‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น 'หมอลำ' ได้ด้วย

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น 'หมอลำ' ได้ด้วย

โอกาสดีที่ได้มาพูดคุยกับ ‘หมอลำ’ คนดังของประเทศไทย ‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ กับการเป็น 'เฟรชชี' ของมหาวิทยาลัยดัง

ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์ หนุ่มหมอลำที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย มีชื่อจริงว่า ยุคลเดช ปัจฉิม ชื่อเล่น หมูหยอง

ล่าสุด กำลังศึกษาอยู่ที่ คณะนิเทศศาสตร์ สื่อสารการแสดงดิจิทัล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต

 

 

วันนี้ช่วงเช้าเขาได้มาสอบที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต หลังจากนั้นก็จะกลับไปขึ้นเวทีทำหน้าที่ หมอลำ ตามเดิม 

หลังสอบเสร็จ เขาเดินมาให้สัมภาษณ์กับกรุงเทพธุรกิจ พร้อมรอยยิ้ม แล้วบอกว่า การเป็นเฟรชชี่ในมหาวิทยาลัย เปลี่ยนชีวิตเขาไปเหมือนกัน

"เราเล่นหมอลำกลางคืน ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อนเท่าไร พอมาเป็นเฟรชชี่ ก็ต้องแยกแยะเวลา จากการเป็นหมอลำที่ต้องแยกแยะแล้ว มาเป็นเฟรชชี่ก็ต้องแยกแยะไปอีก

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

ที่อีสาน เราเล่นหมอลำตั้งแต่สามทุ่มจนถึงหกโมงเช้า คอนเสิร์ตมีถึงเที่ยงคืน จากเที่ยงไปหกโมงเช้าเป็นลำเรื่อง เหมือนลิเกหรือละคร

ถ้าผมมีเรียนหรือมีสอบ ก็ต้องลงเวทีก่อน ประมาณตีสาม แล้วนั่งรถมาขอนแก่นเพื่อขึ้นเครื่องมาลงสุวรรณภูมิ

โชคดีที่เมื่อคืนอยู่ระยอง ไม่ไกลมาก นั่งรถมาที่นี่ตี 4-5 มีเวลานอนชั่วโมงนิด ๆ แล้วก็เข้าสอบเวลา 09:00 - 11:00 น. เป็นวิชาเขียน ผมไม่ถนัด แต่เราเตรียมตัวสอบมาอยู่แล้ว

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

เรื่องการนอนผมไม่ซีเรียส เพราะมันชินไปแล้ว เรียนไม่ถึง 4-5 ชั่วโมง ผมทำได้ สามารถไม่นอน มาเรียนได้ มันก็ท้าทายระดับหนึ่ง

เรื่องสุขภาพก็ห่วงนะ พยายามให้มันเสมอกัน ทั้งเรื่องเรียน เรื่องอ่านหนังสือ แล้วก็ทำงานออนไลน์ส่งอาจารย์"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

  • คิดอย่างไรกับคำว่า หมอลำกับคนรุ่นใหม่

"ถ้าเป็นเมื่อก่อนจะมีคำว่า เต้นกินรำกิน พอเข้ามาอยู่ที่วง เป็นครอบครัวใหญ่ 300 ชีวิต เหมือนแม่เดียวกัน พ่อเดียวกัน ได้สัมผัสความอบอุ่น

พอขึ้นเวทีแสดงไป มีคนถ่ายคลิปเอาไปลงติ๊กต่อก คนรุ่นใหม่เห็นก็อยากมาเต้น อยากมาขึ้นเวที บางคนเข้ามาเป็นแดนเซอร์ บอกว่า เข้ามาเพราะอยากเป็นเหมือนผม

ผมดีใจ ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจหมอลำ มันเริ่มมีคนมาเรื่อย ๆ จนถึงทุกวันนี้เลยครับ บางคนก็มาจากสุราษฎร์ มาจากที่ไกล ๆ ก็มี

โซเชียลมีเดียก็มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้วัยรุ่นมาดูหมอลำมากขึ้น บางคนตามมา 4 ปีแล้วยังไม่เคยเจอกันเลยก็มี"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

