เปิดแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีแดง บริการฟรี 3 เดือน เริ่ม 6 โมงเช้าทุกวัน

เปิดแล้ว! รถไฟฟ้าสายสีแดง บริการฟรี 3 เดือน เริ่ม 6 โมงเช้าทุกวัน

นายกรัฐมนตรี เปิดหวูดรถไฟฟ้าสายสีแดง 2 ส.ค.64 ให้บริการฟรีทุกวัน 6 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม “ศักดิ์สยาม” ย้ำค่าบริการหากเก็บจริงไม่เกิน 42 บาทตลอดสาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ส.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานเปิดทดลองให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน โดยเป็นพิธีการเปิดผ่านระบบออนไลน์ จากทำเนียบรัฐบาล ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดดังกล่าวในฝั่งของสถานีกลางบางซื่อ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญการพัฒนาขนส่งทางราง ซึ่งเป็นการเดินทางที่มีประสิทธิภาพ โดยจะผลักดันระบบรางให้เป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ ทั้งรถไฟฟ้าในเขตเมือง และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ที่จะเป็นทางเลือกการเดินทางของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อลดการใช้รถยนต์ บรรเทาปัญหาจราจรติดขัด สนับสนุนการพัฒนาประเทศ การพัฒนาเมือง ส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การค้า โดยในระยะยาวตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางระบบรางของอาเซียนต่อไป

162788709459

162788711017

ด้านนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อลดภาระค่าครองชีพการเดินทาง และแก้ปัญหารถติด โดยการให้บริการทดลองเดินรถครั้งนี้ จะมีการบริหารจัดการ สถานีกลางบางซื่อ โดยมีการจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น  2 ส่วน คือ จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง  บริเวณประตูที่ 1 ส่วนการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนจะให้บริการเฉพาะ ประตู 2-4

โดยในช่วงทดลองให้บริการจะเปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 06.00-20.00 น.  โดยยังไม่เก็บค่าโดยสารจนถึงปลาย พ.ย. นี้ ซึ่งจะต้องพิจารณาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย  ส่วนอัตราค่าโดยสารจะเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว เริ่มต้น 12 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาทตลอดสาย

นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะเร่งผลักดันการก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟสายสีแดงจำนวน 4 เส้นทาง โดยตั้งเป้าอย่างเร็วปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า ประกอบไปด้วย 

1 .ช่วง รังสิต - ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

2.ช่วงตลิ่งชัน - ศาลายา  

3.ช่วงตลิ่งชัน - ศิริราช

4.ช่วงบางซื่อ - หัวลำโพง และ ช่วงบางซื่อ - หัวหมาก

อีกทั้งยังเตรียมเปิดประมูลให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี สำหรับการเข้ามาบริหารการเดินรถ ติดตั้งอาณัติสัญญาณและซ่อมบำรุงรถไฟสายสีแดงทั้งระบบ  โดยคาดว่าภายใน 3-5 ปี จะได้ตัวเอกชนจะเข้ามาบริหารการเดินรถสายสีแดงทั้งหมด ซึ่งในระหว่างนี้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือแอร์พอร์ตลิงก์จะเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟก่อน

162788712848

162788715059

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จะเปิดให้บริการ 2 เส้นทาง แบ่งเป็น

  • ช่วงบางซื่อ–รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร (กม.) มี 10 สถานีกลางบางซื่อ, สถานีจตุจักร, สถานีวัดเสมียนนารี, สถานีบางเขน, สถานีทุ่งสองห้อง, สถานีหลักสี่, สถานีการเคหะ, สถานีดอนเมือง, สถานีหลักหก และสถานีรังสิต
  • ช่วงบางซื่อ–ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. มี 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน

โดยจะมีการเปิดให้บริการ เส้นทางละ 78 เที่ยวต่อวัน ให้บริการในเวลาเร่งด่วน รถออกทุก 15 นาที  ส่วนเวลาปกติ รถออกทุก 30 นาที จำกัดจำนวนผู้โดยสารไม่เกิน 50% ของความจุผู้โดยสาร