'ทรัมป์'เงิบหลังเอฟดีเอยันยังไม่ได้ไฟเขียววัคซีนโมเดอร์นา

'ทรัมป์'เงิบหลังเอฟดีเอยันยังไม่ได้ไฟเขียววัคซีนโมเดอร์นา

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ออกแถลงการณ์ระบุว่า เอฟดีเอยังไม่ได้มีมติให้การอนุมัติต่อวัคซีนของโมเดอร์นา อิงค์ ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวอ้างแต่อย่างใด

โฆษกของเอฟดีเอ ยืนยันว่า แถลงการณ์ล่าสุดของเอฟดีเอ ยังคงมีข้อความว่า “เอฟดีเอจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการอนุมัติการใช้วัคซีนของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน นอกจากนี้ เอฟดีเอได้แจ้งต่อศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (ซีดีซี) รวมทั้งโครงการ Operation Warp Speed เพื่อเตรียมการสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าว”

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ได้รับการอนุมัติแล้ว และจะมีการจัดส่งวัคซีนดังกล่าวให้แก่ชาวสหรัฐในทันที

“วัคซีนโมเดอร์นาได้รับการอนุมัติอย่างท่วมท้นแล้ว และจะมีการจำหน่ายจ่ายแจกในทันที” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ในข้อความดังกล่าว คาดว่าปธน.ทรัมป์หมายความถึงคณะกรรมการที่ปรึกษาภายนอกของเอฟดีเอซึ่งได้จัดการประชุมวานนี้ และมีมติให้การอนุมัติการใช้วัคซีนของโมเดอร์นาด้วยคะแนนเสียง 20 ต่อ 0

อย่างไรก็ดี เอฟดีเอยังไม่ได้มีการอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นาแต่อย่างใด ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเอฟดีเอจะให้การอนุมัติในวันนี้