สกมช.ผนึก ‘หัวเว่ย’ หาตัวแทนแข่ง Cyber SEA Game เสริมตลาดแรงงาน

สกมช.ผนึก ‘หัวเว่ย’ หาตัวแทนแข่ง Cyber SEA Game เสริมตลาดแรงงาน

สกมช. ผนึก หัวเว่ย และพันธมิตร จัดแข่ง Thailand Cyber Top Talent 2024 เฟ้นหาตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่ง Cyber SEA Game เสริมแกร่งตลาดแรงงานไซเบอร์ ร่วมจัด ”หัวเว่ย“ ปีที่ 4

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.67 สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ร่วมกับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขัน Thailand Cyber Top Talent 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่โรงแรม Intercontinential Hotel Bangkok โดยมีพลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการ
การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เป็นประธานและมอบรางวัลร่วมกับ Mr.Bruce Fan ตำแหน่ง President of Enterprise Thailand Government Business บริษัท หัวเว่ยฯ ให้แก่ผู้ชนะในประเภทต่าง ๆ

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้เพื่อให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมการแข่งขันได้ เรียนรู้ พัฒนาทักษะ และประสบการณ์ เพื่อให้กลายเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และเป็นการสร้างแรงงานออกสู่ตลาดแรงงานในอนาคต อีกทั้งเป็นการช่วยเพิ่มความตระหนักรับรู้เกี่ยวกับภัยคุกคามทางด้านไซเบอร์ให้กับบุคคลทั่วไปมากขึ้น
ในการแข่งขันปีนี้เริ่มต้นรอบคัดเลือกไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป  มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 846 ทีม รวมทั้ง 3 ระดับจำนวน 2,408 คน ทั่วทุกภูมิภาคประเทศไทย สามารถฝ่าฟันมาสู่รอบสุดท้าย โดยทีมที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 30 ทีม (รวม 90 คน) ร่วมแข่งขัน

สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเป็นไปในรูปแบบ Attack the virtual World โดยผู้เข้าแข่งขันต้องหาคำตอบจากเครื่องแม่ข่าย เครื่องผู้ใช้งาน และอุปกรณ์เครือข่ายต่าง ๆ ที่อยู่ในระบบจำลอง ด้วยการโจมตีจากภายนอก และต้องหาคำตอบจากร่องลอยในเครื่องแม่ข่ายที่ถูกโจมตี ในการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยครั้งนี้เป็นโอกาสพิเศษ ที่มีการเพิ่มโจทย์ในส่วนของระบบ IoT และระบบ OT Security และเป็นการแข่งขันอย่างต่อเนื่องตลอด 7 ชั่วโมงต่อเนื่อง

ผู้เข้าแข่งขันต้องใช้ความรู้และทักษะทั้งหมดที่มีในการแก้ไขปัญหาในหัวข้อต่าง ๆ 

กิจกรรมปีนี้มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัย
ไซเบอร์ของประเทศ มาร่วมบรรยายให้ความรู้ที่น่าสนใจแก่ผู้ร่วมงานตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังมีการแสดงสาธิตนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น การเจาะระบบการควบคุมทางอุตสาหกรรม และ ระบบควบคุมการปฏิบัติการ (Operation Technology and Industrial control systems)
สกมช. และบริษัท หัวเว่ยฯ ขอแสดงความยินดีสำหรับทีมชนะเลิศทุกประเภท ทั้งนี้ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศในระดับอุดมศึกษาจะได้รับเกียรติเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในรายการ Cyber SEA Game 2024

ผลการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 3 ประเภทปรากฏ ดังนี้
ประเภท Junior หรือ ระดับมัธยมศึกษา รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 18,000 บาท ได้แก่ทีม C4TCHM31FY0UC4N_LKS  จาก โรงเรียนลำปางกัลยาณี,โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา


- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 30,000 บาท ได้แก่ทีม ขอคิดก่อน จาก โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยโรงเรียนเทพศิรินทร์ และ โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์


- รางวัลชนะเลิศ ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 80,000 บาท ได้แก่
ทีม SK1LL_ISSU3 จาก โรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม,โรงเรียนวัดสุทธิวราราม และ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
ประเภท Senior หรือ ระดับอุดมศึกษา


- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 20,000 บาท ได้แก่ทีม  คิดชื่อทีมไม่ออก จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือวิทยาเขตปราจีนบุรี


- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 40,000 บาท ได้แก่ทีม คิดยากจังเลยยยยยยยยย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่


- รางวัลชนะเลิศ ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 90,000 บาท ได้แก่
ทีม ป้าน้อยบิลเลี่ยน จาก สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประเภท Open หรือ ระดับประชาชนทั่วไป


รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 30,000 บาท ได้แก่ทีม  PoE
- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน
50,000 บาท ได้แก่ทีม MAYASEVEN1

รางวัลชนะเลิศ ได้รับรางวัลเหรียญรางวัล โล่เกียรติยศ พร้อมเงินทุนสนับสนุนจำนวน 100,000 บาท ได้แก่ทีม 555

สกมช.ผนึก ‘หัวเว่ย’ หาตัวแทนแข่ง Cyber SEA Game เสริมตลาดแรงงาน

สกมช.ผนึก ‘หัวเว่ย’ หาตัวแทนแข่ง Cyber SEA Game เสริมตลาดแรงงาน

สกมช.ผนึก ‘หัวเว่ย’ หาตัวแทนแข่ง Cyber SEA Game เสริมตลาดแรงงาน

สกมช.ผนึก ‘หัวเว่ย’ หาตัวแทนแข่ง Cyber SEA Game เสริมตลาดแรงงาน