ชป.พิษณุโลก เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำพร้อมรับมือ พายุโกนเซิน

ชป.พิษณุโลก เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำพร้อมรับมือ พายุโกนเซิน

ชลประทานพิษณุโลก เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำพร้อมรับมือ "พายุโกนเซิน" เผย ระดับน้ำแม่น้ำยม ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว(แม่น้ำยมสายเก่า) อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยังคงเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 64 ระดับน้ำแม่น้ำยม ยังคงมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว(แม่น้ำยมสายเก่า) อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ยังคงเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีฝนตกหนัก และมีน้ำจาก จ.สุโขทัย เข้ามาสมทบทั้งแม่น้ำยม และ แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองบางแก้ว และในส่วนลุ่มน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ทั้งแม่น้ำแควน้อย, แม่น้ำวังทอง และแม่น้ำชมพู มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

อ่านข่าว : นายกฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ. สมุทรปราการ 12 ก.ย. นี้

ชป.พิษณุโลก เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำพร้อมรับมือ พายุโกนเซิน

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากปริมาณน้ำที่เพิ่มมากขึ้นใน จ.สุโขทัย และ ไนจังหวัดพิษณุโลก ทำให้กรมชลประทาน ใช้แผนบริหารจัดการน้ำ โดยผันน้ำแม่น้ำยมบางส่วนจากสุโขทัย เข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่าลงพื้นที่หน่วงน้ำ ทุ่งบางระกำโมเดล และผันออกทางคลองผันน้ำยมน่าน ไปลงแม่น้ำน่าน ที่ ต.คอรุม อ. พิชัย จ.อุตรดิตถ์ เพื่อพร่องน้ำในแม่น้ำยม

ชป.พิษณุโลก เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำพร้อมรับมือ พายุโกนเซิน

ทั้งนี้ ในส่วนการระบายน้ำของเขื่อนหลัก ได้ปิดการระบายน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ ลดการระบายเหลือวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเก็บกักน้ำ ลดผลกระทบท้ายเขื่อน เพื่อให้แม่น้ำน่านสามารถรองรับน้ำจากแม่น้ำยม และแม่น้ำวังทอง ได้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมรับมือเคลื่อนย้ายทรัพย์สินไปยังที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันความเสียหาย เนื่องจากมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นและอาจเกิดน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงวันที่ 12-15 ก.ย.64 โดยเฉพาะพื้นที่ อ.วังทอง และ อ.เนินมะปราง ส่วนอำเภอชาติตระการ นครไทย ได้ใช้มิสเตอร์เตือนภัย คอยเฝ้าระวัง ดินไหล โคลนถล่ม จากฝนตกสะสมอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง