เพลง Fly Me to the Moon ภารกิจยานอะพอลโล และหนังมนุษย์เหยียบดวงจันทร์

เพลง Fly Me to the Moon ภารกิจยานอะพอลโล และหนังมนุษย์เหยียบดวงจันทร์

เพลงคลาสสิกเหนือกาลเวลา Fly Me to the Moon กับความสัมพันธ์ที่แยกกันไม่ขาดกับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของยานอะพอลโล และการถูกนำมาประกอบภาพยนตร์เรื่องล่าสุดเกี่ยวกับมนุษย์เหยียบดวงจันทร์เรื่อง ‘Fly Me to the Moon ทะยานฟ้าสู่พื้นจันทร์’

เมื่อมีการสร้างภาพยนตร์ที่พูดถึงภารกิจนำพามนุษย์คนแรกของโลกไปเหยียบดวงจันทร์เรื่อง ‘Fly Me to the Moon ทะยานฟ้าสู่พื้นจันทร์’ จะมีเพลงไหนเหมาะสมกับการนำมาประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ยิ่งไปกว่า Fly Me To The Moon เพลงสุดคลาสสิกที่ขับร้องโดย แฟรงก์ ซิเนตรา (Frank Sinatra) อีก

 

 

อย่างไรก็ตาม เพลง Fly Me To The Moon เวอร์ชั่นปี 2024 ที่ถูกนำมาประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเวอร์ชั่นที่คัฟเวอร์โดย RAYE หรือ Rachel Agatha Keen นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ เจ้าของอัลบั้ม My 21st Century Blues ที่ได้รับความสำเร็จอย่างล้นหลามทั้งในแง่ของคำวิจารณ์และการต้อนรับจากแฟน ๆ

โดยเธอได้รับรางวัล BRIT Awards ไปครองถึง 6 ตัว รวมถึงรางวัล British Album of the Year, British Artist of the Year, Best New Artist ในงานบริท อวอร์ดส 2024

 

เพลง Fly Me to the Moon ภารกิจยานอะพอลโล และหนังมนุษย์เหยียบดวงจันทร์

เนื่องในโอกาสที่ภาพยนตร์ ‘Fly Me to the Moon ทะยานฟ้าสู่พื้นจันทร์’ จะเข้าฉายวันที่ 8 สิงหาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ จึงได้มีการปล่อยมิวสิกวีดิโอ FLY ME TO THE MOON – RAYE Lyric Video ออกมาให้ได้รับชมกัน

 

 

 

เพลงคลาสสิกเหนือกาลเวลา

Fly Me to the Moon เป็นเพลงที่ บาร์ท โฮเวิร์ด ( Bart Howard) แต่งเอาไว้เมื่อปี 1954 โดยในตอนแรกใช้ชื่อว่า In Other Words เพลงนี้ถูกขับร้องโดย Kaye Ballard เป็นคนแรก ตามมาด้วยนักร้องอีกหลายคน เช่น Peggy Lee ที่ทำให้เพลงนี้ได้รับความนิยมในวงกว้าง และเสนอให้เปลี่ยนชื่อเพลงเป็น Fly Me To The Moon ในปี 1963

 

 

รวมถึง Joe Harnell ที่นำเพลงนี้ไปอะเรนจ์ใหม่เป็นเวอร์ชั่น instrumental แนวบอสซาโนวา ในปี 1962 ได้รับความนิยมด้วยการติดชาร์ต Billboard Hot 100 อยู่นาน 13 สัปดาห์ โดยสามารถขึ้นไปสูงสุดที่อันดับ 14

 

 

อย่างไรก็ตาม Fly Me to the Moon เวอร์ชั่นที่ได้รับความนิยมจนกลายเป็นเพลงคลาสสิกเหนือกาลเวลาคือเวอร์ชั่นที่ขับร้องโดย Frank Sinatra อะเรนจ์โดย Quincy Jones ในปี 1964 ที่สำคัญ เวอร์ชั่นนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับภารกิจสำรวจอวกาศของยาน Apollo ด้วย

