ผบ.ทบ. หวั่น 'โควิด' ระลอก 3 ระดมกำลังป้อง 'เมียนมา'ทะลัก

ผบ.ทบ. หวั่น 'โควิด' ระลอก 3 ระดมกำลังป้อง 'เมียนมา'ทะลัก

ผบ.ทบ. หวั่น 'โควิด' ระบาด เทียบ สมุทรสาคร โมเดล ระดมสรรพกำลังป้องชายแดน หวั่น 'เมียนมา' ลอบเข้าประเทศ  เพิ่ม 1 กองร้อย กองกำลังนเรศวร และสำรอง 4 กองร้อย เตรียมพร้อม 24 ชม. ยันไม่ตั้งศูนย์พักพิง

12 มี.ค.2564  พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สถานการณ์การเมืองในพม่าที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการป้องกันโควิด -19 ตามแนวชายแดนของไทยว่า เป็นความห่วงใยของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากสถานการณ์ในเมียนมาอาจมีโอกาสทำให้คนต่างประเทศเมียนมาลักลอบเข้าไทยมากขึ้น เพราะเห็นได้ว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆอีกต่างกันฉีดวัคซีนก็ได้เริ่มดำเนินการและมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ในขณะที่ผู้ติดเชื้อภายในประเทศเข้าสู่หลักร้อย ในขณะที่คนที่นอนรักษาตัวอยู่ก็มีอยู่ประมาณ 500 คน ซึ่งถือว่าเราสามารถควบคุมได้ ในขณะที่โรงแรมสถานท่องเที่ยวก็เริ่มคึกคักมาตื่นตัวอีกครั้ง

วันนั้นเราต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ และการที่ตนลงไปในพื้นที่ทัพภาค 3 กองกำลังนเรศวรและพื้นที่กองกำลังสุรสีห์ของ กองทัพภาคที่ 1 เพื่อจะไปตรวจเยี่ยมตามแนวชายแดนเพื่อไปดูว่าหน่วยปฏิบัติงานมีปัญหาติดขัดอะไรหรือไม่เพื่อให้ส่วนกลางสนับสนุน ซึ่งก็ได้ข้อยุติว่าจะมีการเพิ่มกำลังของกองกำลังนเรศวร 1 และเตรียมกำลังสำรองไว้ 4 กองร้อย และให้เตรียมพร้อมตลอด 24 ชม. หากมีการลักลอบข้ามประเทศมากขึ้น จะเน้นกองกำลังตามแนวชานแดน ทั้ง กองกำลังผาเมือง กองกำลังสุรสีห์ รวมถึงการเพิ่มเติมเครื่องมือในการสกัดกั้นทั้ง uav 

"ผมคิดเองว่า คนบางกลุ่ม ในเมียนมาอาจจะมองว่า ประเทศตัวเองมีการสู้รบไม่มีความสงบ แล้วจะมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจตามมา ก่อนลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศไทย หากมาก่อนก็มีสิทธ์ หรือที่เรียกว่า น้ำขึ้นให้รีบตัก"

วันนี้กองทัพบกมีการระดมสรรพกำลังทุกอย่างเพื่อทำการสกัดกั้นและตนได้เน้นย้ำ ไปกับแม่ทัพภาค ส่วนราชการ ประชาชนว่าประเทศเรากำลังจะดีขึ้น ขอให้เราทุกคนช่วยกันทุ่มเทสกัดกั้นให้ได้ ในส่วนของประเทศเมียนมาซึ่งมีปัญหาภายใน ก็เป็นเรื่องภายในประเทศของเขา แต่ในส่วนของคนไทยต้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศเป็นสิ่งสำคัญจึงจำเป็นที่จะต้องทุ่มทรัพยากรสกัดกั้น ไม่ให้เกิดการลักลอบเข้าประเทศเพราะกลุ่มคนพวกนี้เอาอะไรมาด้วยก็ไม่รู้ทั้งโรคภัยไข้เจ็บ

"เหมือนกับที่เกิดขึ้นล่าสุดที่ ฉก.ทัพพระยาเสือ จังหวัดเพรชบุรี ซึ่งมีการตรวจพบผู้ลักลอบประมาณ 30-40 คนที่เดินทางทยอยเข้ามาการตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อโควิดแต่เมื่อผ่านไปอีกสักพักเจอผู้ติดเชื้อ 4 คนในขณะที่เจ้าหน้าที่ของเราก็ไม่รู้ตัวทั้งหมดก็ต้องเข้าสู่การปรับตัวและต้องนำกำลังพลชุดใหม่เข้าไปทำหน้าที่แทนนี่คือความน่ากลัว เราทุกคนไม่อยากให้เกิดการระบาดระลอก 3หรือรอบใหม่เหมือน จ.สมุทรสาครโมเดลซึ่งมาจากกลุ่มคนที่เราควบคุมไม่ได้" ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่า มีแนวคิดตั้งศูนย์พักพิงรองรับผู้ลี้ภัยจากการสู้รบหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า สถานการณ์ยังไม่ถึงจุดนั้น ซึ่งจากการลงพื้นที่ ยังไม่มีอะไรบ่งชี้  แต่เราแค่เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับเหตุการเฉพาะหน้าเท่านั้น ถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามย้ำว่า ประเมินว่าคนลี้ภัยมีไม่มาก หากเทียบกับกลุ่มที่ฉวยโอกาสอาศัยจังหวะนี้ลอบเข้าประเทศใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ 
เมื่อถามว่า การลี้ภัยจากการสู้รบในเมียนมาในปัจจุบัน ไม่รุนแรงเท่าในอดีตใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