'หลานม่า' สุดปัง! ได้เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงออสการ์ ครั้งที่ 97

'หลานม่า' สุดปัง! ได้เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงออสการ์ ครั้งที่ 97

หลานม่า ปังไม่หยุด! ล่าสุดได้เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิง ออสการ์ ครั้งที่ 97 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (Best International Feature Film) ยกให้เป็นหนังที่ครบทุกองค์ประกอบ ทั้งด้านคุณภาพ ทั้งด้านเนื้อหาที่จับใจ แถมสร้างปรากฏการณ์ในอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ประกาศเลือก "หลานม่า" เป็นตัวแทนหนังไทยชิงออสการ์ครั้งที่ 97 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม 

โดยที่ผ่านมา สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทย เข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 97 สาขาภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยม (Best International Feature Film) โดยคณะกรรมการฯ มาจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย อาทิ ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้กำกับภาพยนตร์, ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์, ผู้ประกอบการค่ายภาพยนตร์, สื่อสารมวลชน ฯลฯ

\'หลานม่า\' สุดปัง! ได้เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงออสการ์ ครั้งที่ 97

ทั้งนี้ คุณสมบัติสำหรับภาพยนตร์ไทยที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัลออสการ์ สาขานานาชาติยอดเยี่ยม นั้น จะต้องเป็นภาพยนตร์ที่ผลิตนอกประเทศสหรัฐอเมริกา และมีความยาวมากกว่า 40 นาที โดยจัดฉายในโรงภาพยนตร์เชิงพาณิชย์ต่อเนื่องกันเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน และต้องมีบทสนทนาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นหลัก (หรือมากกว่า 50%) รวมทั้งผลงานแอนิเมชันหรือสารคดีก็สามารถส่งเป็นตัวแทนได้เช่นกัน ซึ่งจะต้องเป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายครั้งแรก ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 และไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2567

ในปีนี้ มีภาพยนตร์ไทยเข้าร่วมการประกวดจำนวนทั้งหมด 49 เรื่อง ทางคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณากันอย่างถี่ถ้วน จนในที่สุดได้ตัดสินใจเลือก "หลานม่า" เป็นตัวแทนหนังไทยในปีนี้

โดย "หลานม่า" นับเป็นหนังที่ครบทุกองค์ประกอบ ทั้งด้านคุณภาพ ทั้งด้านเนื้อหาที่จับใจ ไม่เฉพาะแค่ผู้ชมภาพยนตร์ชาวไทยเท่านั้น แต่ยังสร้างปรากฏการณ์ในอีกหลายพื้นที่ทั่วโลก จึงนับเป็นหนังอีกเรื่องที่สามารถเป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยประจำปี 2567 ในเวทีระดับโลกอย่างออสการ์ได้เป็นอย่างดี

\'หลานม่า\' สุดปัง! ได้เป็นตัวแทนหนังไทย เข้าชิงออสการ์ ครั้งที่ 97