'เพาะเห็ดฟาง' สร้างงานสร้างอาชีพ

'เพาะเห็ดฟาง' สร้างงานสร้างอาชีพ

วิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดฟางบ้านท่าช้าง สร้างงานสร้างอาชีพแก่ชุมชน

นางวิมล ปักทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดฟางบ้านท่าช้าง ม.2 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า เดิมตนประกอบอาชีพเซลขับรถ เก็บเช็คขายสินค้าของเด็กเล่น ต้องตระเวนขับรถไปทั่ว 17 จังหวัดภาคเหนือ สามีก็ทำงานประจำ แม้จะมีเงิน 30,000-40,000 บาทต่อเดือน แต่ก็ต้องสูญเสียโอกาสในการใช้ชีวิตครอบครัวแบบพร้อมหน้ากันพ่อ-แม่-ลูก จึงทำเชื้อก้อนเห็ดขาย และเกิดความเบื่อในงานเดิม ตัดสินใจลาออกแล้วหางานใหม่แล้วกับมาอยู่บ้าน ตนมองว่าอาชีพเพาะเห็นฟางเป็นทางเลือกที่ดี สามารถทำงานได้ที่บ้าน มีเวลากับครอบครัว จึงเริ่มต้นทดลองทำเรื่อยมาจากการนับหนึ่งใหม่หมด ศึกษาวิธีการเพาะเห็ด การผสมก้อนเห็ดด้วยขี้เรื่อย การผสมเชื้อเห็ด และเริ่มมีลูกค้าจากการขายดอกเห็ดสด ๆ และขายก้อนเชื้อเห็ด

โดยมาตั้งแต่ปี 2549 เริ่มสะสมกำไร มีเงินทุนขยายโรงเรือนเหาะเห็ด มีเงินทุนในการสั่งซื้ออุปกรณ์จากแหล่งจำหน่ายโดยตรง ทำให้สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์การเพาะเห็ดต่าง ๆ ทั้งเห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดฮังการี เห็ดภูฐานดำ เป็นต้น ได้ในราคาถูกขึ้น ต้นทุนต่ำลง เริ่มขยายกิจการให้ใหญ่ขึ้น และเริ่มประสบความสำเร็จในตัวเอง ชาวบ้านได้เห็นเป็นแบบที่ดี หน่วยงานราชการพัฒนาชุมชน เข้ามาแล้วสนับสนุนให้จดเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ระดมสมาชิกเป็นชาวบ้านในพื้นที่มาร่วมทุน จดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดฟางบ้านท่าช้าง

นางวิมล เผยต่อว่า สำหรับผลผลิตของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพาะเห็ดฟางบ้านท่าช้างนั้น มาจากลูกค้าหลัก ๆ ที่ซื้อก้อนเชื้อที่กลุ่มผลิต แล้วนำไปเพาะเลี้ยงต่อเพื่อเก็บดอกเห็ดขาย ขายได้เฉลี่ยเดือนละ 15,000 ก้อน ในราคาก้อนละ 8 บาท มีรายได้จากขายก้อนเห็ดประมาณเดือนละ 100,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีรายได้อีกส่วนในการเก็บดอกเห็ดขาย เห็ดนางฟ้าดอกโต ๆ ผลผลิตในโอ่ง

ข้อดีในการจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนคือ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ ทั้งการสนับสนุนให้ออกบูธตามงานขายสินค้าโอท็อปตามอำเภอต่าง ๆ ในพิษณุโลก ได้รับความรู้การบริหารจัดการ ได้กลุ่มสมาชิกที่เข้ามาเป็นแรงงาน สามารถขยายตลาดได้มากและเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังได้แปรรูปเป็นน้ำเห็ด เสริมสุขภาพ ให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบน้ำดื่มเพื่อสุขภาพอีกด้วย สำหรับสนใจเรียนรู้วิชาชีพการเพาะเห็ด สามารถติดต่อได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเห็ดบ้านท่าช้าง ม.2 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก 65150