'สสว.' จับมือ30หน่วยงาน หนุนอัพเกรด SME

'สสว.' จับมือ30หน่วยงาน หนุนอัพเกรด SME

"สสว." จับมือ 30 หน่วยงาน ขับเคลื่อนการสนับสนุน-เพิ่มศักยภาพ SME หวังเพิ่มสัดส่วน GDP ของ SME เป็น 37% ภายในปี 2567

น.ส.ปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.​ได้จัดสัมมนาภายใต้หัวข้อ "SME POWER UP: ENERGIZING THAILAND ECONOMIC FUTURE ปลุกพลัง ปรับแนวคิด ขับเคลื่อนธุรกิจสู่อนาคต เมื่อ11 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME ได้รับทราบแนวทางการส่งเสริม เข้าถึงข้อมูลและโครงการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในปี 2567 ได้ตั้งเป้าหมายให้สัดส่วน GDP ของ SME เพิ่มขึ้นจาก 35.2% เป็น 37.0% ทั้งนี้มีแผนปฏิบัติการที่จะสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว คือ แผนปฏิบัติการส่งเสริม SME ประจำปี ซึ่ง สสว. ได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์การเอกชน กว่า 30 หน่วยงาน มีโครงการส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ รวมจำนวนกว่า 100 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 9,000 ล้านบาท เพื่อให้ข้อมูลโครงการต่าง ๆ เผยแพร่ไปสู่ผู้ประกอบการ SME

รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สสว. กล่าวด้วยว่า สำหรับแผนปฏิบัติการส่งเสริม SME ประจำปี 2567 ได้ให้ความสำคัญกับการปรับตัวของ SME ให้สอดรับกับสถานการณ์โลก โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีประเด็นการส่งเสริม 4 ประเด็นสำคัญ  คือ 

1.มุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการในกลุ่มต่าง ๆ ให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างมั่นคง ยกระดับการแข่งขันทั้งในประเทศและระดับโลก ฟื้นฟูธุรกิจที่ประสบปัญหา และช่วยเหลือธุรกิจยังชีพ รวมถึงสนับสนุนผู้ประกอบการสูงอายุและผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรกร

2.มุ่งเน้นการสร้างการเติบโตแบบมุ่งเป้า โดยสนับสนุนการตลาดและการเข้าสู่สากล เพื่อให้ SME ที่มีศักยภาพสามารถเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

\'สสว.\' จับมือ30หน่วยงาน หนุนอัพเกรด SME

3.มุ่งเน้นการพัฒนาปัจจัยแวดล้อมที่สนับสนุนการเติบโตของ SME ผ่านการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาบุคลากร การให้ข้อมูลและบริการ การปรับปรุงกฎหมาย และการพัฒนาระบบข้อมูล

และ 4.มุ่งเน้นการส่งเสริม SME ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์และวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานและซ่อมบำรุง

“เชื่อมั่นว่าการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการส่งเสริม SME ประจำปี 2567 จะเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริม สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ ให้เติบโต เข้มแข็ง อย่างยั่งยืนเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจไทยต่อไป” รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สสว. กล่าว