"ยุทธพงศ์" มั่นใจเลือกตั้งรอบหน้า "เพื่อไทย" ได้เกิน200เก้าอี้

"ยุทธพงศ์" มั่นใจเลือกตั้งรอบหน้า "เพื่อไทย" ได้เกิน200เก้าอี้

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จ่อเสนอร่างแก้ไข พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ปรับให้ ส.ส.-พรรค ได้เบอร์เดียวกันทั่วประเทศ มั่นใจหลังเลือกตังรอบหน้า กวาดที่นั่งเกิน 200 แน่นอน

         นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร  ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงโดยมั่นใจว่าหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อปรับระบบเลือกตั้ง ให้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และแก้ไขให้มีส.ส.เขต 400 คนและบัญชีรายชื่อ 100 คน ในการเลือกตั้งรอบหน้าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. เข้าสภาฯ เกิน 200 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 500 ที่นั่ง ขึ้นไปแน่นอน  และมีความชอบธรรมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นที่ตั้งคำถามว่าจะไปจับมือหรือรวมกับพรรคใดหรือไม่ ต้องให้พรรคอื่นมาขอร่วม เพราะพรรคเพื่อไทยมีความชอบธรรม 

 

         นายยุทธพงศ์ แถลงด้วยว่าในการประชุมสภาฯ สมัยหน้า เริ่มวันที่ 1  พฤศจิกายน พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.  โดยแก้ไข ในสาระสำคัญ ได้แก่ กำหนดให้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.​ และพรรคการเมือง เป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้เลือกตั้งสับสนและลดบัตรเสีย  เบื้องต้นคาดว่ารัฐบาลและพรรคการเมืองต่างๆ จะเสนอ ร่างแก้ไขพ.ร.ป.เลือกตั้ง ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ด้วย และจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นยุบสภาฯ ในต้นปี 2565 เนื่องจากรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศต่อไปไม่ได้ เนื่องจากไม่มีเงินแก้ปัญหาโควิด เพราะรัฐบาลกู้เงินเต็มเพดาน หากจะกู้เพิ่มต้องเเสนอขอแก้ไขเพดานเงินกู้ ให้มากกว่า 60% และเมื่อเสนอเข้าสภา เชื่อว่า กลุ่มกบฎ ของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ  ที่มี 40 เสียงโหวตคว่ำแน่นอน

อ่านข่าว : ธรรมนัส เคลื่อนไหวแล้ว หลังโดนปลดพ้นรัฐมนตรี ชาวเน็ตแนะ เจ็บต้องจำ

         “ตอนนี้เสียงรัฐบาลมีมากสุด 270 เสียง เชื่อว่ามีส.ส.ในกลุ่มกบฎของ ร.อ.ธรรมนัส  จำนวน 40 เสียง จะลงมติคว่ำได้แน่นอน เพราะรัฐบาลตอนนี้มีเสียงต่ำกว่า 250 เสียง” นายยุทธพงศ์ กล่าว

 

         นายยุทธพงศ์ ยังแถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากไม่สามารถปกป้อง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ จากการถูกปลดออกจากตำแหน่งรมช.แรงงานได้ จึงถือว่าไม่มีความสามารถ ทั้งนี้ตนเชื่อว่านางนฤมลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มร.อ.ธรรมนัส  


 

         “การปรับคณะรัฐมนตรีรอบนี้ ผมทราบว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จะขึ้นเป็น รมว.คลัง ทั้งที่นางนฤมล มีความรู้ความสามารถ เก่งกว่า นายสันติ ควรได้ตำแหน่งรมว.คลังมากกว่า ดังนั้นผมขอถามพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ปลดนางนฤมล ทำไม มีความเกี่ยวข้องกับกบฎร.อ.ธรรมนัส อย่างไร” นายยุทธพงศ์ กล่าว.