‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’

ชิมอาหารไทยโบราณตำรับวีแกน ชมความงดงามของบ้านเก่าร้อยปีของประติมากรหญิงคนแรกของประเทศไทย ‘คุณไข่มุกด์ ชูโต’ ณ ‘วีแกนมหานคร’ ถนนอรุณอมรินทร์

คนรักบ้านเก่าอย่างเราเมื่อทราบว่ามีการรีโนเวทบ้านโบราณที่เคยเป็นที่พักอาศัยและสถานที่ทำงานของ ‘คุณไข่มุกด์ ชูโต’ ประติมากรหญิงคนแรกของไทย เพื่อเปิดเป็นร้านอาหารไทยไร้เนื้อชื่อ ‘วีแกนมหานคร’ จึงตั้งใจเดินทางมาด้วยความตื่นเต้นที่จะได้ชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และทำความรู้จักกับอาหาร ‘วีแกน’ ไปพร้อมกัน

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ คุณธิฌา ลิ้มธนาคม และ คุณธภัทร พงศ์พฤกษา

คุณ ธิฌา ลิ้มธนาคม และคุณ ธภัทร พงศ์พฤกษา ผู้ร่วมก่อตั้ง วีแกนมหานคร ที่เปิดให้บริการไปเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เล่าให้ฟังว่า เดิมทีทั้งสองเปิดร้านอาหารเจและมังสวิรัติ ชื่อ ข้าวทิพย์ แอนด์ เฮลท์ฟู้ด ย่านปิ่นเกล้ามานานร่วมสิบปีจนกระทั่งหมดสัญญาเช่า ทำให้ต้องมองหาสถานที่เพื่อตั้งร้านใหม่ จนได้มาพบกับเรือนไม้ที่เคยเป็นบ้านของ คุณไข่มุกด์ ชูโต เปิดให้เช่า 

“ครั้งแรกที่ได้เข้ามาในบ้านรู้สึกเย็นค่ะ ยิ่งพอเราได้ทราบประวัติของท่านเจ้าของบ้านว่าเป็นประติมากรหญิงในราชสำนัก มีผลงานสร้างสรรค์พระบรมราชานุสาวรีย์ พระราชานุสาวรีย์ ตลอดจนรูปเคารพที่ประดิษฐานตามสถานที่สำคัญๆ ทำให้เรารู้สึกว่าจะต้องทำอะไรที่มากไปกว่าการนำเสนออาหาร 

ความตั้งใจของเราก่อนที่จะปรับปรุงบ้าน คือ จะจัดพื้นที่ห้องโถงชั้นสองของบ้านให้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์เล็กๆ จัดแสดงประวัติ ผลงานของคุณไข่มุกด์ ซึ่งคุณสุนีย์พยาบาลผู้ดูแลคุณไข่มุกด์เมื่อทราบถึงความตั้งใจของเรา ก็นำสิ่งของมามอบให้สำหรับการจัดแสดง รวมทั้งถ่ายทอดวิธีการทำข้าวแช่ตำรับคุณยายของคุณไข่มุกด์มาให้เราปรับเป็นวีแกนด้วยค่ะ” คุณธภัทรและคุณธิฌา ช่วยกันเล่า 

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ ภายถ่ายคุณไข่มุกด์ ชูโต ภายในวีแกนมหานคร

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ มุมจัดแสดงเครื่องมือของประติมากร

“สำหรับคอนเซ็ปต์ในการรีโนเวท เนื่องจากเป็นบ้านของศิลปินซึ่งสร้างขึ้นในช่วงรัชกาลที่ 5 เราจึงเน้นความร่วมสมัย ใช้สีเรียบๆ คือ ดำ ขาว เป็นหลัก เฟอร์นิเจอร์เป็นของเก่าที่เราไปหาซื้อจากหลายๆที่นำมามิกซ์กัน เพราะเรามองว่ามีความคลาสสิกและเราไม่อยากจะซื้อของใหม่ ถ้าเป็นของเก่าที่มีความงามใช้งานได้เราก็อยากจะนำมาใช้”

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ บรรยากาศภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าที่เดินทางมาจากต่างที่แต่มารวมกันได้อย่างลงตัว

คุณธภัทร เล่าว่าขณะรีโนเวทอาคารได้ราว 40 % ร้านข้าวทิพย์แอนด์เฮลท์ฟู้ดได้รับการต่อสัญญาเช่า ดังนั้นบ้านโบราณหลังนี้จึงมีการปรับคอนเซ็ปต์ร้านให้ต่างจากร้านเดิมที่เป็นร้านข้าวแกงและอาหารตามสั่งราคามิตรภาพให้เป็นร้านอาหารวีแกนที่นำเสนออาหารไทยโบราณ ซึ่งมีความสอดคล้องกับสถานที่พอดี

“โชคดีที่เรามีประสบการณ์ในการทำร้านอาหารเจและมังสวิรัติมาสิบปี ทำให้เรารู้จักวัตถุดิบเป็นอย่างดี สำหรับอาหารวีแกน จะมีความแตกต่างจากเจและมังสวิรัติ ตรงที่ทานหอมกระเทียมได้ ไม่ทานเนยนมไข่ และไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เพิ่มเข้าไปในชีวิตประจำวันด้วย เป็นเหมือนไลฟ์สไตล์ของคนรักษ์โลก ไม่อยากเบียดเบียนสัตว์ เป็นแนวคิดเริ่มต้นของการทำธุรกิจของเราที่ต้องการเบียดเบียนสัตว์ให้น้อยที่สุด เราแบ่งหน้าที่กัน พลีน(ธิฌา) ดูแลเรื่องการคิดสูตรสร้างสรรค์อาหาร ส่วนตั๊ก (ธภัทร) ดูแลด้านการบริการ” คุณธภัทร บอกกับเรา

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ มหานครกินเล่น

มาถึงวีแกนมหานคร เมืองแห่งอาหารวีแกนต้องกินอะไร ?

เจ้าของร้านแนะนำให้ลอง มหานครกินเล่น (295 บาท) สำรับรวมของว่างไทยโบราณที่ประกอบไปด้วย หมูโสร่ง ไก่ห่อใบเตย หมี่กรอบมหานคร ทองพลุไส้เค็ม และถุงทอง

หน้าตาอาหารบอกได้เลยว่าแทบไม่ต่างจากอาหารปกติที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ ส่วนรสสัมผัสและรสชาตินั้นกลมกล่อมมีความชัดเจนของรากผักชีกระเทียมพริกไทย จัดเสิร์ฟมาในภาชนะที่สวยงาม

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ ยำสะเดาน้ำปลาหวาน

ถัดมาเป็นสำรับยำ เห็นเมนูแล้วทำใจลำบาก เนื่องจากเมนูล้วนเป็นที่ชอบทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นยำวุ้นเส้นแบบโบราณ (155 บาท) คุณธภัทรอธิบายว่าจะเป็นยำในลักษณะที่แห้งโดยจะนำวุ้นเส้นขนาดเล็กไปคลุกกับน้ำมันกระเทียมเจียวทำให้มีกลิ่นที่หอม

นอกจากนี้ยังมี ยำถั่วพู ยำใบชะพลูกรอบ แต่เราเลือก ยำสะเดาน้ำปลาหวาน (155 บาท) ชอบที่แม่ครัวจะเด็ดดอกสะเดาเป็นช่อเล็กๆ แล้วนำไปคลุกเคล้ากับน้ำปลาหวาน โรยด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วลิสง และพริกทอด เคี้ยวรวมกันได้รสขม หวาน มัน เผ็ด ไม่ต้องมาเด็ดสะเดาเองอันนี้ถูกใจ

ถ้าใครอยากไปต่อกับเมนูของขมที่อุดมไปด้วยสรรพคุณทางยา มะระขี้นกตุ๋นพริกไทย (155 บาท) เป็นเมนูที่ทางร้านได้ลดทอนดีกรีความขมในขั้นตอนการปรุงเพื่อให้ได้รสชาติที่พอดี

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ แกงคั่วเห็ดเผาะยอดชะอม ข้าวกล้องหอมมะลิจากเชียงดาว มหานครกินเล่น และ ยำสะเดาน้ำปลาหวาน

สำรับแกงมื้อนี้เราสั่ง แกงคั่วเห็ดเผาะยอดชะอม (265 บาท) มากินคู่กับข้าวกล้องหอมมะลิ พันธุ์ กข43 จากอำเภอเชียงดาว ที่ไม่ธรรมดาเพราะนำไปผ่านคลื่นเสียง Crystal Bowl เพื่อเปลี่ยนผลึกและโมเลกุลในเมล็ดข้าว ให้เรียงตัวสวยงามเป็นการส่งต่อผลผลิตที่ดีมีคุณภาพมายังผู้บริโภคด้วยความตั้งใจ

เมนูอาหารของวีแกนมหานคร ยังมีสำรับแกงเผ็ด แกงจืด น้ำพริก รวมไปถึงอาหารจานเดียว เช่น ขนมจีนน้ำเงี้ยว (175 บาท) ข้าวซอยล้านนา (185 บาท) หมี่กะทิโบราณ (155 บาท) ข้าวกะเพราโบราณ (145 บาท) ซึ่งนำพริกหลายชนิดมาผัดกับสมุนไพรให้รสเผ็ดร้อน รวมไปถึงข้าวคลุกน้ำพริกลงเรือ (145 บาท) มีให้เลือกละลานตาทีเดียว

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ เค้กกลีบลำดวนและมะกรูดลอยแก้ว

มาต่อกันที่ของหวานถ้าชอบแบบชื่นใจ เราแนะนำ มะกรูดลอยแก้ว (135 บาท) รสหวานอมเปรี้ยวหอมกลิ่นมะกรูดอ่อนๆ กับ เค้กกลีบลำดวน (165 บาท) เค้กที่ไม่มีส่วนผสมของนม ไข่ แต่ใช้เม็ดมะม่วงหิมพานต์อบควันเทียนมาสร้างเป็นเนื้อสัมผัสเค้กได้อย่างน่าทึ่ง กินคำแรกจะได้รสเค็มนำตามด้วยหวานผสานกลิ่นหอมลึกล้ำมากเมนูนี้ ตั้งใจว่าคราวต่อไปจะลองเค้กยกล้อ และเค้กตุ้บตั้บ ดูบ้าง

วีแกนมหานคร ทำให้เราสนุกไปกับรสชาติของอาหารไทยโบราณในแบบฉบับของวีแกน ท่ามกลางความงดงามของบ้านเก่าที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของประติมากรหญิงคนแรกของประเทศไทย

ภาพ : อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ

 

‘วีแกนมหานคร’ ร้านอาหารไทยไร้เนื้อในบ้านโบราณย่าน ‘อรุณอมรินทร์’ วีแกนมหานคร 

  • ตั้งอยู่บนถนนอรุณอมรินทร์ ฝั่งตรงข้ามกรมอู่ทหารเรือ ขับรถเลยซอยอรุณอมรินทร์ 25 แล้วเตรียมชะลอรถได้เลยพอเห็นป้ายทางเข้าเลี้ยวเข้ามาด้านในมีที่จอดรถสะดวกสบาย
  • เปิดบริการ :  10.30 – 21.00 น. ทุกวันเว้นวันอังคาร
  • โทร. 08 5826 4655
  • เฟซบุ๊ก Vegan Mahanakhon วีแกนมหานคร  
  • ร้านข้าวทิพย์ แอนด์ เฮลท์ฟู้ด โทร. 08 4142 9159