  • ทำอย่างไรให้คนรุ่นใหม่สนใจ หมอลำ มากขึ้น

"เราไม่ได้มีแต่เพลงหมอลำอย่างเดียว เรามีวาไรตี้ ลูกทุ่ง เพลงช้า เวลามีเพลงใหม่ ๆ ที่เขาชอบฟังกัน เราก็เอามาผสมกันให้มันพอดี ไม่เอียงไปฝั่งไหนฝั่งหนึ่ง

เวลามีงานในผับในร้านอาหาร ก็มีวัยรุ่นเข้ามา บางคนจองโต๊ะล่วงหน้าเป็นเดือนสองเดือน ดีใจที่คนรุ่นใหม่หันมาสนใจ

แตกต่างจากสมัยก่อนที่มีแต่คนสูงอายุ อายุ 50 ขึ้นไป นั่งกันเต็ม ส่วนมากเขาจะมาฟัง ลำเรื่อง ที่เป็นละคร

พอมายุคผม ก็มีความแตกต่าง เขาจะขอ “เต้ยหน่อย ๆ เล่นเพลงหน่อย” อยากเต้นอย่างเดียว ระยะหลังผู้สูงอายุมาดูน้อยลง มีวัยรุ่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

  • ต้าวหยอง ถนัดการแสดงด้านไหนเป็นพิเศษ

"ของผมมีเต้น ร้อง ลำ เรื่องความถนัด ผมไม่ถนัดอะไรเลย เริ่มต้นจากศูนย์ทุกอย่าง มาเป็นหมอลำเพราะพี่ที่อยู่มาก่อนเขาชวนมา ผมจบม.3 พอดี มาอยู่วงให้พ่อกับแม่สบายใจ เรามาหาเงิน

พอเข้ามาปุ๊บ ไม่รู้จักใครเลย ไม่คุยกับใคร อยู่คนเดียว แต่พออยู่นาน ๆ สัมผัสได้ว่าพี่เขาเป็นกันเอง ถ้าเราเต้นไม่ได้ ไปบอกเขา ๆ ก็มาสอนให้ ทุกคนน่ารักหมด ผมเข้าวงมาจนถึงตอนนี้ปีที่ 4 แล้ว"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย
 

  • ประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาประทับใจที่ไหนเป็นพิเศษ

"มีที่ Big Mountain Music Festival สนุกมาก มีเวทีหลัก 8-9 เวที ผมคิดตั้งแต่ตอนไปตั้งเวทีแล้วว่าเราเป็น หมอลำ จะมีใครมาดูไหม มีเวทีใหญ่ เวทีศิลปินดัง ๆ ก็เยอะ คนมาดูเราอาจจะไม่เต็มลานที่เขาจัดไว้ให้

พอถึงวันแสดง ขึ้นไปเพลงแรกเลย บางระจัน คนก็ไม่ค่อยมีเท่าไร เป็นกระจุก กระจิก พอโชว์จบปุ๊บ ทุกคนตบมือเสียงดังมาก ตอนนั้นใจมันฟูแล้ว ดีใจ มีคนตบมือให้

ผมลงมาพักอยู่ 2-3 เพลง ขึ้นไปอีกทีหนึ่ง คนมาจากไหนไม่รู้ เต็มเลย ตอนที่กำลังเต้น กำลังร้อง คนเริ่มเดินมา จากเวทีโน้นเวทีนี้มาเรื่อย ๆ ขนลุกเลย มือไม้สั่นไปหมด ผมไม่เคยเจอคนเยอะขนาดนี้"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

  • วางแผนเก็บเงินไว้บ้างไหม

"สิ่งที่ได้มา ผมจะบอกพี่น้องแฟนคลับและทุกคนว่า ผมจะไม่เอาตังค์ไปทำสิ่งไม่ดีอยู่แล้ว จะบอกทุกคนว่า เงินส่วนนี้จะซื้อตรงนี้ขออนุญาตทุกคนนะครับ จะเอาไปใช้

ผมเป็นคนไม่ค่อยซื้ออะไร พ่อจะคอยบอกคอยสอนให้เราเก็บ เราถึงจะมีกำลังพอเลี้ยงครอบครัว

ตอนนี้ผมไถ่ที่นาได้เรียบร้อยแล้ว ซื้อเพิ่มอีก 6 ไร่ ให้พ่อกับแม่ เป็นเงินก้อนแรกที่ทุ่มเท บ้านก็ใกล้จะเสร็จแล้ว"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

