พื้นที่นำร่อง‘พัทยามูฟออน’สะดุด ผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งเปิดไม่ทัน‘1ก.ย.’

พื้นที่นำร่อง‘พัทยามูฟออน’สะดุด  ผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งเปิดไม่ทัน‘1ก.ย.’

โครงการเปิดเมืองท่องเที่ยว “พัทยา มูฟออน” สะดุด  ททท. คาดรับต่างชาติไม่ทันกำหนดเดิม 1 ก.ย. หลังคณะกรรมการโรคติดต่อและสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีวุ่นคุมการแพร่ระบาดหนัก ยังไม่ได้พิจารณา SOP หลักเกณฑ์เปิดรับทัวริสต์ เร่งกดยอดผู้ติดเชื้อได้เร็ว

เดินเครื่องทัน ต.ค. ดึงนักท่องเที่ยว เล็งฐานใหญ่ “รัสเซีย” ฟื้นรายได้ผู้ประกอบการ กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการ พัทยา มูฟออน เปิดพื้นที่นำร่องเมืองพัทยา อ.บางละมุง และ อ.สัตหีบ ใน จ.ชลบุรี เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประเมินว่าโครงการพัทยา มูฟออน ไม่น่าเปิดได้ทันกำหนดเดิมวันที่ 1 ก.ย.2564 ตามความต้องการของภาคเอกชน แต่ยังอยู่ในแผนของ ททท.ที่จะเปิดให้ได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ ตามนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วัน นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีและสาธารณสุขจังหวัดชลบุรียังคงวุ่นกับการควบคุมโรคโควิด-19 ภายใน จ.ชลบุรี เนื่องจากปัจจุบันพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในระดับมากกว่า 1,000 รายต่อวัน เฉพาะพื้นที่ อ.บางละมุง และ อ.สัตหีบ มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 200-300 รายต่อวัน จำเป็นต้องเร่งกดตัวเลขผู้ติดเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำ จึงยังไม่ได้พิจารณาเห็นชอบคู่มือมาตรฐานแนวทางปฏิบัติหรือ SOP (Standard Operation Procedures) ของโครงการพัทยามูฟออน ขณะเดียวกันมีจำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 6-7 แสนคน คิดเป็น 33% ของประชากรใน จ.ชลบุรี ยังไม่ถึง 70% ตามเกณฑ์สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเป็นอีกเงื่อนไขสำคัญในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“ต้องมีการควบคุมโรคภายใน จ.ชลบุรี ให้ได้ก่อน และกระจายวัคซีนให้ได้มากกว่านี้ หากเงื่อนไขการเปิดโครงการพัทยามูฟออนพร้อมเมื่อไร และ จ.ชลบุรี ถูกปลดล็อกจากการเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (พื้นที่สีแดงเข้ม) ทาง ททท.พร้อมสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติและเอเย่นต์ทัวร์"

โดยคาดหวังว่าจะได้ตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเริ่มเปิดโครงการฯ หลังมีการเห็นชอบให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี เข้ามาเที่ยวได้ไทย โดยเมื่อปี 2562 ก่อนเจอวิกฤติโควิด-19 จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือน 9.4 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามามากเป็นอันดับ 2 จำนวน 1.14 ล้านคน รองจากอันดับ 1 นักท่องเที่ยวจีนซึ่งมีจำนวน 2.72 ล้านคน

นอกจากตลาดรัสเซียแล้ว คาดว่านักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้จะเดินทางเข้ามาได้ก่อนในช่วงเริ่มเปิดโครงการฯ เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ และไต้หวัน ส่วนตลาดจีนยังต้องรอนโยบายของทางการจีนในการอนุญาตให้ชาวจีนออกเที่ยวนอกประเทศ ส่วนตลาดระยะไกลอย่างเยอรมันและสหรัฐยังต้องรออีกสักระยะ เพราะต้องใช้เวลาจองล่วงหน้านาน

ด้าน SOP และข้อปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีพิจารณาอยู่นั้น เบื้องต้นใช้แนวคิด “บับเบิล แอนด์ ซีล” คาดว่าน่าจะได้รับการเห็นชอบอย่างเป็นทางการในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับวัคซีนครบโดสก่อนเดินทางเข้าพื้นที่ มีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR วันที่ 0, วันที่ 6 และวันที่ 13 โดย โดยในวันที่ 1-6 ต้องเข้าพักในโรงแรมที่เป็นสถานกักกันทางเลือก (ALQ) เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 19 แห่ง และผ่านการรับรองมาตรฐานเป็น SHA+ Extra

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2-6 สามารถออกไปทำกิจกรรมกลุ่มกับบริษัทนำเที่ยวที่กำหนด และวันที่ 7 สามารถออกจากโรงแรมไปทำกิจกรรมกลุ่มในสถานที่ท่องเที่ยวมีความเสี่ยงต่ำ จากนั้นวันที่ 8-14 สามารถย้ายไปพักโรงแรมอีกแห่งได้ ต้องเป็นโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA+ และสามารถไปแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นทะเบียนกับโครงการพัทยามูฟออนตามแพ็คเกจและเส้นทางที่กำหนด โดยมีการแบ่งโซน ไม่ปะปนกับนักท่องเที่ยวทั่วไป และหากจะเดินทางออกนอกพื้นที่ไปเที่ยวจังหวัดอื่นต้องอยู่ในพื้นที่นำร่องครบ 14 วัน แต่หากต้องการเดินทางกลับสามารถเดินทางได้เลย ไม่จำเป็นต้องอยู่ครบ 14 วัน