'หมอปอด' เตือนภาวะปอดป่วยผังผืด รักษาช้า อาการรุนแรงเทียบเท่ามะเร็ง

'หมอปอด' เตือนภาวะปอดป่วยผังผืด รักษาช้า อาการรุนแรงเทียบเท่ามะเร็ง

"หมอปอด" เตือนภาวะปวดป่วยผังผืด ทุกคนมีความเสี่ยง เหตุจากมลภาวะ แนะวิธีสังเกตอาการป่วย หากรักษาช้า เข้าภาวะลุกลาม อาการรุนแรงเทียบ “มะเร็ง"

ที่รพ.วชิรพยาบาล  คณะทำงานโรคปอดอินเตอร์สติเชียลและโรคปอดจากการทำงานและสิ่งแวดล้อม ภายใต้สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มูลนิธิรักษ์ข้อแห่งประเทศไทย และ บริษัท เบอริงเกอร์ อินเกลไฮม์ ประเทศไทย  จัดเสวนาให้ความรู้เรื่องโรคปอด และการดูแลโรคหายากในกิจกรรม "รักษ์ข้อดูแลปอดและอ้อมกอดแห่งรัก”

โดย  นพ. ศุภฤกษ์ ดิษยบุตร ประธานคณะอนุกรรมการโรคปอดอินเตอร์สติเชียลและโรคปอดจากการทำงานและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง โรคปอดเป็นพังผืด ซึ่งเป็นโรคหายากหนึ่งในกลุ่มโรคปอดอินเตอร์สติเชียล ที่เกิดพังผืดขึ้นที่เนื้อเยื่อปอด ว่า อาการของโรคจะทำใหห้ผู้ป่วยหอบเหนื่อย และหายใจไม่อิ่ม เพราะมีผังผืดที่เนื้อเยื่อปอดระหว่างชั้นถุงลมและหลอดเลือดในปอด  โดยบริเวณเนื้อเยื่อปอดที่มีพังผืดเกิดขึ้นแล้วจะไม่สามารถกลับคืนมาได้อีก และเมื่อตัวโรคพัฒนาเข้าสู่ภาวะลุกลามจะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับโรคมะเร็ง ในผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยหรือรักษา มักเสียชีวิตภายใน 3-4 ปี ปัจจุบันมีความชุกประมาณ 74.3 ถึง 76 รายต่อประชากร 100,000 คน โดย 13-40% ของผู้ป่วยในกลุ่มนี้ จะมีโอกาสพัฒนาเป็นภาวะปอดเป็นพังผืดชนิดลุกลามได้ ผู้ป่วยจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์และคอยติดตามสม่ำเสมอ

“โรคพังพืดในปอดที่มีสาเหตุมาจากโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ซึ่งพบค่อนข้างบ่อย เช่น โรคหนังแข็ง โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคกล้ามเนื้ออักเสบ โรคเอสแอลอี ซึ่งหากผู้ป่วยมีอาการอาการทางปอด ไม่ว่าจะเป็นปอดอักเสบ หรือปอดมีพังผืด จะมีผลต่อคุณภาพชีวิต ผู้ป่วยและญาติจึงควรมีความตระหนักรู้เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างทันท่วงที โดยเฉพาะในระยะแรกของโรคเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิต ชะลอการสูญเสียของสมรรถภาพปอดในอนาคต”  นพ. ศุภฤกษ์ กล่าว

\'หมอปอด\' เตือนภาวะปอดป่วยผังผืด รักษาช้า อาการรุนแรงเทียบเท่ามะเร็ง

ด้าน พญ. ประภาพร พิสิษฐ์กุล อายุรแพทย์โรคข้อและรูมาติซั่ม รพ. รามาธิบดี กล่าวว่าโรคปอดเป็นพังผืดเป็นโรคใกล้ตัวและทุกคนมีโอกาสเป็นได้ เนื่องจากสภาพอากาศและมลภาวะในปัจจุบันส่งผลต่อสุขภาพทำให้เป็นโรคแพ้ภูมิตนเอง ทั้งนี้โรคปอดเป็นพังผืด มีความซับซ้อน และยากต่อการวินิจฉัย เนื่องจากอาการคล้ายโรคปอดอื่นๆ  ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการรักษา

พญ. ประภาพร กล่าวดต่อว่าสำหรับอาการโรคที่บ่งชี้ ได้แก่ ไอเรื้อรัง หรือ หอบเหนื่อยมานานกว่า 2 เดือน โดยหาสาเหตุอื่นไม่พบ เมื่อฟังเสียงปอดพบเสียงผิดปกติที่ชายปอดทั้ง 2 ข้าง คล้ายเสียงลอกแถบตีนตุ๊กแก และออกซิเจนปลายนิ้วต่ำเมื่อออกกำลัง ดังนั้นหากสงสัยว่ามีอาการของโรคปอดเป็นพังผืดให้รีบปรึกษาแพทย์ใกล้บ้าน เพื่อซักประวัติตรวจร่างกาย และส่งตรวจเอกซเรย์ปอดเบื้องต้น

“หากได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น จะสามารถชะลอการดำเนินโรคและมีชีวิตได้นานขึ้น ปัจจุบันมียาต้านพังผืดที่ช่วยชะลอการดำเนินของโรคให้ช้าลง และลดโอกาสเกิดอาการกำเริบฉับพลัน ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคปอดเป็นพังผืด และผู้ดูแลผู้ป่วยสามารถศึกษาข้อมูลโรคเพิ่มเติมได้ที่ LINE official: O2lung-ปอดโปร่ง” พญ. ประภาพร กล่าว.