เป้าหมายชีวิตต่อจากนี้ไป ยังไม่ได้คิดว่าจะไปไหน เราทำตรงนี้ มันรักไปแล้ว ถ้าเราอายุมากขึ้น กำลังเราก็จะน้อยลง ก็เป็นเรื่องของอนาคตละกัน เราจะยังอยู่ตรงนี้ ไปตลอด"

  • อยากฝากอะไรถึงแฟน ๆ บ้าง

"ผมอยากจะเชิญชวนทุกคนบนโลกนี้ให้ลองเปิดใจมาดู หมอลำ วัฒนธรรมของอีสาน อยากให้ทุกคนมาฟัง พอฟังแล้ว รู้สึกในใจก็สามารถยกไม้ยกมือได้ ถ้าชมแล้วติดใจแล้วก็อย่าลืมมาดูอีก

ติดตามได้ที่เพจระเบียบวาทะศิลป์ เรามีคิวงานโพสต์บอกทุกวันว่าวันนี้ไปแสดงที่ไหน อยู่ใกล้ไหม สามารถนั่งรถไปดูได้ไหม ชวนเพื่อนไปดูกันได้"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

  • อัฟ ระเบียบวาทะศิลป์ น้องใหม่ตั้งใจเรียน

หนุ่มหมอลำคนดังอีกคน ที่มาสอบวันนี้ด้วยเหมือนกัน อัฟบอกว่า ชีวิตการเป็นนักศึกษา ต้องแบ่งเวลาจากนอนกลางวันทำงานกลางคืน มาเป็นแบ่งเวลากลางวันให้การเรียนและทำงานส่งอาจารย์ทางออนไลน์ด้วย

"ผมมีความภูมิใจมาก กับการเป็น หมอลำ แต่ก่อนคนที่จะมาดูหมอลำได้ไม่ใช่ง่าย ๆ บางคนขับรถมาจากต่างจังหวัด แต่สมัยนี้อยู่ต่างประเทศก็ดูได้ เพราะเรามีไลฟ์สดทางออนไลน์

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

การดึงคนรุ่นใหม่มาดูหมอลำ เราจะนำเพลงที่เป็นกระแสมาโชว์ อย่างเช่น เพลงยายแล่ม มีการปรับเปลี่ยนจากเน้น ลำ แล้ว เต้ย น้อย ๆ มาเป็นกระชับการ ลำ แล้วเพิ่ม เต้ย มากขึ้น เพราะคนฟังเป็นวัยรุ่นคนรุ่นใหม่มากขึ้น

ผมอยู่วงระเบียบวาทะศิลป์มา 6 ปี ประทับใจทุกงานที่ไปแสดง แต่ที่ประทับใจมากที่สุด คือที่บิ๊กเมาเท่น เราไปมา 3 ปีซ้อนแล้ว จะไปอีกวันที่ 7-8 ธันวา นี้

เป็นงานที่สนุกมาก เห็นผู้คนเยอะ เราก็กระปรี้กระเปร่า ตื่นเต้น เราไม่เคยเจอคนเยอะขนาดนี้มาก่อน 2-3 หมื่นคนเลยที่อยู่หน้าเวทีเรา ทำให้เรามีกำลังใจทำงาน หน้าเวทีสนุก บนเวทีก็สนุกไม่แพ้กัน

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

เป้าหมายชีวิตตอนนี้ผมยังสนุกกับการเป็นหมอลำอยู่ จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานหมอลำให้มากที่สุด

ขอฝากวงระเบียบวาทะศิลป์ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของทุกคนด้วย ฝากติดตามผลงานทางแฟนเพจทางเฟซบุ๊คและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าหมอลำวงระเบียบวาทะศิลป์ หรือวงหมอลำต่าง ๆ ฝากติดตามด้วย ขอบคุณครับ"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

  • หมอลำ การแสดงไทยที่ดังไกลไปทั่วโลก

หมอลำ เป็นรูปแบบของเพลงลาวโบราณในประเทศลาวและภาคอีสานของประเทศไทย แบ่งตามลักษณะทำนองของการลำ ได้ 7 แบบ คือ ลำเต้ย, ลำพื้น, ลำกลอน, ลำเรื่อง, ลำเรื่องต่อกลอน, ลำเพลิน, ลำซิ่ง

