ชวน เผยยังไม่มีประเด็นยื่นตีความร่างรธน. ขอรอผลสอบปมแจกเงิน5ล้าน

ชวน เผยยังไม่มีประเด็นยื่นตีความร่างรธน. ขอรอผลสอบปมแจกเงิน5ล้าน

"ชวนไ ยันคุมเข้มมาตรการโควิดสกัดคัสเตอร์สภาฯ เผยยังไม่มีประเด็นยื่นตีความร่างรธน. ส่วนปม"วิสาร"ปูดแจกเงิน5ล้านรอผลสอบ

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภายืนยันว่ารัฐสภา ยังคงเข้มงวดเรื่องมาตรการป้องโควิด -19 มีการติดตามตรวจทุกระยะ จากการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเมื่อวานนี้(13 ก.ย.) 260 คน พบติดเชื้อโควิด 1 คน ย้ำไม่ปล่อยปละละเลย ตรวจเข้ม กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะแม่บ้าน ที่ต้องระวัง และส่วนใหญ่คนติดเชื้อมาจากข้างนอก ไม่ใช่ภายในอาคารรัฐสภา

“เตือนท่านเลขาฯแล้วว่าอย่าปล่อย ขอให้เช้มงวดตลอด ส.ส.ถือว่าติดน้อย ส.ว. ที่ติด1 คนได้แสดงความห่วงใยเห็นใจไปแล้ว ซึ่งเมื่อดูตัวเลขแล้วกลุ่มนักการเมืองถือว่าติดเชื้อน้อย แต่ทุกคน โดยเฉพาะแม่บ้าน และผู้สื่อข่าวต้องอย่าประมาท ให้สวมหน้ากากไว้ตลอด”นายชวน กล่าว

 

ส่วน ส.ว.ที่ติดเชื้อและมาประชุมร่วมรัฐสภาโหวต วาระ 3ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายชวนกล่าวว่า ยังไม่มีเหตุหรือผู้ใดมีปัญหา กระทบกับการประชุมก่อนปิดสมัยประชุม เพราะสิ่งที่ตนจับตาดูอยู่คือการสวมหน้ากากไม่มีสมาชิกคนใดละเลย แต่ยอมรับยังมีเรื่องการนั่งใกล้กัน ขณะที่สัปดาห์นี้จะมีการตรวจ ATK ให้สมาชิกก่อนประชุมตามความสมัครใจอีกครั้ง

 นายชวน ยังย้ำกระบวนการหลังลงมติวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมว่าต้องพักไว้ 15 วันก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี นำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามกฎหมาย ไม่มีสะดุด โดยเฉพาะยังไม่มีสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อส่งมาเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ และส่วนตัวยังข้องใจอยู่ว่า จะยื่นตีความประเด็นใด แต่หากมีก็สามารถเสนอมาได้

นายชวน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวหานายกรัฐมนตรีกลางสภา จ่ายเงินให้กับ ส.ส. 5 ล้านบาทว่า คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้นมา ได้เริ่มการประชุมแล้ว แต่ยังจะต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนายวิสาร และผู้เกี่ยวข้องคนอื่น ๆที่มีการระบุถึง มาสอบสวนเพิ่มเติม ส่วนจำเป็นจะต้องเชิญนายกรัฐมนตรีมาสอบสวนด้วยหรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า นายกรัฐมนตรี จะต้องรอสอบในชั้นเบื้องต้นก่อน ซึ่งหากจำเป็นต้องสอบสวนนายกรัฐมนตรี ก็จะขอข้อมูลทีหลังแล้วแต่คณะกรรมการ