สมาคมประมงภูเก็ต ชงปิดท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา 14 วัน คัดกรองเชิงรุก

สมาคมประมงภูเก็ต เสนอปิดท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา 14 วัน เพื่อคัดกรองเชิงรุกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ลูกเรือประมง แยกผู้ป่วยออกทำการรักษา หลังพบมีกลุ่มลูกเรือติดเชื้อโควิดจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานข้ามชาติของจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานประมงพาณิชย์ ซึ่งพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ล่าสุดมีตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานประมงแล้ว ร่วม 100 คน โดยก่อนหน้านี้จังหวัดภูเก็ตได้คำสั่งมี ที่ 4623/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมแรงงานประมงของเรือประมงพาณิชย์ในเขตจังหวัดภูเก็ต โดยมีสาระสำคัญ คือ ห้ามแรงงานประมงของเรือประมงพาณิชย์เข้า-ออกนอกบริเวณท่าเทียบเรือประมงที่เรือประมงของตนปฏิบัติงานเข้าท่าจอดบริการ เว้นแต่เดินทางไปทำการประมงกับเรือประมง หรือทำกิจกรรมอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการทำประมง หรือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยแรงงานประมงของเรือแต่ละลำจะต้องพักอาศัยในเรือประมงลำนั้น หรือบริเวณท่าเทียบเรือประมงที่เข้าเทียบท่าเท่านั้น รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด ส่วนของลูกเรือประมงที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ให้ทำการกักตัวอยู่บนเรือซึ่งใช้เป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจหาเชื้อต่อไป

เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เพื่อต้องการจำกัดวงของการแพร่กระจายเชื้อในกลุ่มแรงงานประมงซึ่งมีจำนวนมาก และทำการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมเติม ทางสมาคมชาวประมงภูเก็ต จึงได้มีการหารือกับประมงจังหวัดภูเก็ต และเสนอให้เป็นท่าเทียบเรือประมงภูเก็ตหรือท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลาภูเก็ต เป็นเวลา 14 วัน

นายสมยศ วงศ์บุญยกุล นายกสมาคมชาวประมงภูเก็ต กล่าวถึงเหตุผลที่เสนอให้ปิดท่าเทียบเรือประมงภูเก็ต ว่า ด้วยแรงงานประมงส่วนใหญ่จะมีร่างกายแข็งแรง และมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วกว่า 90% แต่เหตุที่เกิดคลัสเตอร์การติดเชื้อโควิด-19 ขึ้น เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดมรสุมเรือไม่สามารถออกไปทำการประมงได้ ทำให้ลูกเรือประมงลงจากเรือมาขึ้นฝั่ง และไปสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน ก่อนที่จะนำเชื้อไปติดคนที่อยู่บนเรือ และเกิดการแพร่กระจาย เพราะที่ผ่านมาบนเรือไม่เคยมีการติดเชื้อแต่อย่างใด

"จากการประชุมร่วมกันของผู้ประกอบการเรือประมงพาณิชย์ เพื่อหาแนวทางป้องกันและนำตัวผู้ที่ติดเชื้อมาทำการรักษาให้แล้วเสร็จภายใน 14 วัน พร้อมกันนี้ก็ได้หารือและเสนอกับทางประมงจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอให้ปิดท่าเทียบเรือประมงภูเก็ตหรือท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลา เป็นเวลา 14 วัน เพื่อนำตัวแรงงานประมงพาณิชย์ทั้งหมดมาทำการตรวจหาเชื้อให้ได้ 100% เพื่อนำผู้ติดเชื้อไปอยู่โรงพยาบาลสนาม ส่วนของกลุ่มเสี่ยงก็จะทำการกักตัวไว้บนเรือ เพื่อจะได้มาสัมผัสกับผู้ที่อยู่บนฝั่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเขียนแผนและจักทำมาตรการ คาดว่าจะเริ่มปิดในวันที่ 20 สิงหาคมนี้" นายสมยศ

นายสมยศ กล่าวว่า เหตุที่ต้องเสนอให้ปิดในระยะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่เรือประมงอวนล้อมซึ่งเป็นเรือส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการท่าเทียบเรือองค์การสะพานปลามีจำนวนประมาณ 40 ลำ หยุดทำการประมงชั่วคราวเป็นเวลาประมาณ 7-8 วัน เนื่องจากเป็นช่วงเดือนหงาย แม้ว่าหายจะกินระยะเวลาเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบทั้งหมดยินดีให้ความร่วมมือ ส่วนของฝั่งท่าเรือหรือแพปลาของเอกชนนั้น เนื่องจากส่วนใหญ่กว่า 90% เป็นเรืออวนลาก วิธีการทำงานส่วนใหญ่จะอยู่กลางทะเลอย่างน้อย 10 วัน และจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการได้วางมาตรการว่า เมื่อเรือเข้ามาเทียบท่าห้ามลุกเรือทั้งหมดออกจากท่า ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการออกประกาศไว้แล้ว พร้อมทั้งในส่วนของฝ่ายปกครองก็ได้มีการจัดตั้งด่านตรวจด่านสกัดเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเรือออกไปจากท่าเรือ

อย่างไรก็ตาม นายสมยศ กล่าวด้วยว่า จะต้องเร่งดำเนินการทุกอย่างให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเปิดทำการประมงรอบใหม่ ส่วนการซื้อขายสัตว์น้ำนั้นอาจจะมีปัญหาบ้างแต่คิดว่าไม่มาก เนื่องจากปกติเป็นช่วงที่เรืองดออกทำการทำประมงอยู่แล้ว ประกอบกับในส่วนของแพปลาเอกชนก็มีการขึ้นสัตว์น้ำปกติทุกวัน