หมอลำ มาจากคำว่า หมอ หมายถึง ผู้มีความชำนาญ และ ลำ หมายถึง การบรรยายเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยทำนองอันไพเราะ

ลำกลอน คือการเล่าเรื่อง, ลำกลอนประยุกต์ ลำกลอนซิ่ง คือลำกลอนที่นำแคนมาประยุกต์กับเครื่องดนตรีอื่น, ลำเพลิน คือ ลำจังหวะเร็ว, ลำเต้ย คือ รำแบบเร็วในช่วงท้าย

วงระเบียบวาทะศิลป์ เป็นวงหมอลำหมู่ ทำนองขอนแก่น ก่อตั้งในพ.ศ. 2507 โดย ระเบียบ-ดวงจันทร์ พลล้ำ มี ภักดี พลล้ำ และ สุมิตรศักดิ์ พลล้ำ เป็นผู้บริหาร มีสมาชิกกว่า 300 คน

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

นอกจากสองหนุ่มหมอลำที่มาสอบในวันนี้แล้ว ยังมี คุณพ่อเอ๊ะ หรือ ภักดี พลล้ำ ผู้บริหารวงมาด้วย คุณพ่อเล่าว่า ตอนนี้เป็นช่วงพักฤดูกาลของวงระเบียบวาทะศิลป์

"หลังจากออกพรรษาไป จะเป็นฤดูกาลใหม่ของหมอลำ เพราะหมอลำจะปิดฤดูกาลก่อนเข้าพรรษา ในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนเป็นช่วงปิดปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแก้ไขเตรียมตัวที่จะออกมาแสดงผลงาน

แม้ว่าจะเป็นช่วงพักวง แต่เราก็มีงานมินิคอนเสิร์ต ตามผับ ตามร้านอาหาร คำว่า มินิ คือ มีแดนเซอร์สิบกว่าคน, ทีมแบคอัพ 7-8 คน, ศิลปินสิบกว่าคน รวมแล้ว 40 คน

วันที่ 17 สิงหานี้จะมีงานวันแม่ ที่เซิร์ชเอนเตอร์เทนเมนท์ เป็นการแสดงสด นำเรื่องราวคำสอนของแม่ พระคุณของแม่ มานำเสนอให้พี่น้องที่จะไปดูกันในวันนั้น"

‘ต้าวหยอง ระเบียบวาทะศิลป์’ เฟรชชี ที่เป็น \'หมอลำ\' ได้ด้วย

  • ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้จัดงาน สแปลช เปิดตัว 11 ซอฟต์พาวเวอร์ วงระเบียบวาทะศิลป์ก็ได้ไปแสดงด้วย เป็นอย่างไรบ้าง

"เราเอาไปไม่ได้เยอะ เอาไปแค่ให้รู้ว่านี่คือวงการหมอลำนะ แต่คนให้ความสนใจเยอะ ทุกหน่วยงาน คนไม่เคยได้ดู พอรู้ว่าวันนั้นระเบียบวาทะศิลป์จะไป ก็อยากไปสัมผัส

วันนั้นได้รับการต้อนรับแบบมากมาย ทางผู้จัดก็ปลื้มจนน้ำตาไหล ไม่คิดว่าจะให้ความสำคัญกับคำว่า หมอลำ มากมายกันขนาดนี้ ดีใจที่ทุกคนเปิดใจแล้วไปให้กำลังใจเรา

วันที่ 14-15 กันยานี้มีคิวไปแสดงที่สยามพารากอน ที่ลานน้ำพุสองวัน เรายินดีมาก เพราะห้างของประเทศไทยเปิดโอกาสให้เราได้ไปแสดงให้คนไทยและคนต่างชาติที่ไม่รู้จักคำว่า หมอลำ ได้มาดู ขอขอบคุณสยามพารากอนที่เปิดโอกาสให้เราได้ไปเสนอศิลปะวัฒนธรรมอีสานของเราด้วย

เรามีไลฟ์สดให้พี่น้องทั่วประเทศไทยได้ดูกัน แต่ถ้าไปดูที่งานจะคนละฟิลกัน ได้สัมผัสใกล้ชิดกันจริง ๆ ได้โบกไม้โบกมือทักทายกัน"

.....................

อ้างอิง : วิกิพีเดีย