ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์

เปิดสำรับเด็ด โอมากาเห็ด (Omakahed by Uncle Ree Presented by UOB) 7 เมนูเจ ปรุงจากเห็ดนานาชนิดโดย 'ฟาร์มลุงรีย์ Uncleree Farm' พิเศษเฉพาะในงาน The Mall Lifestore 25th Legendary J-Fest เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 25 เทศกาลอาหารเจประจำปี 2567 เดอะมอลล์

ชารีย์ บุญญวินิจ หรือฉายา ลุงรีย์ ในวงการเกษตรอินทรีย์ ผู้ก่อตั้ง ฟาร์มลุงรีย์ หรือ Uncleree Farm นำเซตเมนูเกษตรอินทรีย์สุดสร้างสรรค์ เข้าร่วมงาน เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 25 เทศกาลอาหารเจประจำปี 2567 ที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ สาขาบางกะปิ 

ลุงรีย์ร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คนถือศีลกินผักด้วยการนำเสนอเซตเมนูเกษตรอินทรีย์ชุด โอมากาเห็ด (Omakahed by Uncle Ree Presented by UOB) ซึ่งหยิบยืมคอนเซปต์มาจากวัฒนธรรมการกินอาหารของญี่ปุ่นแนว โอมากาเสะ (Omakase) หรือการเสิร์ฟอาหารที่ปรุงตามใจเชฟด้วยวัตถุดิบชั้นเยี่ยมที่หาได้ตามฤดูกาลหรือในช่วงเวลานั้นๆ

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์ เซตเมนูเจ Omakahed by Uncle Ree Presented by UOB

เซตเมนูอาหารเจ ชุด ‘โอมากาเห็ด’ ของ ลุงรีย์ ในงาน 'เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 25' คนกินเจ นอกจากได้รับประทานเห็ดนานาชนิดซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีน ยังได้ชิมพืชผักสมุนไพรเกษตรอินทรีย์อีกหลายอย่างที่ประกอบขึ้นเป็นอาหารเจ ได้รับประโยชน์จาก 'สารพฤกษเคมี' อีกด้วย

“ปรุงตามใจเห็ดที่เราได้ในแต่ละวัน” ลุงรีย์ กล่าวถึงเซตเมนูอาหารเจ ชุด ‘โอมากาเห็ด’ ในงาน ‘เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 25’ ดังนั้นชนิดของเห็ดที่นำมาปรุงเป็นอาหารเจแต่ละวันอาจมีความแตกต่างกันไปบ้าง เพราะเป็นเห็ดที่ปลูกสดใหม่ในฟาร์ม อาจโตไม่ทันบ้าง แต่ก็ได้เตรียมการเพาะปลูกไว้แล้ว  

“ผมออกแบบเมนูมาส่วนหนึ่งสำหรับงานเจ เป็นการรับประทานเห็ดเพื่อปรับสมดุลร่างกายก่อนเข้าสู่การกินเจเต็มรูปแบบ จึงเป็นเมนูที่เป็นเจ แต่ปรุงจากเห็ด” ลุงรีย์ กล่าว

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์ แคปเห็ดยำหูหนูขาว

คอร์สแรก เริ่มด้วย แคปเห็ดยำหูหนูขาว ลุงรีย์อธิบายว่า คอร์สแรกคือจานเรียกน้ำย่อย คล้ายๆ ยำใบชา เป็นวัฒนธรรมอาหารชาวไทใหญ่ รสชาติอมเปรี้ยวหน่อยๆ ปรุงรสเพิ่มด้วยมะนาว เกลือ ให้ได้รสชาติกลมกล่อมและความหอม

วัตถุดิบหลักในคอร์สแรกคือ เห็ดหูหนูขาว ผักกาดจอ ใบชา เห็ดเข็มทอง และข้าวเกรียบเห็ดเคล้าด้วยงาขาว-งาดำ ใช้วิธีอบลมร้อน

คอร์สที่สอง แหนมเห็ดข้าวฮาง ลุงรีย์นำ ‘ข้าวฮาง’ ที่มีสรรพคุณที่ดีไปหมักกับดอกเห็ดภูฏาน เกิดเป็นแหนมเห็ด แต่ไม่ใส่กระเทียม ใช้ส้มมะปี๊ดปรุงรสให้เกิดความสดชื่น 

ข้าวฮาง เป็นข้าวที่มีกลิ่นหอม เหนียว นุ่ม มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพิ่มภูมิต้านทาน จึงช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและสมดุล

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์ เห็ดหอมสดและเห็ดหอมนมยัดไส้พริกชิชิโตะ

คอร์สที่สาม กระตุ้นต่อมรับรสด้วย เห็ดหอมสดและเห็ดหอมนมยัดไส้พริกชิชิโตะ ลุงรีย์นำพริกชิชิโตะ (Shishito Chili) หรือพริกหวานสเปนที่ได้มาแต่ละวัน ยัดไส้ด้วยเห็ดหอมสดสับรวมกับเห็ดหอมนมและเต้าหู้ นำไปย่างให้ได้กลิ่นหอมไฟ 