 

เพลง Fly Me to the Moon ภารกิจยานอะพอลโล และหนังมนุษย์เหยียบดวงจันทร์

 

โดยเพลง Fly Me to the Moon ของ Frank Sinatra ถูกเปิดบนเครื่องเล่นเทป Sony TC-50 ที่ไปกับยาน Apollo 10 บนภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์ และบนยาน Apollo 11 ก่อนที่จะลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นอีกหลายปีต่อมา Diana Krall ก็นำเพลงนี้มาร้องในพิธีฉลองครบรอบ 40 ปี การเหยียบดวงจันทร์ และในพิธีรำลึกถึง นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกของโลกที่ได้เหยียบดวงจันทร์ เมื่อปี 2012

 

เรียกว่าเป็นเพลงที่เหมาะสมที่สุดแล้วกับการนำมาประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘Fly Me to the Moon ทะยานฟ้าสู่พื้นจันทร์’ ในครั้งนี้

 

หนังรักท่ามกลางภารกิจเหยียบดวงจันทร์

‘Fly Me to the Moon ทะยานฟ้าสู่พื้นจันทร์’ เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ที่ผสมผสานสไตล์การเล่าเรื่องอันเฉียบคมเข้ากับเรื่องราวความรักอันน่าติดตาม โดยมีแบ็คกราวด์เป็นเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ช่วงที่องค์การนาซาของสหรัฐฯ ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของมวลมนุษยชาติด้วยการส่งนักบินอวกาศไปกับยานอะพอลโล 11 เพื่อลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์สำเร็จเป็นครั้งแรก

 

ก่อนที่ภารกิจอะพอลโล่ 11 จะเกิดขึ้น เคลลี่ โจนส์ (สการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน) ถูกว่าจ้างโดยนาซ่าให้เข้ามาทำงานการตลาดและประชาสัมพันธ์เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ของนาซ่าที่เคยติดลบและไม่ได้รับการยอมรับจากสาธารณชน การมาของเธอสร้างความโกลาหลให้กับงานที่โหดหินอยู่แล้วของโคล เดวิส (แชนนิ่ง เททัม) ซึ่งเป็นผู้คุมภารกิจปล่อยยานอะพอลโล่ 11 ให้ปั่นป่วนมากเป็นทวีคูณ

 

ยิ่งเมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ สั่งการว่า ภารกิจเหยียบจันทร์ครั้งนี้มีความสำคัญต่อชาติบ้านเมืองเหนือสิ่งอื่นใด และจะเกิดความผิดพลาดขึ้นไม่ได้ พีอาร์สาวอย่างเคลลี่ โจนส์จึงจำเป็นต้องหาแผนสำรอง และแผนนั้นก็คือ การสร้างกองถ่ายหนังขนาดมหึมา เพื่อบันทึกวินาทีที่ยานอวกาศร่อนลงจอดบนผิวดวงจันทร์แบบปลอมๆ...!

 

แผนเฟคลวงพรางของเคลลี่ โจนส์ เป็นความลับสุดยอดที่ไม่อาจแพร่งพราย ในเวลาเดียวกัน นาซ่า และ โคล เดวิส ก็พยายามทุกวิถีทางที่จะพาอะพอลโล่ 11 โคจรลงเหยียบพื้นจันทร์ให้สำเร็จจริงๆ...เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มวลมนุษยชาติ

 

 

ร่วมลุ้นระทึกกับแผนลวงระดับโลกกับปฎิบัติการณ์พิชิตเหยียบดวงจันทร์ใน ‘Fly Me to the Moon ทะยานฟ้าสู่พื้นจันทร์’ 8 สิงหาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

เพลง Fly Me to the Moon ภารกิจยานอะพอลโล และหนังมนุษย์เหยียบดวงจันทร์