'นิว เซาท์ เวลส์'เร่งรับนศ.ต่างชาติหลังรายได้หด

'นิว เซาท์ เวลส์'เร่งรับนศ.ต่างชาติหลังรายได้หด

'นิว เซาท์ เวลส์'เร่งรับนศ.ต่างชาติหลังรายได้หด โดยเมื่อปีที่แล้ว ภาคการศึกษาของออสเตรเลียสูญเสียรายได้ 1,800 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย(1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)และเกิดการสูญเสียตำแหน่งงานมากถึง 17,000 ตำแหน่งงาน

ขณะที่ทางการออสเตรเลีย พยายามสอดส่องและปราบปรามผู้ลักลอบเข้าประเทศบริเวณชายแดน อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคุมเข้มด้านการเดินทางในช่วงที่โรคโควิด-19ยังคงระบาดอยู่นั้น รัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลียและมีนครซิดนีย์เป็นเมืองเอกก็เริ่มดำเนินมาตรการของตัวเองเพื่อเปิดรับนักศึกษาต่างชาติ หลังจากรายได้ในส่วนนี้หดหายอย่างมหาศาลเมื่อปีที่แล้วและทำให้เกิดการสูญเสียตำแหน่งงานหมื่นกว่าตำแหน่ง

ยูนิเวอร์ซิตี้ส์ ออสเตรเลีย ซึ่งประกอบสมาชิกที่เป็นสถาบันการศึกษา 39 แห่ง ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ภาคการศึกษาของออสเตรเลียสูญเสียรายได้ 1,800 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย(1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)และเกิดการสูญเสียตำแหน่งงานมากถึง 17,000 ตำแหน่งงาน และเมื่อเดือนที่แล้ว องค์กรฯแห่งนี้เพิ่งออกรายงานคาดการณ์ว่าปีนี้ ธุรกิจภาคการศึกษษของประเทศจะสูญเสียรายได้อีกอย่างน้อย 2,000 ล้านดอลลาร์

"โดมินิค เพอร์ร็อตเทต" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า "การศึกษาของนักศึกษาต่างชาติเป็นแหลางรายได้ที่สำคัญอันดับ2ของรัฐ ซึ่งทางการนิว เซาท์ เวลส์ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้นักศึกษาต่างชาติกลับมาและฟื้นฟูภาคส่วนนี้โดยเร็วที่สุด"

ปัจจุบัน นักศึกษาต่างชาติ ยังคงลงทะเบียนในมหาวิทยาลัยของออสเตรเลียแต่เป็นการเรียนทางออนไลน์จากต่างประเทศ

ภายใต้แผนการนำร่องเพื่อนำนักศึกษาต่างชาติกลับมาเรียนที่นิว เซาท์ เวลส์ จะมีนักศึกษาต่างชาติเดินทางมายังนครซิดนีย์จำนวน 250 คนในทุกๆ2สัปดาห์ เพิ่มเติมจากแผนการนำชาวออสเตรเลียคืนสู่รัฐจำนวนสัปดาห์ละ 3,000 คน ซึ่งหลังจากเดินทางมาถึงแล้ว นักศึกษาต่างชาติต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่ที่ทางการกำหนด โดยไม่มีการใช้เงินภาษีของชาวออสเตรเลียมาสนับสนุนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีนักเรียนและนักศึกษาจากต่างประเทศประมาณ 250,000 คนมาศึกษาต่อในรัฐนิว เซาท์ เวลส์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ และแต่ละปีก่อนที่จะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ภาคการศึกษาของรัฐนี้สนับสนุนการจ้างงานในท้องถิ่นจำนวนกว่า 95,000 ตำแหน่งในปี 2562

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี)ระบุว่า นักเรียน-นักศึกษาต่างประเทศมีบทบาทสำคัญอย่างมากในธุรกิจการศึกษาของออสเตรเลีย โดยค่าเทอมจากนักเรียน-นักศึกษากลุ่มนี้ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 30% ของรายได้โดยรวมของมหาวิทยาลัย ในปี 2561 นักเรียนระดับอุดมศึกษาในออสเตรเลีย 26.5%มาจากต่างประเทศ เทียบกับในแคนาดาที่มีสัดส่วน 13.8% ในนิว ซีแลนด์ มีสัดส่วน 19.7% และในสหราชอาณาจักร ที่มีสัดส่วน 18.3%

แต่การใช้มาตรการคุมเข้มในการเดินทางเข้าประเทศที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศใช้เมื่อเดือนมี.ค. 2563 ทำให้นักเรียน นักศึกษาจากต่างประเทศไม่เดินทางเข้ามาเรียนในนิว เซาท์เวลส์ และจนถึงขณะนี้ ออสเตรเลียยังคงห้ามนักเดินทางต่างชาติเกือบทุกประเทศยกเว้น นักเดินทางจากนิว ซีแลนด์ และบางประเทศที่ต้องเข้ารับการกักตัวในที่กักตัวของรัฐเป็นเวลา 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกรัฐในออสเตรเลียที่ต้องการให้นักศึกษาต่างชาติกลับเข้ามาเรียนในประเทศในตอนนี้ โดยเฉพาะรัฐแทสมาเนีย ที่ระบุว่า ไม่มีแผนเปิดรับนักศึกษาต่างชาติกลับเข้ามาเรียนในประเทศ ส่วนเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะเปิดให้นักศึกษาต่างชาติกลับเข้ามาเรียนในประเทศ เนื่องจากทั่วโลก ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้