บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

นับถอยหลัง เตรียมเดินทางข้ามเวลาไปยุคบ้านเชียงใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) หนังไทยเรื่องแรกที่ค่ายหนังระดับโลก Warner Bros. เป็นตัวแทนจัดจำหน่าย ผลงานสุดทะเยอทะยานในรอบ 20 ปีของ ‘มะเดี่ยว-ชูเกียรติ’ เพื่อพิสูจน์ว่า “คนไทยก็ทำหนังไซไฟฟอร์มยักษ์ดี ๆ ได้”

“เราเคารพคนดูมากเลยนะ เรา trust ใน intelligent ของคนดูเสมอ สิ่งที่เราบอกกับทุกคนในการทำหนังก็คือ คุณต้องมีช่องให้คนจินตนาการ ให้เอาจินตนาการของเขาใส่เข้าไปในช่องว่างเหล่านั้น แล้วหนังมันจะอยู่ในใจเค้า เรารู้สึกว่ามันคือการสานต่อร่วมกัน”

ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล (มะเดี่ยว) ผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานขึ้นหิ้งอย่าง คน ผี ปีศาจ, 13 เกมสยอง, รักแห่งสยาม บอกกับเราในวันที่ไปสัมภาษณ์ถึงผลงานชิ้นล่าสุด TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) ภาพยนตร์ไซไฟ แอ็กชันผจญภัยฟอร์มยักษ์ที่ได้รับการจัดจำหน่ายจากค่ายหนังระดับโลกอย่าง Warner Bros.

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) เป็นผลงานสุดทะเยอทะยานของ ‘มะเดี่ยว’ ที่ได้ฤกษ์ออกฉายในวาระที่เขาทำหนังมาครบ 20 ปีพอดี โดยหนังเรื่องนี้นำเอาเศษซากประวัติศาสตร์ ‘สงครามเวียดนาม’ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยในหลากหลายมิติมาผูกเป็นเรื่องราวที่เกินจินตนาการ

 

สหรัฐฯ ทำอะไรภายในฐานทัพอากาศตาคลี จ.นครสวรรค์

ค่ายรามสูร จ.อุดรธานี เป็นเพียงสถานีเรดาร์ของสหรัฐฯ ในช่วงสงครามเวียดนามจริงหรือ

การเดินทางย้อนเวลาไปเห็นบ้านเชียงในยุคที่ยังรุ่งเรือง

การวิ่งหนีไดโนเสาร์ หลบกระสุนจากสงครามอวกาศในยุค 200 ปีข้างหน้า

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คุณจะได้เห็นใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

‘สงครามเวียดนาม’ กับประวัติศาสตร์สังคมไทย

มะเดี่ยว ซึ่งเขียนบท ‘ตาคลี เจเนซิส’ ร่วมกับ ฐานะมาศ เถลิงสุข และสรวิชญ์ เมืองแก้วบอกกับเราว่าได้แรงบันดาลใจมาจากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหนังที่ดูตอนเด็ก ๆ (Star War, Star Trek, Back To The Future, หนังของคริสโตเฟอร์ โนแลนด์, หนังของโรเบิร์ต เซเมคิส, ซีรีส์อย่าง Dark, Outer Range) รวมไปถึงหนังสือที่อ่านอย่าง มิติพิศวง, ต่วย’ตูน พิเศษ บวกกับความเชื่อเรื่องผี

“จริง ๆ วิทยาศาสตร์กับผีมันมีจุดร่วมอย่างหนึ่งคือการ explore ในสิ่งที่เราไม่รู้ วิทยาศาสตร์พยายามหาคำอธิบายจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหรือการทดลอง แต่ผี explore เอามัน ไม่ต้องหาคำตอบให้มันก็ได้ จริง ๆ มันเหมือนจะเป็นโลกที่ต่างกัน แต่พอมันเป็นเรื่องเล่า มันอาศัยสิ่งเดียวกัน คือ ความอยากรู้อยากเห็น ความพยายามหาคำตอบ ดังนั้น สอง genre นี้ มันจะมีความใกล้เคียงกันอยู่ แล้วเราก็เป็นแฟนทั้งสอง genre นี้อยู่ ผีเคยทำไปแล้ว ก็เลยมาทำไซไฟดูบ้าง”

