'วิษณุ' ชี้คนทำรองเท้าตราครุฑพ่าห์ มีความผิด ชี้ไม่ได้รับอนุญาต

'วิษณุ' ชี้คนทำรองเท้าตราครุฑพ่าห์ มีความผิด ชี้ไม่ได้รับอนุญาต

รองนายกฯ "วิษณุ" ชี้คนทำรองเท้าตราครุฑพ่าห์ มีความผิด ชี้ไม่ได้รับอนุญาต ระบุบอกมีกฎหมายคุ้มครอง เบื้องต้นยังไม่ทราบทำเป็นสินค้า หรือหลอกเอาเงิน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีปรากฎทางโซเชียลมีเดีย มีการทำรองเท้าและใช้ครุฑพ่าห์ ไปประดับและสั่งจองผ่านออนไลน์ ว่า ซึ่งภาพดังกล่าวหากมีการนำมาเผยแพร่ในประเทศไทย ก็มีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องหมายตราครุฑพ่าห์ ที่มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ซึ่งในพระราชบัญญัติดังกล่าวมีการกำหนดบทลงโทษไว้ ว่า หากใครก็ตามที่นำสัญลักษณ์ครุฑพ่าห์ ไปพิมพ์โดยใช่ในราชการต้องขออนุญาตจากสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้มีคณะกรรมการดูแลอยู่และจะต้องมีการขออนุญาตกันเป็นระบบ

โดยหากผู้ที่กระทำอยู่ต่างประเทศจะมีความผิดหรือไม่หรือจะดำเนินการเอาผิดได้อย่างไรนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ก็เป็นเหมือนการกระทำความผิดหลายเรื่องที่ไปเกิดในต่างประเทศ ก็จะต้องมีการนำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย แต่ในกรณีดังกล่าวนี้เท่าที่ได้ติดตาม ขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าผู้ผลิตทำออกมาเป็นสินค้าหรือตั้งใจทำเป็นโมเดลตัวอย่าง

"เท่าที่เห็นรายงานข่าวยังไม่ได้เป็นแบรนด์สินค้า เพียงบอกให้สั่งจองแต่เมื่อสั่งจองแล้ว กลับไม่มีสินค้า เสมือนกับการหลอกลวงเอาเงิน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด จึงขอตอบเพียงการจะใช้ตราครุฑพ่าห์ ที่ต้องได้ขออนุญาตก่อน"

ส่วนหากมีการซื้อและนำมาใส่ในประเทศไทยจะถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ ย้ำว่า "ไม่ได้ผิดที่ใส่ แต่ผิดที่ผู้ทำ"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน เกิดกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ เมื่อแบรนด์เสื้อผ้า DNAProud เปิดตัวรองเท้าสนีกเกอร์คอลเลคชั่น "ประเทศไทย" ซึ่งมีสัญลักษณ์ตรา "พญาครุฑ" ติดอยู่ด้วย

โดยรองเท้ารุ่น JD13 - Shoes & Sneakers 'Thailand' Drules-X1 ใช้สีหลักอิงจากธงชาติไทย ขาว น้ำเงิน แดง มีตัวอักษร THAILAND โดยผู้สั่งซื้อสามารถพิมพ์ชื่อตัวเองลงไปได้ เปิดขายในราคา 92.95 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,800 บาท มีให้เลือกทั้งหมด 2 สี ด้วยกัน

สินค้าดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ขึ้นสองฝั่ง ทั้งมองถึงความไม่เหมาะสม เอา "ครุฑ" ซึ่งเป็นของสูงและเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย มาทำในลักษณะนี้ กับกลุ่มที่มองว่าสวยงาม นำเสนอ สื่อความเป็นไทยออกมาได้เท่ หลากหลาย ไม่ตายตัว