‘จิรพงษ์’ เผย สธ. ยกระดับ 30บาทพลัส ผู้ถือบัตรทอง ได้ยารักษามะเร็งเพิ่ม

‘จิรพงษ์’ เผย สธ. ยกระดับ 30บาทพลัส ผู้ถือบัตรทอง ได้ยารักษามะเร็งเพิ่ม

"จิรพงษ์" เผย “สมศักดิ์” เดินหน้ายกระดับ "30 บาทรักษาทุกที่ หลัง “สปสช.” ไฟเขียว บัญชียาหลักแห่งชาติ ให้ผู้ถือ “บัตรทอง” ได้ยารักษามะเร็ง เพิ่ม

นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ครั้งที่ 6/2567 ในฐานะประธานกรรมการ ได้อนุมัติข้อเสนอจากคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ คัดเลือกยาใหม่ และเพิ่มเงื่อนไขการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ บัญชียาพิเศษ R2 หรือบัญชี จ (2) โดยได้เห็นชอบ ในหลักการให้จัดหายาทั้ง 6 รายการ สำหรับบัตรทองภายในวงเงินงบประมาณไม่เกิน 139.5 ล้านบาท สำหรับในงบประมาณปี 2567 สำหรับ 4 เดือนที่เหลือในปฏิทินงบประมาณ 

นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า ได้แก่ 1.ยาใหม่ ได้แก่ ยาลาโคขาไมค์  Lacosamide สำหรับรักษาผู้ป่วยชักต่อเนื่อง ยาเพมิเทร็กเสด Pemeterxed สำหรับรักษา ผู้ป่วยโรคมะเร็งเยื่อหุ้มปอด 2.ยาเดิมเพิ่มเงื่อนไข ได้แก่ ยาอินฟลิซิแมบ Infliximab สำหรับผู้ป่วยโรคโครห์นในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี และ ผู้ป่วยลำไส้ใหญ่เป็นแผล ยาทราสทูซูแมบ Trastuzumab สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะแรก ยาริทักซิแมบ Rituximab สำหรับผู้ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ยาบีวาซิซูแมบ Bevacizumab สำหรับผู้ป่วยมะเร็งรังไข่

       

"จากการอนุมัติดังกล่าว ทำให้ประชาชนที่ป่วยจากโรคดังกล่าวโดยใช้สิทธิ์บัตรทองได้รับประโยชน์ สามารถใช้ยาตัวใหม่เพื่อรักษาอาการดังกล่าว และการเพิ่มเงื่อนไขของยาเดิมจะทำให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ถือบัตรทอง มียารักษาโรคมะเร็งที่เพิ่มขึ้น เป็นการพัฒนาบัญชียาหลัก ให้กับประชาชนผู้ที่ถือบัตรทอง โดยนายสมศักดิ์ ตั้งใจดำเนินการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ภายใต้ โครงการ 30 บาท อัพเกรด Plus จะผลักดันตัวยาใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ในสิทธิหลักประกันสุขภาพของประชาชน และเมื่อตัวยาดังกล่าวบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแล้ว ทางประชาชนผู้ที่ใช้สิทธิ์ประกันสังคมก็ยังสามารถใช้ตัวยาดังกล่าวได้เช่นกัน" นายจิรพงษ์ กล่าว