"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ” เตรียมพิจารณา ที่มา "ส.ส.ร." สัปดาห์นี้ เชื่อไร้ปัญหา

"กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ” เตรียมพิจารณา ที่มา "ส.ส.ร." สัปดาห์นี้ เชื่อไร้ปัญหา

กมธ. แก้รธน. เตรียมนำร่างแก้ไข มาตราว่าด้วยให้มี ส.ส.ร. เข้าประชุมสัปดาห์นี้ เชื่อไร้ปัญหา แม้มีองค์กรภายนอก จี้ใช้ ส.ส.ร.จากการเลือกตั้งทั้งหมด

       นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ( แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา256 และเพิ่มหมวด 15/1 ว่าด้วยสภาร่างรัฐธรรมนูญ) รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.​นัดประชุมวันที่ 17 - 18 ธันวาคม โดยยังคงพิจารณาในรายละเอียดของมาตรา 3 ว่าด้วยการแก้ไขมาตรา 256 ทั้งนี้ยังมีประเด็นที่กมธ.ต้องพิจารณา คือ การใช้เสียงเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระแรก และวาระสาม ที่กมธ. ยังเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับของฝ่ายค้าน เสนอให้ใช้เสียง เกินกึ่งหนึ่ง, ฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล เสนอใช้เสียง 3 ใน 5 ขณะที่ตนเสนอเสนอให้ใช้เสียง 2 ใน 3  โดยที่ประชุมจะอภิปรายในรายละเอียดประกอบกับการนำผลการศึกษาและตัวอย่างจากต่างประเทศในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณา ขณะเดียวกันจะนำคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาพิจารณาประกอบด้วย อย่างไรก็ดีการอภิปรายของกมธ.ฯ จะยังไม่ลงมติเพื่อตัดสินชี้ขาดในวันประชุมสัปดาห์นี้ เพราะอาจมีปัญหาเรื่องการออกเสียง จึงจะนัดพิจารณาและลงมติกันภายหลัง

       นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าส่วนมาตราที่ว่าด้วยกระบวนการได้มาซึ่งส.ส.ร. จะเริ่มพิจารณาสัปดาห์นี้อย่างแน่นอน เบื้องต้น กมธ.ฯ จะใช้เวลาหารือและอภิปรายพอสมควร รวมถึงอาจมีกมธ.​ฯที่นำความคิดจากฝ่ายต่างๆ ภายนอกนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าข้อเรียกร้องจากองค์กรภายนอกที่ต้องการให้มีส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด จะไม่ทำให้มีปัญหา.