วุ่น! '4 พ่อแม่ลูก' จากพื้นที่สีแดงเข้ม ไม่ยอมกักตัวล่องหนกลับเข้ากรุง

วุ่น! '4 พ่อแม่ลูก' จากพื้นที่สีแดงเข้ม ไม่ยอมกักตัวล่องหนกลับเข้ากรุง

4 พ่อแม่ลูก เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง ฝ่าฝืนไม่ยอมเข้ากักตัวยังศูนย์กักกันที่รัฐกำหนด จนเกิดการโต้เถียงกับ จนท. ล่องหนกลับสมุทรปราการ

ความคืบหน้ากรณี 4 พ่อแม่ลูก ครอบครัวหนึ่งที่เดินทางมาจาก จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในหมู่บ้านโคกสะอาด ต.หนองไทร อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ แต่ไม่ยอมเข้าไปกักตัวยังสถานกักกันตัวของรัฐ ตามประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์

จนเกิดการโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ที่พยายามเข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจถึงคำสั่งและมาตรการของจังหวัด แต่ครอบครัวดังกล่าวก็แสดงความไม่พอและบอกว่าหากไม่ให้กักตัวเองที่บ้าน ก็จะเดินทางกลับไปจ.สมุทรปราการเหมือนเดิม

ล่าสุดวันนี้ (12 ก.ค.) นางมานิตย์ เรือนกระโทก ผู้ใหญ่บ้านโคกสะอาด ต.หนองไทร ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านของครอบครัวดังกล่าว พบว่าบ้านถูกปิดเงียบไม่มีใครอยู่ สอบถามญาติก็ให้ข้อมูลว่าทั้งครอบครัวได้เดินทางกลับไปยัง จ.สมุทรปราการแล้ว

ส่วนกรณีที่เดินทางมาในพื้นที่บุรีรัมย์แล้วไม่ได้กักตัวตามประกาศ แต่จู่ๆ เดินทางกลับไปยังสมุทรปราการคืนเหมือนเดิมนั้น ในส่วนของเจ้าพนักงานในระดับพื้นที่ก็จะได้รายงานไปยังทางอำเภอ หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาว่าเคสดังกล่าวจะมีมาตรการหรือต้องดำเนินการอย่างไรหรือไม่

ผญบ.โคกสะอาด ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมาครอบครัวนี้จะกลับมาที่บ้านประมาณเดือนละครั้ง แต่ครั้งนี้ภรรยาได้ติดต่อสอบถามมาที่ตนเองว่า ขอกลับมากักตัวที่บ้านได้หรือไม่ เพราะเนื่องจากมีเอกสารการตรวจ covid แล้ว ตนเองก็บอกว่าถ้ามีเอกสารการตรวจรับรองหรือฉีดวัคซีนครบเรียบร้อยแล้ว ก็น่าจะได้แต่เพื่อความชัดเจนก็จะสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้

ประมาณวันที่ 9 ก.ค. ทาง อสม. ได้มาแจ้งกับตนเองครอบครัวนี้ได้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งมาถึงก่อนวันที่แจ้งไว้ 1 วัน แล้วไม่ได้แจ้งผู้นำชุมชนหรือเจ้าพนักงานในพื้นที่ทราบ ผญบ.จึงได้แจ้งทางอำเภอ และ รพ.สต.ทราบ

กระทั่งมีเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายเข้าไปตรวจสอบยังบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งจากการสอบถามพบว่าครอบครัวนี้ไม่ได้ตรวจ covid หรือมีเอกสารยืนยันใดๆ และยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามชี้แจงและอธิบายว่าหากจะกลับมาจะต้องไปกักตัวที่ศูนย์กักกันประจำตำบลตามที่รัฐกำหนดไว้ แต่ครอบครัวดังกล่าวก็ยืนกรานกับเจ้าหน้าที่ว่าจะขอกักตัวที่บ้านอย่างเดียว ซึ่ง จนท.ก็ยืนยันว่าทำไมได้เพราะเป็นประกาศของจังหวัดต้องปฏิบัติตามทำให้ครอบครัวนี้ไม่พอใจจนเกิดการโต้เถียง จนท. ตามที่ปรากฏในคลิป

จากกรณีดังกล่าวก็ยืนยันว่า จนท.ทำตามมาตรการและประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ ก็อยากจะขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด