกระแสน้ำที่เปลี่ยนแปลงและข้อจำกัดด้านพื้นที่บางอย่าง

ทีมงานได้ทำการทดสอบหลายครั้งเพื่อปรับแต่งทุกแง่มุมของงานสตันท์นั้น โดยพวกเขาได้ทำการทดลองกับค่าแรงดันต่างๆ สำหรับกลไกการทำรถกลิ้ง กำหนดตำแหน่งของกลไกใต้รถและวิเคราะห์ความเร็วของรถและความหนาแน่นของพื้นดิน

 

‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง

‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง

บรรยากาศการมอบประกาศนียบัตรรับรองการทำสถิติโลก Credit : JustJared

 

ไรอัน กอสลิง ซึ่งเป็นนักแสดงนำและผู้อำนวยการสร้าง The Fall Guy และผู้กำกับ เดวิด ลิตช์ได้มอบประกาศนียบัตรกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ดส์ให้กับฮอลลาเดย์เพื่อยกย่องความสำเร็จของเขาในวันพุธที่ 13 มีนาคม ณ รอบฉายพิเศษของภาพยนตร์เรื่อง The Fall Guy ในลอสแองเจลิส โดยก่อนหน้าที่จะมีการมอบประกาศนียบัตรดังกล่าว ผู้เข้าร่วมงานได้ชมภาพเบื้องหลังงานสตันท์ที่ทำลายสถิติโลกครั้งนี้กันด้วย

 

The Fall Guy สตันท์แมนคนจริง เข้าฉาย 25 เมษายน ในโรงภาพยนตร์

 

‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง ‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง ‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง ‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง ‘The Fall Guy’ ทุบสถิติโลก ทำรถพลิกคว่ำมากที่สุด 8 ตลบครึ่ง