รมว.อว.มอบเรือกู้ภัย Wi-Fi ให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ช่วยเหลือน้ำท่วม

รมว.อว.มอบเรือกู้ภัย Wi-Fi ให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ช่วยเหลือน้ำท่วม

รมว.อว.มอบเรือกู้ภัย Wi-Fi ให้กับมูลนิธอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ใช้ผลงานการพัฒนาและวิจัยของ บพท. และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์เพื่อนำไปใช้ในพื้นที่ประสบอุทภภัยน้ำท่วม และนำไปใช้โนการเตรียมความพร้อมเป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินในชุมชนได้ในอนาคต

นางสาวศุภมาส  อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวในโอกาสส่งมอบเรือกู้ภัย Wi-Fi ให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย โดยมีนาย  วีระศักดิ์  โควสุรัตน์ กรรมการและกรรมการบริหารมูลนิธิฯ เป็นผู้แทนรับมอบ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ว่า เรือกู้ภัย Wi-Fi เป็นผลงานอันเกิดจากการบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างไร้รอยต่อของหน่วยงานในสังกัด อว. คือ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยการสนับสนุนของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) ซึ่งเป็นรูปธรรมสะท้อนให้เห็นถึงความ สำเร็จของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจากภูมิปัญญานักวิชาการ ไทยในการจัดการภัยพิบัติ

“เรือกู้ภัย Wi-Fi เป็นเรือที่ต้นทุนไม่สูง การใช้งานไม่ซับซ้อน ดูแลรักษาง่าย และมีคุณลักษณะพิเศษของเรือท้องแบนที่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่น้ำตื้น 20-30 เซ็นติเมตร สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้ 40 กิโลกรัม มีการติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมโยงสัญญาณ Wi-Fi ในรัศมีไม่เกิน 30 เมตร มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด มีแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องกัน 4-6 ชั่วโมง

มีอุปกรณ์เก็บประจุไฟฟ้าจากระบบโซลาร์เซลล์ ที่สามารถจ่ายไฟสำหรับการชาร์จโทรศัพท์มือถือได้ 12 เครื่อง พร้อมกับชุดสวิตซ์เซฟตี้ เพื่อความปลอดภัย ตอบโจทย์พี่น้องประชาชนกรณีการใช้ไฟฟ้าช่วงน้ำท่วม ซึ่งมีภาวะติดขัดเรื่องการจำหน่ายไฟฟ้า ให้สามารถสื่อสารกับภายนอกได้”

รมว.อว.มอบเรือกู้ภัย Wi-Fi ให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ช่วยเหลือน้ำท่วม

รมว.อว. กล่าวต่อไปว่า เรือกู้ภัยWi-Fiเป็นผลงานของ บพท. และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ที่จะส่งมอบแก่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย มีจำนวน 8 ลำ สำหรับจัดสรรกระจายยังเครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง(ภา) 8 ชุมชนใน 7 จังหวัด เพื่อนำไปใช้บรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ภาคเหนือที่ สุโขทัยและพิษณุโลก จำนวน 2 ลำ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ชัยภูมิและสกลนคร จำนวน 2 ลำ และทางภาคใต้ ที่พัทลุง นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี จำนวน 4 ลำ

โอกาสนี้ ดร.กิตติ  สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการ บพท. ชี้แจงว่าที่มาของเรือกู้ภัย Wi-Fi เป็นส่วนหนึ่งของโครงการแก้จนเร่งด่วนจากผลกระทบภัยพิบัติในพื้นที่ภาคใต้ โดยบูรณาการร่วมกันของมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เพื่อดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเรื่องภัยพิบัติแก้ไขปัญหาอุทกภัย และฟื้นฟูชีวิตครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

“เรือกู้ภัย Wi-Fi ไม่เพียงประสบความสำเร็จอย่างดีในการช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เท่านั้น เมื่อเร็วๆ นี้ยังถูกนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยอีกด้วย”

 

ผู้อำนวยการ บพท. อธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า เรือกู้ภัย Wi-Fi คือส่วนหนึ่งของผลสัมฤทธิ์ที่ตอบสนองต่อนโยบายของกระทรวง อว. ในการบูรณาการทุกองคาพยพของกระทรวง อว. ทั้งองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม  ไปช่วยเหลือประชาชนให้หลุดพ้นจากภัยพิบัติ เพื่อช่วยให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น