แต่สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจโดยตรงคือ สงครามเวียดนาม

“เรารู้จักสนามบินตาคลี และค่ายรามสูรเพราะมันเป็นค่ายที่ใหญ่มาก ก่อเกิดเรื่องราวมากมาย ถ้าคุณศึกษาเรื่องเพลง ยุคของ แหลม มอร์ริสัน มาจากตรงนี้เลย รวมถึงประวัติศาสตร์เรื่องเมียเช่า มัน shaped ประวัติศาสตร์ไทยไปอีกแบบหนึ่งเลย”

“ยุคนั้นมันมีเรื่องให้น่าทำเยอะมาก แล้วได้ทุก genre ตั้งแต่ดรามาไปจนถึงไซไฟ แล้วค่ายรามสูรหน้าตามันไซไฟมาก ลองไปดูในตัวอย่างหนังได้ เป็นวงกลมแล้วมีเสาล้อม สมัยก่อนคนแถวนั้นเรียกว่า คอกช้าง มันเป็นสถานีเรดาร์ที่ทั้งโลกนี้มีอยู่ 7 แห่ง เอาไว้ทวนสัญญาณอะไรซักอย่างของอเมริกา ลงไปข้างล่างมีอุโมงค์ด้วย”

 

 

แบกรับอดีต เผชิญอนาคต (ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น)

มะเดี่ยวบอกด้วยว่า ‘ตาคลี เจเนซิส’ มีแรงบันดาลใจทับซ้อนกันหลายเลเยอร์ คือ มีทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ โดยวิทยาศาสตร์คือทฤษฎีที่เอามาอธิบายหนัง ประวัติศาสตร์คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงแล้วเขานำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสตอรี่ขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความเชื่อที่เป็นซับเซ็ตอยู่ในเรื่องของวิทยาศาสตร์อีกที ตามมาด้วยเรื่องดรามา ความสัมพันธ์ตัวละคร

ในส่วนของดรามาที่เป็น “เส้นเรื่องหลัก” นั้น มะเดี่ยวกล่าวว่าตัวเขาเป็นคนเจนเดียวกับพอลล่า เทย์เลอร์ (นักแสดงนำของเรื่อง) ดังนั้น จริง ๆ แล้ว ‘ตาคลี เจเนซิส’ เป็นหนังของคนเจนเอ็กซ์ คนเจนที่มีพ่อแม่ที่เรายังต้องแบกรับและลูกน้อยที่เราต้องดูแล

“เรายืนอยู่ท่ามกลางระหว่างอดีตที่ยังไม่ตายไป กับอนาคตที่เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งสิ่งนี้รีเลทกับสังคมไทย รีเลทกับเราทุกคนที่อยู่ในสังคมนี้ เด็ก ๆ อาจจะยังไม่เก็ตกับการมีอดีต แต่โตมาแล้วน้องก็จะเข้าใจ ในเรื่องนี้มันพูดอย่างชัดเจนในตัวละครของพอลล่า"

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

 

ย้อนเวลากลับไปยุค ‘บ้านเชียง’

ใครที่ดูตัวอย่างของ ‘ตาคลี เจเนซิส’ แล้วคงจะพอเดาทางได้ว่าหนังเรื่องนี้พูดถึงการเดินทางข้ามเวลากลับไปทั้งในยุคอดีต ที่อารยธรรมโบราณยุคบ้านเชียงยังเจริญรุ่งเรือง แต่ขณะเดียวกันก็มีการกระโดนข้ามเส้นเวลาไปยุคอนาคตอีกหลายร้อยปีข้างหน้าเช่นกัน ซึ่งมะเดี่ยวบอกเราว่าจริง ๆ แล้วเหตุการณ์ทั้งหมดในเรื่องเกิดขึ้นที่จังหวัดอุดรธานี ในอาณาบริเวณที่สหรัฐฯ ทดลองสิ่งนี้ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นตัวหมู่บ้าน บ้านเชียง หรืออุดรฯ ในอีก 200 กว่าปีข้างหน้า

 

“มีโลกของมันในยุคนั้น บ้านเชียงนี่เกิดแรงบันดาลใจตั้งแต่ตอนที่เราเรียนมาว่าอารยธรรมบ้านเชียงมีหม้อ เราลองรีเสิร์ชดูแล้วเกิดความสงสัยว่า “คนบ้านเชียงหายไปไหน” อารยธรรมที่อยู่ตรงนั้นหายไปเลย แล้วอยู่ดี ๆ คนก็ไปขุดเจอหม้อ เจอกระดูก”

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

 

ความท้าทายของการทำหนังไซไฟฟอร์มยักษ์

สำหรับการหันมาสร้างหนังไซไฟเต็มรูปแบบ แถมยังเป็นหนังฟอร์มยักษ์ระดับนี้ สิ่งที่ถือเป็นความท้าทายคืออะไร?

คำตอบที่เราได้รับจาก ‘มะเดี่ยว’ การออกแบบสัตว์ประหลาด และออกแบบฉากคือความท้าทายอันดับ 1 ว่าจะ “ทำยังไงให้คนไทยยอมรับเรา” ว่าคนไทยเองก็สามารถทำหนังไซไฟดี ๆ ได้ ซึ่งสิ่งที่เขาทำเพื่อให้คนดูยอมรับก็คือ “การทำหนังให้ดี ทำสตอรี่ให้มันรีเลทกับคนดูก่อน”

“ไม่ใช่ว่ามีอะไรแฟนซีเต็มไปหมดเลย แต่เค้า (คนดู) ไม่เชื่อในตัวละคร เค้าไม่เอาตัวเองไปใส่ในตัวละคร อันนี้สำคัญ หนังมันก็จะล่มเพราะเค้าไม่รู้ว่าจะตามใคร เค้าไม่รู้สึกอินังขังขอบกับนางเอกที่สูญเสียพ่อแล้วจะไปบุกเพื่อเอาคืนมา เจอปัญหาใหญ่โต 1, 2, 3, 4 อะไรแบบนี้ นี่คือเส้นเรื่องของเราที่เราต้องใส่ใจตรงนี้มาก ๆ”

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

 

“ซีจีลอย” จะไม่เกิดขึ้นในหนังเรื่องนี้

สำหรับหนังไซไฟ แน่นอนว่าสิ่งที่คนดูคาดหวังคือ ซีจี ซึ่งผู้กำกับหนังไทยที่ “เจอมาเยอะ” อย่าง มะเดี่ยวบอกว่ามันเป็นทั้งเรื่องของ “ความคาดหวัง” และ “ความปรามาส” ไปด้วยในตัว พร้อมประกาศกับเราว่า “ซีจีลอย” จะไม่เกิดขึ้นในเรื่องนี้ ไม่งั้นทีมผู้สร้าง ‘ตาคลี เจเนซิส’ ไม่ใช้เวลาทำถึงสามปีหรอก โดยมะเดี่ยวแจกแจงว่าใช้เวลาพัฒนาบทอยู่ราวหนึ่งปี ถ่ายทำประมาณ 6-8 เดือน ที่เหลือคืองานซีจีล้วน ๆ รวม 3 ปีที่ตัวเขาไม่ได้ไปทำอะไรเลย

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

 

หนังไทยบทไม่ดีจริงหรือ?

นอกเหนือจากเรื่องซีจีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คนดูหนังไทยเป็นห่วงกันมากก็คือเรื่องบทภาพยนตร์ ‘มะเดี่ยว’ ตอบคำถามเรื่องนี้เอาไว้ได้น่าสนใจว่า

“ชาวเน็ตมักจะบ่นว่า เป็นห่วงเรื่องบท หนังไทยบทไม่ดี ผมเข้าใจความหมายไปอีกแบบหนึ่งว่า บทที่ดีจริงมันอาจจะไม่สนุกก็ได้นะ มันอาจจะไม่ถูกใจคุณ หรืออาจจะไม่ดีสำหรับคุณ ความหมายของชาวเน็ตอาจจะหมายถึงว่า หนังไทยไม่สนุก เพราะดูแล้วมันยม มันไม่น่าติดตามหรือไม่เอนเตอร์เทน เค้าหาคำมาอธิบายคำนี้ไม่ได้เค้าเลยใช้คำว่า “บทมันไม่ดี” แต่บทหนังที่ดีมันอาจจะไม่สนุกนะคุณ มันอาจจะเป็นหนัง court room drama เถียงกันเป็น Oppenheimer อันนี้คือหนังดี แต่กับบางคนเค้าก็ไม่สนุก ถูกมะ”

แต่ในความหมายจริง ๆ คือ เราต้องทำหนังให้สนุก หนังมันต้องสมเหตุสมผลที่จะทำให้เราตามตัวละครไปเรื่อย ๆ แล้วอินไปกับชะตากรรมของตัวละครและคนรอบข้าง แล้วก็นำไปสู่อะไรบางอย่างในตัวเค้า แต่ความสนุกคือหัวใจสำคัญของหนังแนวนี้ นี่คือสิ่งแรกที่เราทำ เราต้องเอาใจใส่กันเรื่องบทมาก ๆ เพราะแน่นอนเวลาตัวอย่างขึ้น เป็นห่วงเรื่องบท บทต้องไม่ดีแน่ สิ่งที่มันเกิดขึ้นกับหนังไทยแนว ๆ นี้ เราต้องก้าวข้ามผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้”

ต่อมาก็จะเป็นเรื่องของมาร์เก็ตติงที่เราได้ทางวอร์เนอร์ บราเดอร์ส เข้ามาช่วยการันตีส่วนหนึ่งแล้วว่าโปรดักชั่นมันก็จะโอเคแล้ว ส่วนวิธีสื่อสารเรื่องหนังออกไปเป็นเรื่องของพีอาร์ สำหรับเรา เราเชื่อว่าเราทำสำเร็จในส่วนของตัวเองเรื่องบท และโปรดักชั่นแล้ว”

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

 

ต้องแสดงกับความว่างเปล่า

ในส่วนของนักแสดงที่ประกอบด้วย พอลล่า เทย์เลอร์, ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล, วนรัตน์ รัศมีรัตน์, ณัฐชา เจสสิก้า พาโดวัน, เจนจิรา ไวด์เนอร์, อินทิรา เจริญปุระนั้น ‘มะเดี่ยว’ บอกว่าถ้าสังเกตดูดี ๆ จะพบว่าเป็นคนที่เคยร่วมงานกับเขามาก่อนแทบทั้งนั้น ยกเว้นนักแสดงเด็ก 2 คน เพราะคุ้นมือกันอยู่แล้ว

“เป็นเพราะเรื่องนี้เค้าไม่ใช่แค่แสดง แต่ต้องแสดงกับความว่างเปล่า ต้องวิ่งหนีตัวอะไรก็ไม่รู้ เค้าต้องเห็นตัวอะไรแล้วต้องตกใจ ถ้าเป็นนักแสดงใหม่ ไม่รอดแน่”

“สิ่งที่ผมอยากขอบคุณนักแสดงกลุ่มนี้มากเลยก็คือ เค้ามีความเชื่อในตัวเรามาก เค้าไม่เ question ว่าผมจะเห็นอะไร หนูจะเห็นอะไร แล้วเราไม่ให้เค้าเห็นตัวต่าง ๆ เลยตอนถ่าย พอเห็นแล้วจะดีไซน์ มันมีเขา มันมีเกล็ด เพราะเวลาปีศาจปรากฏตัว มันจะอยู่ดี ๆ ก็ ตู้ม โผล่มา เราอยากเห็นความเหวอ (กู) ไม่เคยเห็นสิ่งนี้มาก่อน ในแววตามันต้องมีแบบ “ตัวเหี้ยอะไรวะ” ถ้าเค้ารู้ เค้าเห็น มันจะเป็นอีกแบบหนึ่ง”

“ตอนนี้นักแสดงเห็นพวกมอนสเตอร์ที่ทำออกมาเสร็จหมดแล้ว เขาพูดกันว่า มันขนาดนี้เลยเหรอพี่ นี่แหละคือสิ่งที่เราไม่อยากให้คุณเห็นก่อน เพราะคุณต้องไปผจญในโลกที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนในหนัง”

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)

 

สุดแท้แต่คนดูจะจินตนาการ

สำหรับตัวอย่างหนังที่ปล่อยออกมาให้เห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางข้ามเวลา สัตว์ประหลาด ไดโนเสาร์ต่าง ๆ มะเดี่ยวบอกว่ามันเป็นเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นของสิ่งที่รออยู่ในหนัง พร้อมแนะนำว่าอย่าไปคาดเดาอะไรเลย เดี๋ยวจะดูหนังไม่สนุก เพราะมันจะไม่เป็นไปตามที่คุณคิดหรอก

