'KNU' ลั่นไม่รับผิดชอบข้าวสารข้ามแดน

'KNU' ลั่นไม่รับผิดชอบข้าวสารข้ามแดน

กองพลที่ 5 ของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ประกาศไม่รับผิดชอบการลำเลียงข้าวสารผ่านแม่น้ำสาละวินพื้นที่ "KNU" หลังกระแสข่าว เสบียงอาหารของทหารเมียนมาที่ส่งไปถูกยึดหมดแล้ว

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.64 การประกาศของกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง "KNU" กองพลที่ 5 ลงชื่อโดยนายพาโดมานมาน โฆษกกองพลที่ 5 พื้นที่จังหวัดผาปูน หรือมูตรอ (Mutraw) จากกรณี ที่ทางกองทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ ได้ส่งข้าวสาร 700 กระสอบ พร้อมด้วยเนื้อกระป๋อง น้ำมันพืช และใบชาแห้งถูกลำเลียงด้วยรถยนต์บรรทุกจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ประเทศไทยไปส่งที่ริมชายหาดแม่น้ำสาละวิน บริเวณ ด้าน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้เพื่อส่งให้ทหารเมียนมาตามฐานปฏิบัติการริมแม่น้ำสาละวินนั้น ทางกองพลที่ 5 ของเคเอ็นยู.จะไม่รับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น หากเสบียงอาหารทั้งหมดผ่านไปยังพื้นที่ของ "เคเอ็นยู"

ทั้งนี้ เนื่องจากทหารเมียนมาได้เข่นฆ่าประชาชนกว่า 100 คนในห้วงการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารที่ผ่านมา จึงไม่ต้องการสนับสนุนในช่วงวิกฤตเช่นนี้ และยังเป็นการสนับสนุนให้ทหารไปประจำในพื้นที่ของของชาวกะเหรี่ยง ทำให้พวกเขามีความมั่นคง และจะเข่นฆ่าประชาชนชาวกะเหรี่ยงเคเอ็นยู

นอกจากนี้ทางสหประชาชาติ และชุมชนนานาชาติ ไม่ยอมรับรัฐบาลเผด็จการทหารในขณะนี้ ทางกองพลที่ 5 ของ KNU จึงไม่รับผิดชอบเสบียงอาหารที่ต้องผ่านพื้นที่ของเคเอ็นยู นอกจากการออกแถลงการณ์ของกองกำลังของ เคเอ็นยู แล้ว ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า ฝ่ายทหารเคเอ็นยู ได้ยึดเสบียงอาหารไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ทางเคเอ็นยู ยังไม่ยื่นยันเรื่องนี้ว่า จริงหรือไม่

161632626610