'ทับมา-เนินพระ'น้ำท่วมสูง1.50ม. เดือดร้อน4พันคน

'ทับมา-เนินพระ'น้ำท่วมสูง1.50ม. เดือดร้อน4พันคน

มวลน้ำจากปลวกแดง-บ้านค่ายไหลท่วมพื้นที่ทับมาและเนินพระ เมืองระยอง สูง1.50เมตร ชาวบ้าน4,000ราย ประสบความเดือดร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาล ต.ทับมา และ ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง มีมวลน้ำที่อยู่เหนือ ต.ทับมา ไหลลงมาจาก อ.ปลวกแดง และ อ.บ้านค่าย ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา จำนวนมาก ทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมวัดทับมา และถนนสาย 36 ตั้งแต่บริเวณสี่แยกไฟแดงทับมา เรื่อยไปถึงบริเวณหน้าวัดมี ระดับน้ำสูง น้ำล้นสะพานเต็มถนน เนื่องจากสภาพถนนเป็นพื้นที่ลาดต่ำ รถยนต์ไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาทั้งขาเข้าและขาออกตัวเมืองระยอง ส่งผลให้่การจราจรติดขัดยาวหลายกิโลเมตร

ทางด้่านเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองระยอง พร้อมหน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศลระยอง ต้องระดมกำลังมาอำนวยความสะดวกการจราจร ตั้งแต่บริเวณสี่แยกไฟแดงบ้านดอน ห้ามรถเลี้ยวขวาขึ้นไปทางทับมา โดยปัดให้รถยนต์ไปใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท ส่วนรถที่มาจากถนนสาย 36 มาถึงสี่แยกไฟแดงทับมา ให้เลี้ยวขวาลงไปทางถนนสุขุมวิทเช่นกัน ทำให้การจราจรในตัวเมืองหนาแน่น

ขณะที่ ปริมาณน้ำท่วมมีระดับสูงถึง 1.50 เมตร มีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.ทับมา และ ต.เนินพระ เขตติดต่อรวม 4,000 ราย ถูกน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดย นายธีระวัฒน์ สุดสุข ปลัด จังหวัดระยอง นายจุมภฏ วรรณฉัตรสิริ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระยอง น.ต.พานุรัตน์ อุ่นญาติ ผบ.กองร้อยบริการ ค่ายพันร.7 นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรี ต.ทับมา ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมนำเจ้าหน้าที่และทหาร มาให้บริการบรรจุกระสอบทรายแจกจ่ายประชาชน บริเวณศาลาประชาคม หมู่ 3 บ้านห้วยมะหาด ต.ทับมา พร้อมประสานเครื่องสูบน้ำ จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 17 จ.จันทบุรี จำนวน 5 เครื่อง และชลประทานระยอง 4 เครื่อง พร้อมรถน้ำ 2 คัน เข้าให้การช่วยเหลือประชาชน

ด้านนายธีระวัฒน์ สุดสุข ปลัดจังหวัดระยอง กล่าวว่า มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วม รวม 4,000 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานกำลังเข้าไปช่วยเหลือ สถานการณ์ล่าสุด ที่ประสบปัญหาหนักสุด คือ ชาวบ้านในเขตเทศบาล ต.ทับมาและ ต.เนินพระ คาดว่า ในวันพรุ่งนี้ สถานการณ์น่าจะดีขึ้น หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าฝนจะตกน้อยลง ด้านการให้ความช่วยเหลืออื่นๆ เวลานี้ได้ตั้งจุดให้ความช่วยเหลืออพยพที่บริเวณเทศบาล ต.ทับมา และตั้งโรงทานบริเวณลานจอดรถ ห้างแม็คโครระยอง

เบื้องต้น จ.ระยอง ประกาศให้ อ.เมืองระยอง และ อ.บ้านฉาง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และให้การช่วยเหลือ เพื่อขอรับเงินสนับสนุนช่วยเหลือต่อไป น.ต.พานุรัตน์ อุ่นญาติ กล่าวว่า ได้จัดกำลังพลจำนวน 60 นาย รถบรรทุก 2 คัน รถบรรทุกเล็ก 2 คัน เข้ามาช่วยเหลือประชาชน

ส่วน นายประเสริฐ วงษ์ศรี นายกเทศมนตรี ต.ทับมา กล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนคือ หมู่ 1,2,3,4,6,7และ ม.8 ประมาณ 4,000 คน มีพื้นที่เสียหาย รวม 10,000 ไร่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งออกไปดำเนินการให้ความช่วยเหลือ โดยนำข้าวกล่อง น้ำดื่ม ไปแจกจ่ายพร้อมอพยพชาวบ้านมาอยู่ในที่ปลอดภัย หลังน้ำลดเป็นปกติ จะเร่งออกสำรวจ เพื่อขอรับเงินจากทางอำเภอและจังหวัดมาช่วยเหลือประชาชนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำไหลบ่าเข้าท่วมเขต อ.บ้านฉาง และเขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด เมื่อวานนี้ สถานการณ์ได้คลี่คลายน้ำลดลงแล้ว