เสิร์ฟพร้อมเห็ดเข็มทองและ ‘ใบไชยา’ ซึ่งมีกรดกลูตามิก (Glutamic Acid) หรือความอูมามิมากกว่าใบหม่อน และเป็นพืชที่ไม่ต้องใส่ปุ๋ยใส่ยา เติบโตตามธรรมชาติ ได้ฉายาว่า Miracle Tree  ใบไชยาจึงปลอดภัย กินรวมกันแล้วให้รสชาติกลมกล่อมหอมอร่อย

“เห็ดหอมนม เป็นเห็ดที่เราเพาะปลูกที่ฟาร์มเช่นเดียวกัน เรียกอีกชื่อว่า เห็ดมิลกี้ (Milky Mushroom)  หรือเห็ดหิมาลัย ไม่ต้องรดน้ำในการเพาะปลูก เกิดจากกระบวนการเพาะปลูกร่วมกับการเลี้ยงไส้เดือน เป็นหนึ่งไฮไลต์ของเซตเมนูนี้” ลุงรีย์ กล่าว

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์ ข้าวยำเห็ด 7 อย่าง (อาหารเจ)

อาหารคอร์สที่สี่ ข้าวยำเห็ด 7 อย่าง ทำเป็นข้าวยำสิงห์เหนือเสือใต้ มีสมุนไพรภาคเหนือกับภาคใต้ เชื่อมด้วยน้ำบูดูปรุงแบบอาหารเจ คอร์สนี้เป็นอาหารจานหลักครบรส เหมือนได้กินผักมากมายหลายอย่าง

เห็ด 7 อย่างมีอาทิ เห็ดโคนน้อย เห็ดโคนป่า เห็ดเผาะ เห็ดภูฏาน เห็ดฟาง เห็ดเป๋าฮื้อ ขึ้นอยู่กับว่าวันนั้นสามารถเก็บเห็ดอะไรมาได้บ้าง

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์ เห็ดหิมาลัยย่างเต้าหู้ทอดซอสเต้าเจี้ยว

คอร์สที่ห้า เห็ดหิมาลัยย่างเต้าหู้ทอดซอสเต้าเจี้ยว ในภาพยังไม่ใช่เห็ดหิมาลัย แต่เป็นเห็ดเป๋าฮื้อ ตามที่ลุงรีย์กล่าว "โอมากาเห็ดคือปรุงตามใจเห็ด" เมื่อเห็ดหิมาลัยโตไม่ทัน ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นเห็ดชนิดอื่น แต่ที่มีแน่ๆ คือเต้าหู้ทอดและซอสเต้าเจี้ยว

คอร์สที่หก ซุปเห็ด 3 หน่อ ประกอบด้วยหน่อไม้ฝรั่ง หน่อไม้จากเห็ด และหน่อไม้จีน ในน้ำซุปใส

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์ ไอศกรีมโกโก้สดเห็ดหูหนูขาว (photo: FB/Uncleree farm)

ปิดท้ายด้วยของหวานเป็นคอร์สที่เจ็ด ไอศกรีมโกโก้สดเห็ดหูหนูขาว เมนูนี้เกิดจากกระบวนหมักโกโก้ ซึ่งกระบวนการนี้ทำให้เกิด พรีไบโอติกส์ (Prebiotics) และ โพรไบโอติกส์ (Probiotics) ซึ่งชวยทำให้ลำไส้แข็งแรง มีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย

“เรามักรู้จักแต่โกโก้สีน้ำตาล นี่เป็นกระบวนการก่อนเกิดโกโก้สีน้ำตาล คือการหมักน้ำโกโก้สด เราเก็บน้ำตรงนี้ที่มีประโยชน์มากๆ มาอยู่ในรูปแบบไอศกรีม ใส่เงาะใส่เห็ดหูหนูขาว กลายเป็นไอศกรีมมังคุดที่ไม่มีมังคุด” ลุงรีย์ อธิบาย

ฟาร์มลุงรีย์ เปิดเชฟเทเบิล โอมากาเห็ด 7 เมนูเจ ในงานเทศกาลอาหารเจ เดอะมอลล์ ลุงรีย์ ผู้ก่อตั้งฟาร์มเกษตรอินทรีย์ Uncleree Farm (ฟาร์มลุงรีย์)

เซตเมนูเกษตรอินทรีย์ชุด โอมากาเห็ด โดยลุงรีย์ (Omakahed by Uncle Ree Presented by UOB) ในงานเทศกาลอาหารเจ 'เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 25' สร้างสรรค์ขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ สาขาบางกะปิ วันนี้-10 ตุลาคม 2567 เท่านั้น

แนะนำให้รีบไปจองคิวกันก่อน เนื่องจากที่นั่งมีจำนวนจำกัด 10 ที่นั่ง/รอบ