“ชาวเน็ตจะมีคนแบบว่า “หนังมะเดี่ยว ยังไงก็ต้องจบปลายเปิด ดูงง ๆ ไม่รู้เรื่องนิด ๆ แอคอาร์ตอะไรแบบเนี้ย” ทุกวันนี้เราไปไหนยังมีคนมาถามอยู่เลยว่า “แตงกับจูนเป็นคนเดียวกันรึเปล่า”

“แต่เอาเข้าจริงเราเคารพคนดูมากเลยนะ เรา trust ใน intelligent ของคนดู เสมอ ๆ เราทำหนังมาหนึ่งเรื่อง สิ่งที่เราช่วยกันเติมเต็มคือจินตนาการ สิ่งที่เราบอกกับทุกคนในการทำหนัง ไม่ว่าจะเป็นน้องที่มาทำหนังด้วยกัน คนเขียนบทหรืออะไรก็ตามแต่ คุณต้องมีช่องให้คนจินตนาการ ให้เอาจินตนาการของเขาใส่เข้าไปในช่องว่างเหล่านั้น แล้วหนังมันจะอยู่ในใจเค้า ไม่ใช่ทริคไม่ใช่อะไรด้วย เรารู้สึกว่ามันคือการสานต่อร่วมกัน แตงกับจูนคือคน ๆ เดียวกันหรือไม่ แล้วแต่คุณจะจินตนาการ

“สำหรับเรื่องนี้ก็เช่นกัน จริง ๆ หนังเรื่องนี้มันยาวนะ แต่เราตัดการอธิบายอะไรออกไปประมาณหนึ่ง เราก็อยากทำอธิบายทุกอย่างเพียบพร้อมเต็มไปหมด แต่พอให้ทีมดูแล้วเค้าบอกว่ามันอธิบายเยอะไป มันไปกินสัดส่วนของการผจญภัยเยอะ มันเบรคเล่า ก็เลยคิดว่า บางทีการอธิบายอะไรเยอะ ๆ มันก็ไม่เป็นผลดี เพราะ ณ เวลาที่เรากำลังเอ็นจอยกับหนังเราอยากเห็นมันไปข้างหน้า เดี๋ยวพอออกมาจากโรงแล้วค่อยมาหาคำตอบ มาพูดคุยกันต่อ มาถกกันต่อมันสนุกกว่า โดยเฉพาะหนังวิทยาศาสตร์ คือความจริง ใช่ แต่ไม่เสมอไป วิทยาศาสตร์อาจถูกหักล้างได้เสมอจากข้อเท็จจริงใหม่ ๆ

วิทยาศาสตร์ดำเนินไปด้วยอะไร จริง ๆ ด้วยจินตนาการว่า what if… สิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นแบบนี้ ถ้าไมเกิดแบบนี้จะเป็นยังไง แล้วถ้ามีตัวแปรอื่นเข้ามา ฯลฯ ทั้งหมดเกิดจากจินตนาการ

เช่นเดียวกัน ถ้าเข้ามาดูเรื่องนี้แล้วปล่อยให้ ช่องว่างนั้นอย่าเพิ่งไปขุดหาอะไรมัน ลองเอาจินตนาการของคุณเติมเต็มเข้าไป คุณอาจจะพบว่ามันสนุกกว่าที่คิด

 

เมื่อทุกการเดินทางนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงระดับจักรวาล ระหว่างภารกิจช่วยพ่อจากอีกมิติเวลาหรือความล่มสลายของจักรวาล สิ่งไหนจะเกิดขึ้นก่อนกัน หาคำตอบใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) เปิดรอบพิเศษ 11 กันยายน รอบ 19.00 น. เป็นต้นไป ฉายจริง 12 กันยายน ในโรงภาพยนตร์ระบบปกติ, DOLBY ATMOS และ IMAX

#TakleeGenesis #ตาคลีเจเนซิส

 

บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส) บ้านเชียง ไดโนเสาร์ การเดินทางข้ามเวลาใน TAKLEE GENESIS (ตาคลี เจเนซิส)