‘หัวหินรีชาร์จ’ เร่งฉีดวัคซีนปักธงเปิดเมือง 1 ต.ค. ชูโมเดลไม่กักตัวทัวริสต์ตามรอยภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

‘หัวหินรีชาร์จ’ เร่งฉีดวัคซีนปักธงเปิดเมือง 1 ต.ค. ชูโมเดลไม่กักตัวทัวริสต์ตามรอยภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

โครงการ “หัวหิน รีชาร์จ” ตามรอย “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ชูโมเดลไม่กักตัวทัวริสต์ ท่องเที่ยวแบบอิสระ-ซื้อแพ็คเกจทัวร์ภายในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน 86.36 ตารางกิโลเมตร ปักธงเปิดเมือง 1 ต.ค. เตรียมหารือ “พิพัฒน์” ขอวัคซีนเพิ่ม เร่งฉีดประชากร 70%

นายกรด โรจนเสถียร คณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมสปาไทย กล่าวในฐานะประธานภาคเอกชนของโครงการ “หัวหิน รีชาร์จ” ว่า  วันที่ 5 ก.ย.นี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหัวหิน รีชาร์จ จะหารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดทั้งภาครัฐและเอกชน ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมเปิดพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบไม่กักตัว เช่นเดียวกับ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพียงแต่มีขนาดพื้นที่เล็กกว่า คาดเริ่มเปิดเมืองวันที่ 1 ต.ค.นี้

สำหรับประเด็นสำคัญที่จะหารือคือแนวทางการจัดหาวัคซีนฉีดให้ประชากรในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน 2 ตำบล ได้แก่ ต.หัวหิน และ ต.หนองแก พื้นที่รวม 86.36 ตารางกิโลเมตร ซึ่งตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชากรในพื้นที่ 90,564 คน ซึ่งคิดเป็น 70% ของประชากรทั้งหมดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ หลังจากดำเนินการฉีดวัคซีนคืบหน้าไปแล้ว 55% ของประชากรเป้าหมาย โดยเป็นการฉีดตั้งแต่เข็มที่ 1-3 รวม 75,740 โดส

“ภาคเอกชนหัวหินคาดหวังว่าการหารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รมว.การท่องเที่ยวฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5 ก.ย.นี้ จะมีการเห็นชอบแนวทางการขับเคลื่อนเปิดโครงการหัวหินรีชาร์จ และเร่งจัดหาวัคซีนมาฉีดให้กับประชากรในพื้นที่ได้ตามเป้าหมายภายในเดือน ก.ย.ที่รัฐบาลประกาศว่าจะมีวัคซีนเข้ามาอีกจำนวนมาก เพื่อหนุนให้การเปิดโครงการฯ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติดำเนินการได้ตามแผน”

ด้านมาตรฐานแนวทางปฏิบัติ (SOP) สำหรับนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าร่วมโครงการหัวหิน รีชาร์จ จะเตรียมนำเสนอในการหารือครั้งนี้ด้วย เบื้องต้นกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงสนามบินในประเทศไทยด้วยวิธี RT-PCR จากนั้นเดินทางเข้าห้องพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plus+ ทันทีเพื่อรอผลการตรวจเชื้อโดยไม่มีแวะระหว่างทาง หากไม่พบเชื้อก็สามารถท่องเที่ยวแบบอิสระหรือซื้อแพ็คเกจทัวร์เพื่อเดินทางภายในพื้นที่ 86.36 ตารางกิโลเมตรของเทศบาลเมืองหัวหินแบบไม่กักตัวได้ ทั้งนี้ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อให้ครบทั้ง 3 ครั้ง ครั้งที่ 2 คือวันที่ 7 จากนั้นวันที่ 8  เปลี่ยนไปพักโรงแรมอื่นได้ ส่วนการตรวจหาเชื้อครั้งที่ 3 คือวันที่ 13 เมื่อท่องเที่ยวและพำนักในพื้นที่ครบ 14 คืน จึงจะออกไปเที่ยวพื้นที่อื่นในไทยได้

โดยภาคเอกชนจะมีการนำเสนอกิจกรรมหรือแพ็คเกจท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีความหลากหลาย เช่น สนามกอล์ฟ ชุมชนท่องเที่ยว ร้านอาหาร และสามารถเดินเที่ยวในห้างสรรพสินค้าได้ เน้นชูจุดขายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของหัวหิน ตั้งเป้าเจาะกลุ่มเป้าหมายหลักนักท่องเที่ยวยุโรปที่หนีหนาวเข้ามาเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นของไทย

“หัวหินมีพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว เหลือเพียงแค่ฉีดวัคซีนให้ครบตามเป้าหมาย มั่นใจว่าหากเปิดเมืองหัวหินได้ 1 ต.ค. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 1 แสนคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1,200 ล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน”