สุทิน รับร่างรธน.เสี่ยงคว่ำ-ยื่นตีความ ลุ้น84ส.ว.หนุน

สุทิน รับร่างรธน.เสี่ยงคว่ำ-ยื่นตีความ ลุ้น84ส.ว.หนุน

สุทิน ประธานวิปฝ่ายค้าน รับกังวลร่างรธน.เสี่ยงถูกคว่ำ-ยื่นตีความ ลุ้น 84เสียงส.ว.โหวตหนุนวาระ3วันที่10ก.ย.นี้

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วันที่10 ก.ย. ว่า ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละพรรคและดุลยพินิจของส.ส.แต่ละคนพร้อมยอมรับกังวลเพราะมีความเป็นไปได้ทั้งผ่านและไม่ผ่านความเห็นชอบ

จึงยังไม่มีความเชื่อมั่นโดยเวลาที่เหลือ2-4วันก่อนที่จะมีการลงมติอาจจะมีอะไรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะส.ว.ที่ถือเป็นตัวแปรสำคัญชี้ขาดจึงต้องจับตาส.ว. ลำพังส.ส.พรรคใหญ่น่าจะไม่ปรับเปลี่ยนท่าที

จึงต้องไปลุ้นที่ ส.ว.1 ใน3 หรือ84 เสียงว่าจะเอาอย่างไร ทั้งนี้สัดส่วนเสียงของฝ่ายค้านร้อยละ 20 ไม่มีปัญหาเฉพาะส.ส.เพื่อไทยเกิน ก็เกิน 100 เสียงแล้ว

ส่วนเหตุผลของ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ที่ไม่มั่นใจว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า  ไม่ใช่เหตุผล ที่จะไม่ผ่านร่าง เพราะจะทราบได้อย่างไรว่าจะต้องเลือกตั้งเมื่อใด และหากต้องมีการเลือกตั้งก่อนกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ก็มีทางออกอื่น

 

นายสุทินยังยอมรับว่าสุดท้ายแล้วจะต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างรัฐธรรมนูญ คาดหมายเนื่องจากมีความเห็นที่ต่างกันมากและเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองแต่ก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในการวินิจฉัย