โทนี่ 'เวิร์คฟรอมดูไบ' เปิดฉากไล่ 'ประยุทธ์'

 โทนี่ 'เวิร์คฟรอมดูไบ'  เปิดฉากไล่ 'ประยุทธ์'

อ่านทางนักยุทธศาสตร์อย่างทักษิณแล้ว เกมรุก ไล่รัฐบาลประยุทธ์ จะทวีความแรงขึ้น เพราะสถานการณ์โควิดเป็นจังหวะที่เข้าทาง

“ไม่จำเป็นต้องเป็นนายกฯ หรอกครับ วันนี้แค่ขอให้นายกฯเขาใช้ผม ‘พี่ๆ ขอปรึกษาหน่อย’ ผม Work from Dubai ให้เต็มที่เลย เปิดช่อง Zoom หรือโทรมาปรึกษาก็ได้ ผมพร้อมช่วย”

“ตู่เขาเคยเป็นลูกน้องผม ตอนผมเป็นนายกฯ เขาเป็นพันเอกทำงานอยู่ในวัง ก็เห็นหน้ากัน..ถ้าเขามาปรึกษาผม ผมพร้อมช่วย คนเคยเป็นนายกฯไม่รักบ้านเมืองก็โง่แล้ว

 “โทนี่ วู้ดซัม หรือ “ทักษิณ ชินวัตร” บอกเสียงดังฟังชัด พร้อมมาก ที่จะเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี “เวิร์ก ฟอร์ม ดูไบ” โดยประกาศผ่าน CARE Talk x CARE Clubhouse เมื่อค่ำวันอังคารที่ 13 ก.ค.2564 ในการสนทนากับแฟนคลับ ว่าด้วยประเด็น “ล็อกดาวน์ แล้วยังไงต่อ...” เจ็บแต่ไม่จบ

เป็นอีกครั้งที่ ‘ทักษิณ’ ฉวยวิกฤติโควิดสอนมวยการบริหาร การแก้ปัญหาวิกฤติให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังจะมีครั้งๆ ต่อไปที่ยกระดับเขย่ารัฐบาล ด้อยค่านายกฯ คนปัจจุบันลงเรื่อยๆ จนกว่าหมุดหมายปลายทางการเลือกตั้งครั้งหน้าจะสำเร็จ

ท่าที อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ในวัย 72 ปี กำลังเล่นบทนายกฯ คู่ขนาน ทำงานอยู่ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างที่นายกฯ ประยุทธ์ เวิร์กฟอร์มโฮมอยู่ที่บ้านพัก ในค่ายทหาร ร.1 รอ.

หากย้อนไปดูก่อนหน้านี้ ทักษิณเริ่มเคลื่อนไหว เสนอแนะพร้อมแซะ พล.อ.ประยุทธ์ มาตั้งแต่ ก.พ.

หลายครั้งที่การให้ความเห็นของเขา ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบโต้และแสดงความไม่พอใจ

 เช่นเมื่อ 20 เม.ย. หัวข้อ “ฝ่าวิกฤติโควิด กับโทนี่ วู้ดซัม” นอกจากการยกมาตรการในประเทศต่างๆ มาเป็นตัวอย่างให้รัฐบาลไทยแล้ว ทักษิณยังพูดถึง พล.อ.ประยุทธ์ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจว่า  

 “พื้นเพของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นข้าราชการทหารอยู่กับระเบียบวินัย การสั่งการแบบบนลงล่าง และใช้งบประมาณเป็นหลัก ไม่ใช่คนที่เก่งเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นต้องหาคนเชี่ยวชาญที่พูดแล้วเขาฟังมาช่วย ถ้าเอาวัฒนธรรมของ พล.อ.ประยุทธ์ มาทำเศรษฐกิจ มันทำไม่ได้ ยิ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนี่หนักไปใหญ่ แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แจกขันนี่เข้ากันเลย ไม่ต่างกัน” 

ข้อเสนอพร้อมคำวิจารณ์ของทักษิณ นอกจากพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ตอบรับแล้ว ยังเหน็บกลับไม่ให้ความสำคัญ เช่น 23 ก.พ. “ผมไม่ได้ฟัง ก็ไปถามเขาดูสิ ใครผิดกฎหมาย อยู่ต่างประเทศ จะฟังทำไมเล่า ชอบฟังกันนักคนผิดกฎหมาย” หรือเมื่อ 21 เม.ย. “ผมไม่ตอบ อย่าเอาคำถามคนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาถามผม ผมไม่รู้จัก ผมไม่รู้เรื่องเขา”

 จะว่าไปแล้ว เมื่อปี 2544 ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ยศพันเอก ปลายรัฐบาลทักษิณ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จึงขยับเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์

ห้วงเวลาเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ก่อนจะขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก ในปีที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งถล่มทลาย ทักษิณคาดไม่ถึงว่า “บิ๊กป้อม” จะวางแผนให้รุ่นน้อง 2 คน ได้ยึดกุมกองทัพบกติดต่อกัน และหนุน “บิ๊กตู่” อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ติดต่อกันมานานถึง 7 ปี

บังเอิญเหลือเกิน ที่ทักษิณออกมาเสนอแนะทางแก้วิกฤติโควิดตอนกลางคืน พอรุ่งเช้าวันที่ 14 ก.ค.2564 ก็ตรงกับวันก่อตั้งพรรคไทยรักไทย 23 ปีที่แล้ว ทักษิณผู้ผ่านประสบการณ์การเมืองอันเจ็บปวดในฐานะหัวหน้าพรรคพลังธรรม ได้รวบรวมผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ ก่อตั้ง “พรรคไทยรักไทย”

อย่างที่รู้กัน ทักษิณในคราบ “โทนี่ วู้ดซัม” ที่โผล่คลับเฮาส์ กลุ่มแคร์ อังคารเว้นอังคาร ก็เพื่อการรีแบรนด์ไทยรักไทย และหวังที่จะสร้างชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ เหมือนการเลือกตั้งปี 2548 

ในคลับเฮาส์หนล่าสุด ทักษิณจึงประเมินว่าพล.อ.ประยุทธ์ คงเลือกทางออกจากวิกฤติศรัทธา ด้วยการ “ยุบสภา” แน่นอน

  “..น่าจะดึงยาวที่สุดเท่าที่จะดึงได้ คิดว่ายุบสภา ช้าที่สุดไม่เกินมกราคม กุมภาพันธ์ หรืออาจจะสิ้นปี ซึ่งผมเดาแบบการเมืองไม่ได้เดาแบบรู้ใจ ผมดูแล้วก็น่าจะเลือกตั้งแถวๆ กุมภาพันธ์”