อุบลฯ คุมเข้มการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ

อุบลฯ คุมเข้มการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ

อุบลราชธานี ประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัย กำหนดเวลา-พื้นที่ การจุดบั้งไฟ พร้อมจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจ ปราบปรามการเล่นพนันบั้งไฟในทุกอำเภอ

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่าประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นประเพณีของชาวอีสานที่จัดกันมาอย่างยาวนาน โดยถือเป็นประเพณีบุญเดือนหกใน "ประเพณีฮีตสิบสอง”ของชาวอีสาน โดยมีความเชื่อว่าเพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลและความอุดมสมบรูณ์ของเกษตรกรรม แต่เนื่องจากปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี หมู่บ้าน ชุมชนต่างๆ มีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ประกอบกับอาจจะมีการจัดงานโดยกลุ่มบุคคลจากนอกพื้นที่และแอบอ้างจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเพื่อลักลอบเล่นการพนันบั้งไฟ ซึ่งเป็นการทำลายวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น

ดังนั้น เพื่อให้การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเป็นไปตามประเพณีอันดีงาม ที่กระทำสืบเนื่องกันมาอย่างแท้จริง และเพื่อป้องกันการแอบอ้างลักลอบเล่นการพนันบั้งไฟ จังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกกฎระเบียบซึ่งมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2560 ให้พี่น้องประชาชนได้ถือปฏิบัติในกรณีที่มีการจุดบั้งไฟ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีงานบุญบั้งไฟของจังหวัดอุบลราชธานี จะอนุญาตให้มีการจุดบั้งไฟในช่วงขึ้น 1 ค่ำ ของเดือน 6 จนถึงแรม 15 ค่ำเดือน 6 สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 26 เมษายน จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2560 เป็นระยะเวลา 1 เดือนถือว่าเป็นไปตามประเพณีจริงๆ หลักเกณฑ์ต่างๆ สามารถดูรายละเอียดกับนายอำเภอท้องที่ เช่นบั้งไฟต้องมีเส้นผ่าศูนย์กลางของบั้งไฟไม่เกิน 3.5 นิ้วมีความสูงไม่เกิน 5,000 ฟิต เพื่อความปลอดภัยต้องขอ ล่วงหน้าก่อน 15 วันและต้องระบุจุดที่จุดบั้งไฟด้วยจะต้องมีระยะห่างจากหมู่บ้านหรือชุมชนประมาณ 500 เมตรจุดฐานยิงบั้งไฟให้ห่างจากจุดคนประมาณ 100 เมตรให้จุดได้ในช่วงเวลา 09.00–17.00 น. ห้ามไม่ให้จุดบั้งไฟเด็ดขาดใน 14 ตำบล เขตอำเภอเมือง วารินชำราบและดอนมดแดง ซึ่งเป็นพื้นที่เดินอากาศขึ้นลงของเครื่องบิน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย หากใครได้ไปกระทำการที่นอกเหนือจากระเบียบที่วางไว้นี้จะมีโทษทางอาญา

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่าได้กำหนดให้คณะผู้จัดงานลงนามบันทึกไว้กับนายอำเภอว่าจะไม่มีการเล่นพนันบั้งไฟ ห้ามไม่ให้เรียกเก็บเงินบัตรผ่านประตู การจับเวลาหรือขานเวลาการขึ้น-ลงของบั้งไฟ พร้อมตั้งศูนย์เฉพาะกิจปราบปรามพนันบั้งไฟทุกอำเภอ และเครือข่ายอาสาสมัครแจ้งข่าวในหมู่บ้านและชุมชน การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ จะต้องผ่านการเห็นชอบของประชาคมหมู่บ้าน ชุมชน และห้ามมิให้มีการเล่นการพนันบั้งไฟโดยเด็ดขาด เขตการบินห้ามจุดบั้งไฟเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจนเกิดอันตรายต่อการบินมีโทษสูงสุดประหารชีวิต “หลักสำคัญเราอยากให้งานบุญประเพณีบั้งไฟ เป็นการสืบทอดคุณงามความดีที่บรรพบุรุษได้สืบสานกันมาอย่างยาวนาน ให้ประเพณีของคนไทยได้สง่างามเป็นที่โจษจันแก่คนทั่วโลก จะได้มาเที่ยวมาชมและรวมถึงพี่น้องคนไทยเอง ที่สืบสานประเพณีนั้นก็ได้สืบสานประเพณีด้วยความปลอดภัย”